Tạm hoãn xuất cảnh một người nước ngoài để thi hành án

28/03/2021 14:15 GMT+7

Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đã tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Huang Pao Tzu (người Đài Loan) để đảm bảo việc thi hành án liên quan 'vụ kiện kéo dài hơn 10 năm'.

Liên quan đến 'vụ kiện kéo dài hơn 10 năm'Thanh Niên từng thông tin, ngày 25.3, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM ra quyết định về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Huang Pao Tzu (người Đài Loan, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ta Shuan, trụ sở tại Q.Bình Tân, TP.HCM). Thời hạn tạm hoãn xuất cảnh, từ ngày 25.3 đến khi thi hành án xong hoặc có bảo lãnh bằng tiền, tài sản, biện pháp khác để thực hiện nghĩa vụ đó theo quy định của pháp luật. Quyết định tạm hoãn xuất cảnh này cũng đã được ban hành đối với bà Phan Lê Kim Liên (46 tuổi) và bà Phan Lê Bảo Hương (49 tuổi, cùng ngụ Q.10).
Ông Huang Pao Tzu và hai bà Kim Liên, Bảo Hương hiện phải thi hành án theo bản án phúc thẩm ngày 29.1 của TAND cấp cao tại TP.HCM về việc “tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng phần góp vốn". Đây là vụ kiện được toà kinh tế TAND TP.HCM thụ lý với thời gian kéo dài hơn 10 năm mới đưa ra xét xử mà báo Thanh Niên từng thông tin.
Theo hồ sơ vụ án, ngày 25.5.1999, ông Huang Pao Tzu cùng ông Trần Tuấn Minh lập bản thoả thuận, ông Huang Pao Tzu sẽ bỏ ra 100% vốn (cơ sở Quảng Hưng) còn ông Minh mang tư cách pháp nhân và tiến hành sản xuất kinh doanh. Đến ngày 8.10.1999, hai bên thoả thuận chấm dứt hiệu lực các thoả thuận đã ký kết trước đó, giải thể cơ sở Quảng Hưng. Sau đó, ông Minh cùng 4 thành viên lập Công ty TNHH Quảng Hưng, vốn điều lệ 8,8 tỉ đồng.
Đầu năm 2007, ông Huang Pao Tzu gửi đơn đến C15B – Bộ Công an, khẳng định Công ty TNHH Quảng Hưng là của ông. Ngày 22.3.2007, Điều tra viên (ĐTV) Lê Xuân Nam và Lê Thanh Hùng lập biên bản với nội dung: ông Minh trả lại Công ty Quảng Hưng cho ông Huang Pao Tzu và ông này trả lại cho ông Minh 1,6 tỉ đồng. Đến ngày 25.3.2007, ông Minh và các thành viên công ty ký chuyển nhượng Công ty TNHH Quảng Hưng cho bà Phan Lê Bảo Hương và Phan Lê Kim Liên (đứng tên giúp ông Huang Pao Tzu).
Ông Minh đã làm đơn tố cáo đến Viện KSND tối cao. Theo kết luận điều tra, các ĐTV đã lạm quyền trong việc giải quyết tranh chấp. Đây là tranh chấp dân sự, ông Minh khởi kiện ra TAND TP.HCM để đảm bảo quyền lợi.
Sau hơn 10 năm thụ lý, tháng 7.2020, Tòa Kinh tế (TAND TP.HCM) đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. HĐXX nhận định, căn cứ lời khai của các bên và tài liệu liên quan đủ cơ sở xác định hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp ngày 25.3.2007 là giao dịch không có thật, không thể hiện ý chí của các bên. Bà Hương và Liên khai chỉ đứng tên giùm, các bên cũng không thực hiện giao dịch này. Do đó, việc nguyên đơn yêu cầu vô hiệu hợp đồng chuyển nhượng là có căn cứ. HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Minh, buộc bị đơn phải có trách nhiệm hoàn trả cho nguyên đơn 27 tỉ đồng.
Đến ngày 29.1.2021, tại phiên phúc thẩm, TAND cấp cao tại TP.HCM đã không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của các bên, tuyên y án sơ thẩm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.