Tạm giam, tước quân tịch cựu Phó phòng An ninh chính trị, Công an tỉnh Sơn La

14/03/2020 07:20 GMT+7

Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam cựu Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La, vì liên quan đến vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Tối 13.3, thông tin từ Công an tỉnh Sơn La cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét nơi ở đối với nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trụ nội bộ Công an tỉnh Sơn La là ông Nguyễn Minh Khoa (48 tuổi, trú tại phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La), vì có liên quan đến sai phạm xảy ra tại Hội đồng thi THPT Quốc gia 2018 tỉnh Sơn La.
Cơ quan An ninh điều tra xác định, ông Khoa đã có hành vi thỏa thuận đưa 1 tỉ cho Lò Văn Huynh để giúp nâng điểm cho một số thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La.
Cùng ngày, Công an tỉnh Sơn La đã công bố quyết định của Bộ Công an về việc tước quân tịch đối với cựu thượng tá Nguyễn Minh Khoa.
Liên quan đến vụ án này, trước đó, Công an tỉnh Sơn La đã đề nghị truy tố 11 bị can, gồm: Trần Xuân Yến, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La; Lò Văn Huynh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga, nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Sơn La; Cầm Thị Bun Sọn, nguyên Phó trưởng Phòng chính trị Sở GD-ĐT Sơn La; Đặng Văn Thủy, nguyên Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, tỉnh Sơn La; Nguyễn Thanh Nhàn, nguyên Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Sơn La; Đinh Hải Sơn và Đỗ Khắc Hưng, đều là nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an tỉnh Sơn La, cùng về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn và Lò Văn Huynh còn bị đề nghị truy tố thêm tội nhận hối lộ.
Ngoài ra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đề nghị truy tố tội đưa hối lộ đối với Lò Thị Trường (44 tuổi, trú tại thành phố Sơn La), Trần Văn Điện; nguyên cán bộ Trường THCS Chiềng Cơi (thành phố Sơn La); Hoàng Thị Thành, nguyên Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.
Trong giai đoạn mới khởi tố đến phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Huynh có khai đã nhận 2,1 tỉ đồng từ ông Nguyễn Minh Khoa, nguyên Phó phòng PA03 Công an tỉnh Sơn La. Trong đó, 1 tỉ đồng đã nhận và 1,1 tỉ hứa sẽ được nhận để nâng điểm cho một số thí sinh.
Tuy nhiên, khi bị TAND tỉnh Sơn La triệu tập, ông Khoa đã đi khỏi nơi cư trú. Quá trình điều tra bổ sung, bị can Huynh thay đổi lời khai, nói không nhận tiền hoặc thỏa thuận nhận tiền với ông Khoa; 1 tỉ đồng đã nộp nói trên gồm tiền của bố mẹ vợ cho và tiền tiết kiệm.
Cơ quan An ninh điều tra cho rằng, ông Khoa cùng nhiều người khác đã chuyển thông tin thí sinh cho các bị can trong vụ án. Do không đủ căn cứ chứng minh việc tác động cũng như động cơ, mục đích vụ lợi của các trường hợp này nên không quy kết trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, đến nay Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã đủ căn cứ khởi tố, tạm giam ông Khoa để tiếp tục làm rõ vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.