Tài xế xe tải cứu xe khách chở 30 người khỏi lao xuống vực: 'Tôi chỉ nghĩ đây là việc phải làm'

Hành động dũng cảm của tài xế Phan Văn Bắc cứu chiếc xe khách chở 30 người mất phanh khi đang đổ đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) hôm 6.9 được nhiều cơ quan, tổ chức vinh danh, trong khi “nhân vật chính” khiêm tốn: “Tôi chỉ nghĩ đây là việc phải làm”.

Như Thanh Niên đã thông tin, khoảng 14 giờ 30 ngày 6.9, khi anh Bắc lái ô tô chở nông sản xuống gần chân đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng), nhìn qua kính chiếu hậu anh phát hiện xe khách BS 53N-2824 (của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tấn Hà) chở du khách từ TP.Đà Lạt về TP.HCM chạy phía sau có dấu hiệu mất thắng, lao dốc với tốc độ cao, khiến hơn 30 hành khách trên xe hoảng loạn, la hét cầu cứu. Anh Bắc kể: “Trước tình huống này tôi chỉ nghĩ làm sao cứu được hàng chục người trên xe khách nên vội quan sát phía trước, vừa nhìn kính chiếu hậu rồi giảm tốc độ và bật xi nhan, khoát tay báo hiệu cho tài xế xe khách cho tựa đầu xe vào đuôi xe của tôi để hạn chế tai nạn xảy ra”.

“Tới chân đèo chúng tôi mới biết mình còn sống”
Hôm qua (8.9), anh Phan Duy Toàn (41 tuổi, tài xế xe khách) vẫn còn run khi kể lại vụ việc: “Lúc đang đổ đèo tôi phát hiện xe mình mất thắng nên thông báo cho hành khách trên xe hãy bình tĩnh. Nhưng vì xe lao với tốc độ quá nhanh nên có rất nhiều hành khách hoảng loạn, họ ôm nhau la hét trên xe” và cho biết thêm: “Thật may mắn, lúc này tôi nhận được tín hiệu trợ giúp của anh Bắc. Tôi đánh lái để phía bên phụ đầu xe tôi tông vào đuôi xe tải. Cú tông mạnh đã đẩy người tôi văng ra phía sau, muốn tuột khỏi ghế lái. Nhiều hành khách nháo nhào vì sợ hãi, nhưng tôi cố động viên để họ an tâm”.
Theo anh Toàn, trong suốt quãng đường được xe tải "dìu", anh cố giữ vô lăng để đầu xe khách bám vào đuôi xe tải; có lúc qua nhiều khúc cua, xe khách như muốn vuột khỏi đuôi xe tải, nhưng nhờ tài xế xe tải hiểu ý nên rà phanh “nâng” đầu xe khách không bị buông ra. “Khi tới chân đèo thì tôi và hơn 30 hành khách trên xe mới thở phào nhẹ nhõm, biết mình vừa thoát chết trong gang tấc. Chúng tôi rất biết ơn và cảm kích anh Bắc đã cứu chúng tôi”, anh Toàn nói.
Trung tá Vũ Xuân Quảng, Trạm trưởng Trạm CSGT Madagui (Phòng CSGT Lâm Đồng), cho biết sự việc trên xảy ra tại Km 97+500 QL20, thuộc TT.Đạm Ri (H.Đạ Huoai). Ông Quảng đánh giá cao sự nhanh trí và dũng cảm cũng như tay nghề của tài xế Bắc, đã giúp trên 30 hành khách thoát chết.
“Tôi chẳng nghĩ tới tính mạng của mình”
Trưa 8.9, tại hội trường xã Đạ Oai, sau khi dự lễ trao bằng khen cho anh Bắc, ông Phan Văn Trung, chú ruột anh Bắc, thổ lộ: “Tôi rất tự hào vì có người cháu dũng cảm cứu người. Tiếc là bố cháu đang làm bảo vệ cho một trường học, mẹ cháu đan giỏ tre thuê nên không thể tới dự và chia vui với cháu”. Theo ông Trung, gia đình anh Bắc có hoàn cảnh rất khó khăn, Bắc là con thứ 3 trong gia đình 5 anh em. Học hết lớp 9 Bắc phải nghỉ học đi phụ xe kiếm tiền giúp cha mẹ lo cho 2 em ăn học. Bắc mới lấy vợ được 7 tháng, chưa có nhà riêng, đang ở nhờ nhà vợ và lái xe tải thuê, mỗi tháng lương từ 7 - 8 triệu đồng.
Với 10 năm lái xe, hằng ngày đi qua đèo Bảo Lộc nên anh Bắc thuộc lòng từng khúc cua trên đèo, nhưng đây là lần đầu tiên anh chứng kiến hàng chục hành khách hoảng loạn, cầu cứu khi xe mất thắng. Anh Bắc kể: “Lúc đó tôi chỉ nghĩ bằng mọi cách phải cứu được xe khách khỏi lao xuống vực. Tôi chẳng nghĩ tới tính mạng của mình và xe có bị hỏng hay không. Rất may lúc đó không có xe chạy chiều ngược lại, xe tôi chở bắp hạt nên đằm, có thể “đỡ” được xe khách” và nói thêm: “Thú thực khi “dìu” xe khách đến chân đèo an toàn, nhìn đầu xe khách biến dạng, tay chân tôi cứ run lên bần bật, lúc này tôi mới cảm thấy sợ. Mọi người nói tôi là “người hùng” nhưng tôi chỉ nghĩ đây là việc phải làm, không chỉ tôi mà các lái xe khi phát hiện trường hợp tương tự đều phải ra tay trợ giúp”.
Cũng theo anh Bắc, trước khi quyết định cho xe khách đâm vào đuôi xe tải, anh đã hỏi chủ hàng đang ngồi trên xe và chị này đồng ý ngay. Tương tự, chủ xe là anh Nguyễn Văn Duy Linh (ngụ H.Đức Trọng, Lâm Đồng) cũng hoàn toàn đồng ý với hành động của anh Bắc dù xe tải bị hư hỏng sau vụ việc.
Vinh danh hành động dũng cảm của tài xế Phan Văn Bắc
Đại diện Báo Thanh Niên trao tiền thưởng cho anh Bắc Ảnh: Trùng Dương
Chiều 8.9, tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trao Giấy chứng nhận Cúp Vô lăng vàng 2016 cho tài xế Phan Văn Bắc (30 tuổi). Giải thưởng này nhằm tôn vinh những nghĩa cử, hành động cao cả trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, tham gia cứu nạn, người bị tai nạn giao thông, giúp đỡ hành khách...
Cùng ngày, tại H.Đạ Huoai, Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và phần thưởng 10 triệu đồng cho anh Bắc. Báo Thanh Niên trao phần thưởng 30 triệu đồng (số tiền do Tập đoàn Liên Thái Bình Dương hỗ trợ) cho anh Phan Văn Bắc, nhằm ghi nhận tấm gương đầy nghĩa hiệp, thông minh và dũng cảm của anh. UBND H.Đạ Huoai, Tỉnh đoàn Lâm Đồng và một số đơn vị, tổ chức khác trong và ngoài tỉnh cũng trao tặng giấy khen và phần thưởng cho tài xế Bắc.
Chiều cùng ngày, anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, ký quyết định của T.Ư Đoàn trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm và bằng khen của T.Ư Đoàn kèm phần thưởng 6 triệu đồng cho tài xế Phan Văn Bắc, vì có hành động mưu trí, dũng cảm cứu thành công xe khách đang đổ đèo bị hỏng phanh.
Theo ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT, Thường trực Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng, Ban ATGT tỉnh Lâm Đồng đã làm báo cáo gửi UBND tỉnh để tỉnh đề nghị Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Dũng cảm cho tài xế Phan Văn Bắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.