Tài xế xe buýt Đà Nẵng lại đình công vì cận Tết vẫn bị nợ lương

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
01/01/2020 20:30 GMT+7

Đến chiều 1.1.2020, vụ tài xế xe buýt, nhân viên đình công vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nguyên do, Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 đã nhiều lần nợ lương và các chế độ đãi ngộ khác.

Trước đó, từ sáng cùng ngày, hàng chục tài xế xe buýt, nhân viên phục vụ của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 đình công, tập trung tại Trạm xe buýt Xuân Diệu (giao lộ Đỗ Xuân Cát, P.Thuận Phước, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) để đòi lương.
Theo những người lao động này, số tài xế, nhân viên phục vụ đình công, bỏ chuyến, không phục vụ xe buýt khoảng 200 người, tuy nhiên do ca sáng chỉ vài chục người nên số còn lại không đến trạm.
Nguyên do, Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 đã nợ lương 2 tháng 11 và 12.2019, với mức từ 7 - 12 triệu đồng/người (tùy theo số lượt chạy xe).
Mặc dù ngày trả lương theo thỏa thuận từ 15 - 20 hằng tháng, nhưng công ty không thực hiện, vừa qua, công ty liên tục thất hứa, đến ngày 27 rồi 31.12 không chi lương nên người lao động đình công. Như Thanh Niên đã thông tin, người lao động công ty này đã nhiều lần đình công với lý do tương tự.
Trước tình trạng hệ thống xe buýt bị ảnh hưởng, Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 đã điều động tài xế từ các đơn vị khác của công ty bù đắp nhưng vẫn không đủ.

Tài xế xe buýt, nhân viên phục vụ đình công vì nợ lương 2 tháng

Ảnh: Nguyễn Tú

Yêu cầu công ty mang tiền mặt từ Hà Nội vào giải quyết

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.Đà Nẵng, nhận tin báo, trong sáng cùng ngày (1.1.2020) sở đã yêu cầu đại diện Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 từ Hà Nội bay vào Đà Nẵng, mang theo tiền mặt để giải quyết.
Tại Trạm xe buýt Xuân Diệu, đại diện công ty này đề nghị người lao động nhận tạm ứng nửa lương tháng 12 (khoảng 4 triệu đồng/người) và làm việc trở lại, với lương tháng 11, công ty đã chuyển trong ngày 31.12.2019, nhưng do ngày lễ nên thủ tục ngân hàng còn chậm.

Đã nhiều lần người lao động của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 bị nợ lương và bảo hiểm, phúc lợi

Ảnh: Nguyễn Tú

Hàng chục tài xế, nhân viên phục vụ đã phản ứng gay gắt, không chấp nhận cách giải thích này bởi họ đang rất cần tiền trang trải cuối năm, số tiền tạm ứng “nhỏ giọt” theo các tài xế, nhân viên phục vụ là "không thể hiện thiện chí"; đồng thời công ty còn nợ các chế độ bảo hiểm với người lao động, nợ tiền phúc lợi như thai sản với lao động nữ.
Liên quan vụ tài xế xe buýt đình công này, Bảo hiểm xã hội TP.Đà Nẵng cho biết, tính đến ngày 1.1, hiện Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 còn nợ 3,181 tỉ đồng tiền BHXH, BHYT, BHTN cho 281 lao động. Bảo hiểm xã hội TP.Đà Nẵng đã phải nhiều lần đề nghị Quảng An 1 nộp tiền để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, nhưng suốt 8 tháng qua tình trạng nợ bảo hiểm vẫn không thay đổi.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.