Tạm dừng thi hành án Hồ Duy Hải: Sẽ có kết luận trước ngày 4.1.2015

05/12/2014 18:00 GMT+7

(TNO) Liên quan đến việc tạm dừng thi hành án đối với tử tù Hồ Duy Hải, chiều 5.12, TAND tỉnh Long An tổ chức họp báo với sự tham dự của hơn 30 phóng viên các báo, đài. Nhưng thủ tục đầu tiên được TAND tỉnh Long An phổ biến là các phóng viên 'không được phép quay phim, chụp ảnh'.

Vụ tạm hoãn thi hành án Hồ Duy Hải: Sẽ có kết luận trước ngày 4.1.2015 1 
Ông Chánh văn phòng TAND tỉnh Long An đang phổ biến “nội quy” cấm quay phim, chụp ảnh

Có 17 câu hỏi được các phóng viên đặt ra xoay quanh các vấn đề như: các chứng cứ kết án chưa thuyết phục, dấu vân tay thu thập được tại hiện trường không phải của Hồ Duy Hải thì là của ai? Tòa giải thích thế nào việc không thu giữ được các vật chứng gây án như con dao, tấm thớt mà phải mua ngoài chợ? Tại sao việc tạm hoãn thi hành án không ghi là thừa lệnh của Chủ tịch nước mà lại nói là theo yêu cầu của gia đình…

Tuy nhiên, thẩm phán Lê Quang Hùng, Phó chánh án TAND tỉnh Long An, chỉ trả lời tóm tắt xoay quanh các vấn đề chính.

Theo ông Hùng thì “do bản án đã có hiệu lực pháp luật và ngày 17.5.2012 Chủ tịch nước đã có quyết định bác đơn xin ân giảm, ân xá tử hình của Hồ Duy Hải nên TAND tỉnh không có quyền đánh giá lại chứng cứ. Hơn nữa, trước đó khi Viện KSND tối cao vào gặp thì Hải cũng tha thiết xin ân giảm để có cơ hội chuộc lại lỗi lầm. Vì vậy, nếu các anh chị nào có chứng cứ gì mới hoặc chứng cứ Hồ Duy Hải ngoại phạm thì cung cấp cho Viện KSND tối cao và TAND tối cao, vì việc này ngoài thẩm quyền của TAND tỉnh”.

Vụ tạm hoãn thi hành án Hồ Duy Hải: Sẽ có kết luận trước ngày 4.1.2015 2
Rất đông nhà báo tham dự buổi họp báo

Ông Hùng cho biết sau khi có quyết định thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải thì bà Loan (mẹ của Hải) đã gửi đơn tới Viện KSND tối cao và Chủ tịch nước xin tạm hoãn thi hành án. Do vậy, Văn phòng Chủ tịch nước đã có văn bản gửi tới Viện KSND tối cao đề nghị tạm ngưng chưa thi hành án, chớ không phải là không thi hành.

Cũng theo ông Hùng thì sau khi bị tuyên án tử hình, Hồ Duy Hải đã có đơn gửi Chủ tịch nước xin ân giảm với lý do từ nhỏ đã bị cha bỏ rơi, thiếu giáo dục của gia đình nên học đòi ăn chơi, dẫn tới hậu quả giết 2 mạng người. Ngoài ra, gia đình bên ngoại của Hải có những người có công với cách mạng, vì vậy bị án tỏ ra rất ăn năn, hối hận.

Tóm lại, theo ông Hùng thì: “Đến giờ chúng tôi vẫn khẳng định bản án được thực hiện đúng trình tự pháp luật và theo đề nghị của Văn phòng Chủ tịch nước, Viện KSND tối cao và TAND tối cao là hai cơ quan có trách nhiệm thẩm tra lại các khiếu nại của gia đình bị án Hồ Duy Hải, thời gian chậm nhất là đến ngày 4.1.2015".                           

Tin, ảnh: Hoàng Phương

>> Chủ tịch nước yêu cầu báo cáo vụ Hồ Duy Hải trước ngày 4.1.2015
>> Hồ Duy Hải và kỳ án Bưu điện Cầu Voi - Kỳ 1: Lật lại vụ án mạng kinh hoàng
>> Tạm dừng thi hành án tử hình Hồ Duy Hải theo đề nghị của Chủ tịch nước
>> Ngày mai tử hình Hồ Duy Hải
>> Hội đồng thi hành án tỉnh Long An xác nhận tạm dừng tử hình Hồ Duy Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.