Tầm soát Covid-19 trong cộng đồng

09/05/2021 05:44 GMT+7

Trước mối lo kiểm soát nguồn lây dịch bệnh có khả năng chưa triệt để, nhiều địa phương tập trung thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm tầm soát nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng để kịp thời có phương án chủ động ứng phó.

Tính từ khi dịch Covid-19 xảy ra, TP.HCM có thể nói là địa phương mạnh về triển khai lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 trong cộng đồng, lấy mẫu diện rộng nhằm giám sát Covid-19. Việc lấy mẫu giám sát từ trong sân bay, bến tàu xe, cảng, công viên đến trung tâm thương mại, nhà thờ, chùa, chợ, quán ăn, văn phòng, công ty, xí nghiệp, bệnh viện, trung tâm xã hội... Tổng số mẫu xét nghiệm là hàng trăm ngàn mẫu.

Sáng 9.5: Thêm 15 ca Covid-19 cộng đồng, 6 ca liên quan Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), lấy mẫu xét nghiệm giám sát nguy cơ ngoài cộng đồng nhằm phát hiện ca bệnh, khoanh vùng và xử lý nhanh. Tính riêng từ 30.4 đến nay, sau khi phát hiện bệnh nhân 2910 từ Hà Nam vào P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân dự đám cưới, TP.HCM đã mở rộng lấy mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên các khu vực nguy cơ như bệnh viện, khu du lịch, chợ, sân bay, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn, dịch vụ vận chuyển, khu chế xuất... với tổng số 9.140 mẫu (đều có kết quả xét nghiệm âm tính).
Việc lấy mẫu giám sát cộng đồng do trung tâm y tế quận, huyện và TP.Thủ Đức thực hiện, có sự hỗ trợ từ các bệnh viện của TP.HCM. Theo lãnh đạo trung tâm y tế Q.11, Q.Tân Bình..., việc lấy mẫu giám sát cộng đồng, kể cả lấy mẫu các ca F1, F2, người dân đều đồng thuận nên khá thuận lợi. “Lấy mẫu trong cộng đồng là lấy ngẫu nhiên, xét nghiệm miễn phí và trên tinh thần tự nguyện sau khi người dân nghe cán bộ y tế giải thích. Phần lớn người dân đều đồng ý vì thấy lợi ích của việc lấy mẫu này”, bác sĩ Huỳnh Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm y tế Q.11 chia sẻ.

Đà Nẵng dừng xe khách, taxi… đi Thừa Thiên-Huế vì Covid-19

Tại Đà Nẵng, sau khi liên tiếp phát hiện những ca Covid-19 có liên quan đến quán bar New Phương Đông, ngành y tế các quận, huyện trên địa bàn đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho tất cả nhân viên làm việc tại các cơ sở dịch vụ spa, massage, quán bar, vũ trường, karaoke... nhằm đánh giá, phát hiện sớm các trường hợp dương tính với Covid-19, kịp thời triển khai các biện pháp khoanh vùng.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho biết Đà Nẵng đã có chỉ đạo quyết liệt trong lấy mẫu xét nghiệm từ tài xế, nhân viên massage đến các chợ... Hiện nay, ngành y tế đang tích cực lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên tại những điểm nóng, những khu vực đông người nhằm nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.
Hôm qua (8.5), Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng có kết luận tiếp tục yêu cầu UBND các quận, huyện tập trung tổng lực, thần tốc truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 các đối tượng trên địa bàn ngay khi xuất hiện thông tin ban đầu về ca nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.