Tiêu huỷ hơn 2 tấn ngà voi, sừng tê giác

12/11/2016 20:14 GMT+7

Trên 2 tấn ngà voi , 70,4 kg sừng tê giác và một số mẫu vật của loài hổ, voi, gấu đã được cơ quan chức năng cho vào máy nghiền nhỏ, hoặc tẩm xăng đốt tiêu hủy tại bãi rác Nam Sơn, (huyện Sóc Sơn, Hà Nội)

Chương trình tiêu hủy mẫu vật động vật hoang dã do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công an tiến hành, trước sự chứng kiến của đại diện nhiều tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ động vật hoang dã và đại sứ nhiều nước tại Việt Nam.
Đây là tang vật thu giữ từ các vụ buôn bán, vận chuyển trái pháp luật. Đại điện ban tổ chức, khẳng định đây là tang vật cần được tiêu huỷ hoàn toàn để khẳng định quyết tâm chống buôn bán trái phép các loại động vật, sản phẩm từ động vật hoang dã của Việt Nam và thực hiện đúng các cam kết quốc tế.
Trước khi tiêu hủy, Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã (WAR) và cơ quan y tế Việt Nam đã lấy mẫu các vật phẩm được tiêu huỷ để kiểm tra, xác định đúng sản phẩm bị tiêu huỷ là các mẫu vật ngà voi, sừng tê giác thật.
Các mẫu vật được chia thành 2 nhóm để việc tiêu hủy đạt kết quả cao nhất. Nhóm 1 là ngà voi, vì kết cấu bên ngoài là một lớp men, bên trong là răng nên sẽ được nghiền nát bằng máy nghiền. Sau đó đốt trong lò ở nhiệt độ trên 1.000 độ C trong vòng 2 tiếng. Nhóm mẫu vật 2 là sừng tê giác và các loại xương hổ, sư tử, gấu sẽ được đốt trực tiếp vì nó cấu tạo khá giống tóc con người.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn cho rằng, tiêu hủy mẫu vật ngà voi, sừng tê giác là biện pháp xử lý cuối cùng về mẫu vật các loài hoang dã bị buôn bán trái pháp luật, thể hiện quyết tâm của Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế ngăn chặn, đẩy lùi nạn buôn trái pháp luật ngà voi, sừng tê giác và các sản phẩm động vật hoang dã khác. Đây là thông điệp trong chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức công chúng không tiêu dùng các sản phẩm động vật hoang dã có nguồn gốc phi pháp".
Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc tiêu hủy mẫu ngà voi, sừng tê giác đã được nhiều quốc gia thực hiện trong những năm gần đây như: Kenya, Hoa Kỳ, Pháp, Italy, Cộng hòa Séc, Philippines, Singapore, Trung Quốc.
tieu-huy-nga-voi
Ngà voi được cho vào máy nghiền nát trước khi tẩm xăng đốt tiêu huỷ Ảnh Phạm Dự
tieu-huy-nga-voi
Chương trình tiêu huỷ ngà voi, sừng tê giác có sự chứng kiến của nhiều tổ chức quốc tế Ảnh Phạm Dự
tieu-huy-nga-voi
Các mẫu vật đem đi tiêu huỷ có đánh số và có thông tin cụ thể của những vụ việc bắt giữ, tịch thu tang vật Ảnh Phạm Dự
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.