Tai nạn cầu Ghềnh: Tăng bồi thường thêm 153 triệu đồng cho lái phụ tàu SE2

29/08/2017 17:06 GMT+7

Ông Nguyễn Xuân Phú, lái phụ tàu SE2 trong vụ tai nạn giữa tàu SE2 và 6 ô tô ở cầu Ghềnh (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) làm 2 người chết, 22 người bị thương, được tăng mức bồi thường từ 349 lên 502 triệu đồng.

Sau khi nghị án dài ngày, chiều 29.8, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã tuyên án vụ "đòi bồi thường thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự” giữa nguyên đơn, ông Nguyễn Xuân Phú (lái phụ tàu SE2) và bị đơn là Viện KSND TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) liên quan đến vụ tai nạn giữa tàu SE2 và 6 ô tô ở cầu Ghềnh làm 2 người chết, 22 người bị thương vào ngày 6.2.2011.
Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận một phần nội dung kháng cáo của ông Phú, sửa án sơ thẩm, tăng mức bồi thường cho ông Phú từ 349 triệu đồng lên hơn 502 triệu đồng.
Ngoài ra, do sửa án sơ thẩm nên Viện KSND TP.Biên Hoà phải đóng án phí thay ông Phú là 24 triệu đồng.
Đồng thời, HĐXX cấp phúc thẩm cũng tuyên công nhận các nội dung không có kháng cáo, kháng nghị, buộc Viện KSND TP.Biên Hoà xin lỗi ông Phú trên 3 số báo liên tiếp, xin lỗi công khai tại địa phương, nơi ông Phú sinh sống.
Ngày mai (30.8), Viện KSND TP.Biên Hoà tiến hành xin lỗi công khai ông Túy
Tháng 2.2017, TAND Tỉnh Bình Dương xử phúc thẩm, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Tuý, buộc Viện KSND TP.Biên Hoà bồi thường cho ông Tuý 322 triệu đồng. Theo đơn khởi kiện thì ông Tuý yêu cầu được bồi thường 2,4 tỉ đồng. Hiện ông Túy đã nộp đơn khiếu nại giám đốc thẩm gửi Viện KSND cấp cao và TAND cấp cao tại TP.HCM để xem xét lại toàn bộ bản án.
Trước đó, ngày 31.5, TAND Q.9 (TP.HCM) xử sơ thẩm chỉ tuyên Viện KSND TP.Biên Hoà bồi thường cho ông Phú 349 triệu đồng (trong khi ông Phú đòi được bồi thường khoảng 1,7 tỉ đồng). Không đồng ý, không Phú kháng cáo.
Theo hồ sơ vụ án, ngày 6.2.2011, ông Nguyễn Văn Tuý được phân công lái chính tàu SE2 đi từ ga Sài Gòn đến ga Mương Mán (Bình Thuận) cùng với phụ lái là ông Phú.
Khi tàu đi đến gần cầu Ghềnh thấy tín hiệu đèn xanh (cho phép được đi tiếp) nên ông Túy tiếp tục cho tàu chạy.
Còn cách cầu Ghềnh khoảng 100 m thì ông Túy phát hiện có ánh đèn ô tô trên cầu chiếu ngược lại. Phán đoán có tai nạn trên cầu nên ông Túy đã kéo thắng ở cấp độ khẩn cấp nhưng tai nạn vẫn xảy ra làm 2 người chết và 22 người bị thương.
Sau đó, cả 2 bị bắt giam và truy tố về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt.
Đến ngày 5.4.2016, Viện KSND TP.Biên Hòa ban hành quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Phú vì lý do ông Phú không có hành vi phạm tội.
Sau đó, ông Phú yêu cầu Viện KSND TP.Biên Hòa bồi thường oan sai nhưng do đôi bên không thỏa thuận được mức bồi thường nên ông Phú nộp đơn khởi kiện Viện ra TAND quận 9 yêu cầu bồi thường 1,78 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.