Tái diễn nạn rải đinh

15/02/2017 08:24 GMT+7

Đinh được cắt dạng hình thoi bén lẹm, rải trên đường, gây ám ảnh cho người đi đường.

Trưa 13.2, giữa cái nắng chói chang ở chân cầu vượt Gò Dưa (Q.12, TP.HCM), một người đàn ông mồ hôi nhễ nhại dắt chiếc xe máy bị thủng bánh do cán trúng đinh, tìm chỗ vá.
“Cuộc chiến” chưa bao giờ chấm dứt
Quan sát ở giữa lòng đường, chúng tôi thấy có nhiều miếng đinh. Anh Nguyễn Văn Phong (ngụ P.Thạnh Lộc, Q.12), người tự nguyện đi hút đinh nhiều năm, bức xúc: “Cuộc chiến” này chưa bao giờ chấm dứt! Tôi vẫn đi hút đinh như thường lệ, mỗi ngày. Một buổi sáng tôi hút 100 - 200 gr đinh. Hằng ngày có hàng chục người qua đoạn đường này bị đinh đâm thủng lốp xe, phải dắt bộ, bị “chặt chém” khi vá, thay ruột xe”.
Tội nhất là người chở theo hàng hóa, xe bị đinh đâm thủng, phải khiêng hết hàng xuống, dắt xe tìm chỗ vá. Đinh được rải ban đêm, sáng sớm có khi mười mấy chiếc xe thủng bánh, nhiều người phải trả giá trên trời cho tiệm vá xe. Mỗi chiều chở cháu đi học về, tôi cũng bị thủng bánh hoài
Ông Ẩn, ngụ P.Thạnh Lộc (Q.12, TP.HCM)

Theo ghi nhận của Thanh Niên, đoạn đường khoảng 1 km từ cầu Cả Bốn đến chân cầu vượt Ngã Tư Ga (Q.12) có nhiều tiệm bơm, vá xe máy.
Đinh được rải nhiều nhất trên QL1A đoạn giao với đường Tô Ngọc Vân (P.Thạnh Xuân, Q.12) kéo dài hàng ki lô mét hướng về chợ đầu mối nông sản thực phẩm Q.Thủ Đức. Không chỉ người vãng lai đi ngang lãnh đủ, ngay cả người dân sinh sống và buôn bán dọc QL1A cũng là nạn nhân thường xuyên. Ông Ẩn (62 tuổi, ngụ P.Thạnh Lộc), buôn bán gần cầu vượt Ngã Tư Ga, nói: “Tội nhất là người chở theo hàng hóa, xe bị đinh đâm thủng, phải khiêng hết hàng xuống, dắt xe tìm chỗ vá. Đinh được rải ban đêm, sáng sớm có khi mười mấy chiếc xe thủng bánh, nhiều người phải trả giá trên trời cho tiệm vá xe. Mỗi chiều chở cháu đi học về, tôi cũng bị thủng bánh hoài”. Chỉ tay về hướng một tiệm vá xe, ông Ẩn cho biết: “Tuần trước người của tiệm vá xe này ngang nhiên hành hung khách không chấp nhận trả tiền với giá cắt cổ 30.000 đồng một lần vá. Khách chạy bộ cầu cứu người dân”.
Hàng chục ki lô gam đinh rải ngoài đường được người dân “thu gom” về Ảnh: Trác Rin
Anh Vinh (26 tuổi, ngụ Q.5, TP.HCM), cũng là nạn nhân của nạn rải đinh trên QL1A, nói: “Xe tôi đã 3 lần bị thủng bánh khi chạy qua QL1A, đoạn gần cầu An Phú Đông 1, Q.12, phải thay ruột cả 3 lần, với giá cao 100.000 đồng/ruột xe. Đinh rải có dạng hình thoi”.
Chị Kim Anh (24 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) rất bức xúc: “23 giờ ngày 11.2, khi tôi chạy xe máy trên QL1A, đoạn P.Tân Thới Hiệp, Q.12, cũng bị thủng bánh vì cán đinh. Vào tiệm, họ bảo phải thay cả ruột và vỏ 410.000 đồng. Họ giả vờ nói chuyện để tôi không để ý, sau đó họ phá luôn vỏ xe và buộc tôi phải thay vỏ, ruột xe mới. Ban đêm đành phải chịu, rất tức!”. Anh Lê Văn Thắng (32 tuổi, ngụ H.Cẩm Mỹ, Đồng Nai) phản ánh: “Ngày 2.2, tôi chạy xe máy trên QL51, đoạn gần trạm thu phí (xã Tam Phước) thì cán trúng đinh (dạng con bài ách rô). Đây là lần thứ 3 tôi cán phải loại đinh này khi chạy qua đây”.
Chiều 5.2, trên mạng xã hội xuất hiện một clip ghi lại cảnh người dân dừng xe lại trên QL51, đoạn trước Trạm CSGT ngã ba Thái Lan (xã Tam Phước, TP.Biên Hòa Đồng Nai), để nhặt cả nắm đinh dạng con ách rô rải đầy trên đường. Anh Nguyễn Hữu Lợi, Đội trưởng Đội xung kích tình nguyện chống tội phạm rải đinh xã Tam Phước, cho biết: “Tình trạng rải đinh tăng đột biến. Đội xung kích mỗi ngày hút được cả 1 kg đinh dạng ách rô”.
Khó bắt?
Bà Võ Mỹ Thảo Vân, Phó chủ tịch UBND P.Thạnh Lộc (Q.12), thừa nhận có vài trường hợp đến phường phản ánh xe cán trúng đinh, bị chủ tiệm vá xe “chặt chém”. “Phường thường xuyên đi kiểm tra và nhiều lần tịch thu đồ nghề tiệm sửa xe không có giấy phép. Thế nhưng hầu hết họ đều không chịu nộp phạt, rồi bỏ tiệm đi luôn. Chúng tôi đến các tiệm sửa xe dán bảng giá vá, thay ruột xe, trên đó có ghi số điện thoại của phường, nếu người dân nào bị “chặt chém” thì gọi và chúng tôi sẽ đến để giải quyết ngay”, bà Vân cho biết. Trung tá Nguyễn Quang Thương, Phó trưởng công an P.Thạnh Xuân (Q.12), thừa nhận rải đinh là vấn nạn nhức nhối trên địa bàn nhiều năm. Theo ông Thương, đinh được rải vào ban đêm nên khó bắt quả tang.
Đinh do Đội xung kích tình nguyện chống tội phạm rải đinh xã Tam Phước hút được thời gian gần đây Ảnh: CTV
Ông Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND xã Tam Phước (TP.Biên Hòa), cho biết gần đây, đặc biệt sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu nạn rải đinh trên QL51 đoạn qua địa bàn xã này có dấu hiệu bùng phát trở lại. Ông nói thêm: “Để ngăn chặn nạn rải đinh, chúng tôi chỉ đạo công an tuần tra, hóa trang mật phục để bắt quả tang đối tượng rải đinh nhưng đến nay vẫn chưa bắt được đối tượng nào. Chúng tôi thành lập Đội xung kích tình nguyện chống tội phạm rải đinh nhằm hỗ trợ người dân khi xe cán phải đinh, nhất là vào đêm khuya. Công an xã đóng 2 xe hút đinh, thường xuyên hút đinh tránh người tham gia giao thông bị tai nạn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.