Tạm thời không dùng nguồn nước ngầm gần bãi xỉ than Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân

29/04/2017 17:28 GMT+7

“Trách nhiệm của chính quyền, trước mắt là phải cảnh báo để bảo vệ sức khỏe cho dân”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai nói.

Ngày 29.4, trao đổi với Thanh Niên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai cho biết, trong khi chưa có kết luận chính thức nguyên nhân nước ngầm bị mặn, UBND tỉnh khuyến cáo người dân tạm thời không dùng nguồn nước ngầm gần bãi xỉ than Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai, UBND tỉnh vừa có công văn gửi Sở TN-MT, UBND H.Tuy Phong và Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân khuyến cáo người dân điều này. “Trách nhiệm của chính quyền, trước mắt là phải cảnh báo để bảo vệ sức khỏe cho dân”, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Hai nói.
Theo công văn số 1511 của UBND tỉnh Bình Thuận, gần đây hiện tượng cây cối gần bãi xỉ than bị chết, chưa rõ nguyên nhân. Ngay sau khi người dân phản ánh, UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT vào cuộc lấy mẫu nước đi phân tích. Kết quả của Sở TN-MT Bình Thuận phản ánh, cho thấy hàm lượng clorua trong nước ngầm của 3/4 hộ dân vượt từ 1,2 đến 1,8 lần mức cho phép. Hàm lượng clorua trong các hồ nước chứa của bãi xỉ vượt từ 1,05 đến 1,8 lần mức cho phép.
Tưới nước chống bụi tại bãi xỉ than của Nhiệt điện Vĩnh Tân 2- ẢNH: QUẾ HÀ
Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở TN-MT chọn một đơn vị độc lập làm rõ nguyên nhân cây chết do đâu. Từ đó đưa ra giải pháp khắc phục và tính toán phương án bồi thường, hỗ trợ cho dân; yêu cầu Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân cung cấp hồ sơ bãi xỉ, báo cáo việc sử dụng nguồn nước.
UBND tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị Sở TN-MT phối hợp với UBND H.Tuy Phong và Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49 - Công an Bình Thuận) giám sát chặt các nhà máy tại khu vực Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật các hiện tượng gây hại đến môi trường và cuộc sống của người dân.
Về lâu dài, UBND H.Tuy Phong phải có phương án di dời các hộ dân ra khỏi khu vực gần bãi xỉ và cấp đất cho người dân sản xuất nông nghiệp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.