Tai nạn xe khách ở Trà Vinh: Tài xế phớt lờ tín hiệu cảnh báo

08/05/2015 12:25 GMT+7

(TNO) Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, theo quy định, thiết bị giám sát hành trình sẽ phát tín hiệu báo động bằng đèn và âm thanh khi xe chạy quá tốc độ, nhưng trong vụ tai nạn xe khách tại Trà Vinh, rõ ràng các tài xế đã phớt lờ các tín hiệu cảnh báo này.

(TNO) Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, theo quy định, thiết bị giám sát hành trình sẽ phát tín hiệu báo động bằng đèn và âm thanh khi xe chạy quá tốc độ. Trong vụ tai nạn xe khách tại Trà Vinh, rõ ràng các tài xế đã phớt lờ các tín hiệu cảnh báo này.

khuat-viet-hungÔng Khuất Việt Hùng cho rằng các tài xế xe khách đã phớt lờ tín hiệu cảnh báo - Ảnh: Thái Sơn
Trả lời báo chí sáng nay, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, các cơ quan chức năng đang xem xét trách nhiệm các bên liên quan về vụ tai nạn giữa 2 xe khách trên tuyến Quốc lộ 53 thuộc địa bàn xã Phượng Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh khiến 4 người chết.
“Trong sự việc này, các xe khách đã chạy vượt tốc độ rất cao, trên 110km/giờ, thiết bị giám sát hành trình đã ghi nhận thông tin này nhưng nhiều bên liên quan đã chưa làm hết trách nhiệm”, ông Hùng nói.
Cũng theo ông Hùng, theo quy chuẩn lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, khi có những yếu tố ảnh hưởng đến an toàn thì thiết bị sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo gửi tới người điều khiển phương tiện và cơ quan chức năng. “Khi xe chạy quá tốc độ như vậy, chắc chắn tài xế phải biết, bởi theo quy định về quy chuẩn thì phải có tín hiệu phát quá tốc độ gồm đèn và âm thanh nhưng rõ ràng ở đây tài xế đã bỏ qua những cảnh báo này”, ông Hùng nói, đồng thời cho rằng trong vụ tai nạn xảy ra trên, có cả trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải, trực tiếp là người điều hành vận tải của doanh nghiệp, bởi người này được phân công theo dõi thiết bị giám sát hành trình 24/24 giờ nhưng đã không có bất cứ biện pháp nào để ngăn chặn hay cảnh báo tới tài xế.
Ông Hùng cũng nhìn nhận, việc giám sát của cơ quan chức năng như Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải còn nhiều hạn chế, bởi chưa có 1 cơ chế trao đổi thông tin hữu hiệu. “Khi xảy ra các yếu tố mất an toàn thì thông tin cảnh báo chưa được gửi tự động mà phải dò thủ công, trong cả 80.000 phương tiện đang lưu thông mà tìm ra phương tiện mất an toàn để cảnh báo là rất mất thời gian”, ông Hùng cho hay.
Để khắc phục, ông Khuất Việt Hùng cho biết, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đang hoàn thiện đề án về giám sát hành trình. Trong đó, khi xảy ra những yếu tố mất an toàn trên phương tiện đang lưu thông, hệ thống giám sát hành trình sẽ tự động gửi tín hiệu cảnh báo về các Sở Giao thông Vận tải, nơi cấp giấy phép lái xe và nơi phương tiện đi qua, đồng thời gửi đến lực lượng Cảnh sát giao thông tại các địa phương này để xử lý ngăn chặn ngay lập tức, tránh hậu quả xấu như vụ tai nạn ở Trà Vinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.