Tài sản quan chức kê khai phải được cơ quan dân cử giám sát

21/11/2017 09:00 GMT+7

Thảo luận dự thảo luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi sáng nay, 21.11, các đại biểu Quốc hội đề nghị luật phải bịt được lỗ hổng kê khai tài sản, khai gian, khai man, tham nhũng.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (Bắc Kạn), qua tổng kết 10 năm thi hành Luật cho thấy thiệt hại hơn 59.700 tỉ đồng và 400 ha đất, nhưng thu hồi rất thấp, chỉ 7,82% tiền và tài sản, 54,7% về đất.

Đại biểu Thủy cho rằng nguyên nhân do pháp luật hiện hành chưa có cơ chế xử lý tài sản không giải trình được nguồn gốc hợp pháp. Muốn tịch thu được tài sản đó thì phải thông qua vụ án hình sự, rất khó khăn vì nhiều khi không còn tài sản để thi hành án.

Về nội dung dự thảo luật sửa đổi lần này, đại biểu Thuỷ nhận xét mới chỉ xử lý với người kê khai không đúng, còn khối tài sản không giải trình được nguồn gốc hợp pháp vẫn để ngỏ.

“Theo giải thích của Ban soạn thảo, lý do là theo nguyên tắc của pháp luật hình sự là trách nhiệm chứng minh thuộc về nhà nước. Nhưng tham nhũng là tội phạm đặc biệt, nếu không có cơ chế vượt lên cơ chế thông thường thì sẽ  không xử lý hiệu quả được”, bà Thủy bày tỏ quan điểm.

Đại biểu Trần Tất Thế (Hà Nam) cũng cho rằng, luật Phòng, chống tham nhũng hiện hành còn nhiều lỗ hổng, bất cập nên việc sửa đổi bổ sung là cần thiết. Tuy nhiên, cần thu hẹp đối tượng phải kê khai tài sản để thực hiện cho có hiệu quả.

“Trong vấn đề công khai tài sản, theo quy định chỉ có cơ quan quản lý mới được tiếp cận bản kê khai tài sản là chưa được. Cần bổ sung quyền tiếp cận thông tin kê khai tài sản của cơ quan giám sát quyền lực như Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc”, đại biểu Thế đề nghị.

Các ĐB Phạm Đình Cúc (Bà Rịa - Vũng Tàu), Hoàng Văn Hùng (Thái Nguyên) cũng đề nghị luật sửa đổi lần này cần quy định về nguyên tắc, trình tự, thẩm quyền tịch thu tài sản do tham nhũng mà có. Với các loại tài sản khác nhau thì trình tự thu hồi khác nhau.

Dự thảo luật dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 5, khoá 14. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.