Tạm dừng các chuyến bay từ Anh, Nam Phi về Việt Nam

06/01/2021 08:39 GMT+7

Thường trực Ban Bí thư vừa có điện gửi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 , các tỉnh, thành ủy, cơ quan, đơn vị T.Ư về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Thường trực Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế. Ban Cán sự Đảng Chính phủ, ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy tăng cường chỉ đạo công tác kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thủy quản lý chặt chẽ xuất, nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh, vượt biên trái phép gây ra lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng; quản lý chặt chẽ các địa bàn, phát hiện kịp thời những trường hợp xâm nhập trái phép. Điều tra, triệt phá các đường dây đưa người vượt biên trái phép, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
Thường trực Ban Bí thư cũng yêu cầu, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về cách ly; tăng cường giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng. Bên cạnh đó, hạn chế tổ chức các sự kiện đông người; hạn chế tổ chức các lễ hội; có giải pháp phòng, chống dịch đối với các khu phố đi bộ, các khu vui chơi tập trung đông người, hoạt động bắn pháo hoa…; quản lý chặt chẽ các khu vực chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các quán bar, karaoke, vũ trường; thực hiện việc kiểm tra và xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định…

* Không để nhập cảnh trái phép gây ra lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Ngày 5.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chỉ thị nêu rõ, dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục lây lan với tốc độ nhanh trên diện rộng tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt đã xuất hiện chủng vi rút mới có khả năng lây lan mạnh hơn, nguy cơ xâm nhập và lây lan ở Việt Nam rất cao. Trong cộng đồng vẫn còn tình trạng chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.
Thủ tướng yêu cầu: Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, UBND các tỉnh biên giới ngăn chặn triệt để nhập cảnh trái phép... Bộ Quốc phòng, UBND các tỉnh, thành phố quản lý việc cách ly người nhập cảnh; không để lây lan dịch trong khu cách ly và từ khu cách ly ra cộng đồng. Bộ Ngoại giao chỉ đạo rà soát công dân ở nước ngoài có nguyện vọng về nước; tạm dừng tổ chức các chuyến bay về Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có lây nhiễm chủng biến thể mới của SARS-CoV-2 và đang có dịch diễn biến phức tạp, trước hết là từ Anh, Nam Phi; giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp Bộ Y tế, Bộ GTVT xác định các nước để áp dụng biện pháp này.
Trường hợp phát hiện ca mắc bệnh, các bộ Y tế, Công an, Quốc phòng, UBND các tỉnh, thành phố liên quan phải truy vết, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Bộ Công an chỉ đạo tăng cường điều tra, xử lý theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép; cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú; không chấp hành quy định phòng, chống dịch. Bộ GTVT chủ trì, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trên các chuyến bay chở người nhập cảnh…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.