Tài giỏi mức nào mới được TP.HCM trải thảm đỏ, chi thưởng tiền tỉ?

Đình Phú
Đình Phú
04/03/2018 10:10 GMT+7

Được tôn vinh xứng đáng với kết quả cống hiến, nhiều ưu đãi về nhà ở, thuế thu nhập cá nhân, thậm chí được hỗ trợ tối đa 1,5 tỉ đồng khi nghiên cứu khoa học… Tài giỏi mức nào để được trải thảm đỏ?

Liên quan đến chính sách thu hút người tài giỏi vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước mà Sở Nội vụ TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM, PV Thanh Niên đã trao đổi với Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Lê Văn Làm.
* PV: Thưa ông, người được tuyển chọn phải đáp ứng những yêu cầu nào để có thể nhận được những chính sách ưu đãi mà TP.HCM đang tính toán thực hiện?
Ông Lê Văn Làm: Chuyên gia, nhà khoa học được thu hút phải có đủ các tiêu chuẩn. Về trình độ chuyên môn phải có trình độ tiến sĩ hoặc có học hàm giáo sư, phó giáo sư; nếu chưa có trình độ tiến sĩ thì phải tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc ở trong nước; hoặc tốt nghiệp thạc sĩ loại giỏi trở lên tại các cơ sở đào tạo ở nước ngoài được công nhận văn bằng, chứng chỉ theo quy định pháp luật. Thời gian công tác chuyên môn tối thiểu từ đủ 5 năm trở lên hoặc có liên quan gần nhất với yêu cầu của vị trí tuyển dụng.
Ngoài ra, ứng viên phải đạt thành tích hoặc có kinh nghiệm đáp ứng ít nhất một trong số các yêu cầu như: đã chủ trì hoàn thành 1 đề tài, đề án, công trình nghiên cứu khoa học cấp bộ và tương đương trở lên; nếu là người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài thì phải có tối thiểu 1 công trình nghiên cứu khoa học cấp quốc gia/liên bang, và tương đương hoặc được chính phủ nước ngoài công nhận; có công trình, bài bài khoa học công bố quốc tế; chủ biên ít nhất 1 sách chuyên khảo cấp quốc gia, quốc tế được hội đồng khoa học có thẩm quyền công bố và phát hành…
Ông Lê Văn Làm: TP.HCM phải thu hút được đội ngũ trí thức có trình độ, năng lực chuyên môn xuất sắc, có tư duy đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ và tâm huyết làm lực lượng nòng cốt về tư vấn chiến lược Ảnh: Đình Phú
Sau khi tổ chức tuyển chọn, sàng lọc, TP.HCM sẽ có chính sách sử dụng hợp lý, tạo không gian kết nối và môi trường chuyên nghiệp nhằm phát huy hiệu quả nguồn chất xám khoa học đã thu hút, tạo đòn bẩy cho sự phát triển 
Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM
Lê Văn Làm
* Chính sách trải thảm đỏ của TP.HCM cụ thể như thế nào?
- Về chính sách tiền lương, trợ cấp ban đầu cho ứng viên được ký kết hợp đồng lao động từ 80 - 100 triệu đồng; lương tháng tính theo bảng lương chuyên gia cao cấp ban hành kèm theo Nghị định 204/2004 của Chính phủ. Khi tham gia nghiên cứu khoa học, thì với mỗi công trình và tùy từng trường hợp cụ thể, sẽ được hỗ trợ khuyến khích ở mức không thấp hơn 30 triệu/người/ công trình và không vượt quá 1,5 tỉ đồng/ người/ công trình; đồng thời có thể được cơ quan, đơn vị sử dụng xem xét, cho hưởng phần phân chia lợi nhuận từ kết quả thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu theo luật định.
Cùng với những ưu đãi đó, chuyên gia, nhà khoa học có nhu cầu nhà ở thì được xem xét bố trí nhà ở công vụ, hoặc có thể được hỗ trợ tối đa 50% kinh phí thuê nhà ở nhưng không vượt quá 7 triệu đồng/tháng; 50% số tiền phải nộp thuế thu nhập cá nhân… Nếu chuyên gia là người nước ngoài thì được chuyển khoản thu nhập hợp pháp ra nước ngoài…
* Với lao động sáng tạo trẻ thì sao, thưa ông?
- Lao động sáng tạo trẻ được thu hút là những cá nhân có đủ tiêu chuẩn về độ tuổi và thành tích học thuật quy định tại Điều 2, Nghị định số 140/2017 của Chính phủ. Việc tổ chức kiểm tra, sát hạch thực hiện theo quy định pháp luật về tiếp nhận công chức không qua thi tuyển. Người được tuyển dụng cũng được hưởng những chính sách ưu đãi về lương, thu nhập…
* Thưa ông, kế hoạch tuyển chọn dự kiến sẽ như thế nào?
- Khi được HĐND TP.HCM thông qua vào kỳ họp giữa tháng 3 tới, thì việc tuyển chọn sẽ được thực hiện ngay trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Sở KH-CN sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các ứng viên. Cách thức tuyển chọn qua 2 vòng, hội đồng tuyển chọn sẽ sơ tuyển (vòng 1) và sát hạch xét tuyển (vòng 2). Vòng 1 tuyển chọn hồ sơ hợp lệ, đáp ứng đủ các tiêu chí. Khi đến vòng 2, ứng viên phải hoàn thành 1 bài kiểm tra, sát hạch về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, sau đó trong số những người đạt yêu cầu, sẽ ưu tiên tuyển chọn người đáp ứng được nhiều nhất những tiêu chí đặt ra.
Thông báo tuyển chọn sẽ được đăng tải công khai bằng tiếng Việt và tiếng Anh trên phương tiện truyền thông đại chúng với quy trình tuyển chọn trải qua các khâu trong khoảng thời gian 60 ngày làm việc.
* Cơ quan, tổ chức, lĩnh vực cụ thể nào sẽ thu hút người tài giỏi?
- Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND TP.HCM đều được tuyển dụng người tài giỏi với chế độ ưu đãi.
Thành phố ưu tiên thu hút đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm, uy tín và năng lực chuyên môn, lực lượng lao động sáng tạo trẻ vào 4 ngành công nghiệp mũi nhọn (cơ khí, điện tử - công nghệ thông tin, hóa dược - cao su, chế biến tinh lương thực, thực phẩm); 9 ngành dịch vụ chủ yếu (tài chính, tín dụng, ngân hàng, bảo hiểm; thương mại; vận tải, kho bãi, dịch vụ cảng - hậu cần hàng hải và xuất nhập khẩu; bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin - truyền thông; kinh doanh tài sản - bất động sản; dịch vụ thông tin tư vấn, khoa học - công nghệ; du lịch; y tế; giáo dục - đào tạo) và nông nghiệp đô thị hiện đại…
Thu hút người tài giỏi để phát huy nhân tài của đất nước
Theo ông Lê Văn Làm, TP.HCM là một đô thị lớn, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ… với khoảng 13 triệu dân. Việc quản lý một đô thị lớn như vậy đòi hỏi phải xây dựng được bộ máy quản lý tinh gọn, chất lượng và hiệu quả, góp phần kiến tạo sự phát triển bền vững. Để thực hiện được những mục tiêu đề ra, không chỉ cần phải đổi mới về cơ chế, chính sách, mà phải thu hút được đội ngũ trí thức có trình độ, năng lực chuyên môn xuất sắc, có tư duy đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ và tâm huyết làm lực lượng nòng cốt về tư vấn chiến lược.
Đội ngũ cán bộ, chuyên gia đã được đào tạo, rèn luyện trong các môi trường ngoài khu vực công mà thành phố tuyển chọn được sẽ đảm nhiệm việc nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo về khoa học, công nghệ, thực hiện, phát triển các chương trình, kế hoạch đầu tư kết cấu hạ tầng; giáo dục, đào tạo; bồi dưỡng, huấn luyện nâng cao năng lực tổ chức; tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội.
Việc thu hút người tài giỏi để hướng đến TP.HCM là nơi hội tụ tinh hoa, trí tuệ và phát huy nhân tài của đất nước cũng như khu vực. Sau khi tổ chức tuyển chọn, sàng lọc, thành phố sẽ có chính sách sử dụng hợp lý, tạo không gian kết nối và môi trường chuyên nghiệp nhằm phát huy hiệu quả nguồn chất xám khoa học đã thu hút, tạo đòn bẩy cho sự phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.