'Tài xế có điên mới đi gây sự, đánh cảnh sát giao thông'

03/12/2015 08:24 GMT+7

“Chúng tôi có một cái bằng, hằng ngày rong ruổi trên đường kiếm tiền nuôi vợ con nên có điên mới dám gây sự và đánh CSGT”, anh Nguyễn Văn Cường một tài xế xe tải chạy đường dài tâm sự.

“Chúng tôi có một cái bằng, hằng ngày rong ruổi trên đường kiếm tiền nuôi vợ con nên có điên mới dám gây sự và đánh CSGT”, anh Nguyễn Văn Cường một tài xế xe tải chạy đường dài tâm sự.

Liên quan đến vụ tài xế và CSGT xô xát trên quốc lộ, chiều 2.12, Công an Q.9 (TP.HCM) vẫn đang tạm giữ hình sự đối với tài xế Nguyễn Bảo Toàn (37 tuổi, quê Bình Định) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.
Trước đó, sáng 30.11, trên QL 1 (đoạn qua khu du lịch Suối Tiên, P.Tân Phú, Q.9) xảy ra vụ xô xát giữa tài xế Toàn và thượng úy Võ Văn Thoại thuộc Đội CSGT Rạch Chiếc (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67)), khiến cả hai bị rách áo, đứt nút và xây xát ở phần ngực. Nhận tin báo, Công an P.Tân Phú có mặt và mời hai bên cùng phương tiện về làm việc.
Theo lời khai ban đầu, thượng úy Thoại cho biết trong lúc tuần tra thì phát hiện ông Toàn điều khiển xe tải BKS 77C- 009.41 đi không đúng vạch đường nên ra tín hiệu dừng xe nhưng ông Toàn không chấp hành và lái xe bỏ đi. Sau khi truy đuổi, chặn được đầu xe thì ông Toàn chửi bới và lao vào tấn công CSGT.
Còn theo tài xế Toàn, vì không vi phạm lỗi gì nên ông không xuất trình giấy tờ cho CSGT. Sau đó, ông bị CSGT đánh vào hông nên sợ quá mới lái xe bỏ chạy. Bà N.V.B (người chứng kiến vụ việc) cho biết: “Tôi đang đi trên đường thấy CSGT dùng mô tô đuổi theo chiếc xe tải. Khi xe tải dừng lại, tài xế xuống xe lớn tiếng chửi CSGT rồi hai bên cầm áo giằng co qua lại. Sau đó, CSGT leo lên cabin xe tải ngồi”.
“Tôi không thấy ai đánh ai trước nhưng có khói mới có lửa. Không biết trước đó, anh CSGT xử lý, hành động ra sao mà thái độ của anh tài xế rất nóng giận và chửi tục” bà B. nói thêm.
Trở lại hiện trường vụ việc (QL 1 đoạn đối diện cổng chợ Tân Phú, P.Tân Phú, Q.9) nhiều người buôn bán tại đây khẳng định, họ thấy CSGT ôm chân tài xế, trong khi tài xế tìm mọi cách lấy chân ra. Sau đó, CSGT lao lên cabin xe tải ngồi trên đó. Theo Công an Q.9, sau khi được mời về làm việc, tài xế Toàn được xét nghiệm ma túy và nồng độ cồn nhưng không phát hiện.
Liên quan đến lịch tuần tra, việc tổ tuần tra CSGT do thượng úy Thoại làm tổ trưởng có được quyền cắm chốt, bắt xe dưới chân cầu vượt Thủ Đức? Việc thượng úy Thoại truy đuổi và leo lên cabin xe tải rồi rút chìa khóa có đúng?
Đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên, trong 2 ngày 1 và 2.12, phóng viên Thanh Niên liên tục liên lạc với lãnh đạo Đội CSGT Rạch Chiếc nhưng bất thành. Hai Phó phòng PC67 khi được hỏi về vụ việc thì nói không có trách nhiệm trả lời.
Luật sư Nguyễn Trung Chính (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, theo quy định của pháp luật, lực lượng CSGT khi được phân công làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông phải đeo biển hiệu (thẻ xanh) và giấy chứng nhận tuần tra kiểm soát giao thông thì mới được dừng phương tiện, kiểm soát, xử lý vi phạm trong các trường hợp theo kế hoạch tuần tra kiểm soát giao thông, lệnh tổng kiểm soát của cấp có thẩm quyền, trực tiếp phát hiện vi phạm giao thông…
Việc lập chốt dừng xe xử phạt vi phạm giao thông cũng phải theo đúng quy định và phải có quyết định của người có thẩm quyền, nếu cảnh sát tuần tra giao thông tự ý lập chốt là sai. Như vậy, việc dừng xe và truy đuổi tài xế xe tải trong trường hợp này cần phải được xem xét lại liệu có đúng với quy định hay chưa.
Bên cạnh đó, khi thực hiện truy đuổi người tham gia giao thông cần phải có sự cân nhắc giữa lợi - hại của việc truy đuổi, bởi việc truy đuổi sẽ rất nguy hiểm, có thể làm cho người điều khiển phương tiện hoảng sợ và gây ra thêm tai nạn đáng tiếc. Thông thường, việc truy đuổi chỉ thực hiện khi tài xế vi phạm nghiêm trọng và có cơ sở xác định có thể tiếp tục vi phạm, đe dọa đến an toàn của những người tham gia giao thông khác.
Cũng theo luật sư Nguyễn Trung Chính, nếu có cơ sở xác định người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông thì cần phải có biện pháp nghiệp vụ xử lý theo quy định. Việc giằng co với tài xế, leo lên xe và rút chìa khóa ngay giữa đường như vậy là không phù hợp với điều lệ công an, gây phản cảm và nhất là làm cản trở lưu thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.