Tại sao lại lấy lý do đảng viên để giảm án cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy?

Lê Hiệp
Lê Hiệp
14/05/2018 12:17 GMT+7

Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, đề nghị Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao kiểm tra, xử lý việc bị cáo Nguyễn Khắc Thủy được hưởng án treo, gây bức xúc dư luận.

Phát biểu tại phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, 14.5, bà Lê Thị Nga cho biết, 2 - 3 ngày gần đây, dư luận đang dậy sóng với kết quả phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Khắc Thủy ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tội dâm ô với trẻ em, khi tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo này 3 năm tù giam, nhưng đến tòa phúc thẩm lại giảm xuống 18 tháng và chuyển sang án treo.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, hiện nay, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang phức tạp và có xu hướng gia tăng. Bên cạnh đó, theo phản ánh của cử tri và báo chí thì bị cáo phạm tội nhiều lần, nhưng thái độ trước phiên tòa của bị cáo là có vấn đề. Vì vậy, sau phiên sơ thẩm, tòa tuyên án 3 năm tù thì dư luận rất đồng tình. Tuy nhiên, tới phiên phúc thẩm, Hội đồng xét xử giảm xuống 18 tháng tù và cho hưởng án treo thì dư luận bức xúc, cơ quan chức năng cũng phản ứng.
Bà Nga dẫn thông tin dư luận đang thắc mắc tại sao đưa ra tình tiết giảm nhẹ là cán bộ ngân hàng và là đảng viên, và cho rằng điều này là không đúng. Bên cạnh đó, tình tiết giảm nhẹ khác được đưa ra là người 70 tuổi đối với tội này cũng chỉ một mức độ nào đó, chứ không thể giảm một nửa hình phạt từ 3 năm tù xuống 18 tháng tù treo được.
"Đã là tuổi cao thì trong trường hợp này càng tuổi cao càng phải gương mẫu", bà Nga bày tỏ quan điểm, và đề nghị Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao kiểm tra lại để xử lý theo thẩm quyền.
Phát biểu tại phiên họp, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội, cũng mong muốn các cơ quan chức năng xử lý đúng với bản chất sự việc, đảm bảo đáp ứng tâm tư nguyện vọng của người dân. "Cử tri thắc mắc và gọi điện cho tôi rất nhiều", bà Hải cho biết.
Trước đó, ngày 11.5, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (78 tuổi) trong vụ án dâm ô với trẻ em xảy ra tại chung cư Lakeside (thành phố Vũng Tàu).
Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, cho rằng bị cáo tuổi già, đang bị bệnh huyết áp, rối loạn thần kinh,… và đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù, cho hưởng án treo. Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào tháng 7.2017, Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu đã tuyên phạt bị cáo Thủy 3 năm tù giam về tội danh trên. Sau đó, bị cáo đã kháng cáo. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.