Tài xế Mercedes gây tai nạn nghi tẩu tán tài sản: Có thể khởi kiện vụ án khác

16/12/2020 18:42 GMT+7

Việc tài xế Mercedes gây tai nạn sang tên căn nhà cho mẹ trong lúc tạm giam, HĐXX xét thấy người liên quan có thể khởi kiện bằng vụ án dân sự khác.

Ngày 16.12, TAND Q.Phú Nhuận, TP.HCM xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong (32 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, là tài xế Mercedes gây tai nạn) 7 năm 6 tháng tù về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, bồi thường cho các bị hại hơn 1,8 tỉ đồng. 

Nghi vấn tài xế Mercedes tẩu tán tài sản: Tiếp viên hàng không cần xử lý sao?

Tại phiên tòa, bị cáo Phong khai tài sản duy nhất là căn nhà trong lúc bị tạm giam đã ký sang tên cho mẹ nên không còn tài sản nào khác để bồi thường.
Bà M. (mẹ bị cáo Phong) trình bày, việc sang tên căn nhà là ý của bà, do số tiền bồi thường quá lớn bà định mang căn nhà đi thế chấp ngân hàng. Nhưng do căn nhà chưa có sổ đỏ, nên phía ngân hàng không đồng ý, sau đó bà đã sang tên căn nhà cho người khác.
Luật sư phía bị hại tranh luận, số tiền bồi thường thiệt hại rất lớn nên việc chuyển nhượng tài sản trong quá trình bị cáo tạm giam được xem là hành vi tẩu tán tài sản, tránh việc phải bồi thường. Kiến nghị HĐXX xem xét hủy giao dịch chuyển nhượng căn nhà của bị cáo Phong cho mẹ, đảm bảo thi hành án. 
HĐXX nhận định, về vấn đề này các bên liên quan có thể khởi kiện bằng một vụ án dân sự, yêu cầu tòa án có thẩm quyền tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng trên là vô hiệu. Sau đó có thể đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc tòa án có thẩm quyền kê biên các tài sản thuộc thẩm quyền của bị cáo để thi hành việc bồi thường thiệt hại thực tế phát sinh và thiệt hại cho các bị hại.

Mẹ của tài xế Mercedes tông tiếp viên hàng không ngất xỉu khi con lãnh án

Ngoài ra, chiếc xe Mercedes là của ông V.V.P ký hợp đồng cho Công ty Fumita thuê, công ty này lại cho Công ty Khang Gia thuê lại. Tại phần tranh luận, theo luật sư, đây là hành vi vi phạm hợp đồng bởi trong hợp đồng không có điều khoản cho phép Công ty Fumita cho công ty khác thuê lại chiếc xe. Hai công ty này phải liên đới trách nhiệm cùng bị cáo thực hiện trách nhiệm bồi thường đối với các bị hại.
HĐXX xét thấy, việc công ty cho bị cáo thuê xe là giao dịch dân sự tự nguyện giữa 2 bên, không có quan hệ nhân quả giữa việc cho thuê xe và gây tai nạn. Trong vụ án này, để xảy ra tai nạn lỗi hoàn toàn là của bị cáo Phong, nên không xem xét trách nhiệm dân sự liên đới của các bên liên quan.

Mẹ của tài xế lái Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không gào khóc tại sân tòa

Theo cáo trạng, bị cáo Phong là tài xế điều khiển xe Mercedes ở tốc độ 84 km/giờ đã gây tai nạn giao thông (TNGT) vào cuối tháng 1.2020, khiến người chạy GrabBike Lê Mạnh Thường (64 tuổi) tử vong, chị Nguyễn Thị Bích Hường (30 tuổi, nữ tiếp viên hàng không) bị thương tật 79%.
Đây là vụ TNGT gây bức xúc dư luận thời gian qua. Trước đó, Viện KSND Q.Phú Nhuận (VKS) đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án từ 6 - 7 năm tù. VKS đề nghị tuyên bị cáo bồi thường cho bị hại Lê Mạnh Thường 477 triệu đồng, Nguyễn Thị Bích Hường 1,4 tỉ đồng.

Tiếp viên hàng không bị Mercedes tông: "Gia đình Phong không hỏi thăm một câu"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.