Tái diễn nạn khai thác đất sét trái phép

09/06/2021 05:59 GMT+7

Tại nhiều đồng ruộng, đồi núi thuộc 2 xã Bình Nghi, Tây Xuân (H.Tây Sơn, Bình Định) nham nhở dấu vết của nạn khai thác đất sét trái phép .

Theo người dân, tình trạng khai thác trái phép đất sét trên đồng ruộng để bán cho các lò gạch, ngói trên địa bàn xảy ra từ nhiều năm qua. Chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức ngăn chặn, xử lý nhưng chỉ tạm lắng một thời gian rồi tái diễn, nhất là vào mùa sản xuất gạch, ngói.

Mua rẻ, bán đắt

Gần đây, từ giữa tháng 5.2021, nạn khai thác đất sét trái phép rầm rộ tái diễn ở xã Bình Nghi. Nhiều đêm, từ 22 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau, tại đồng ruộng thôn Thủ Thiện Hạ (xã Bình Nghi) có 3 xe múc gạt lớp đất phù sa trên mặt ruộng qua một bên để lấy lớp đất sét phía dưới. Sau đó, các xe tải chở đất sét từ khu vực này chạy qua khu dân cư rồi theo QL19 về các lò gạch ở xã Bình Nghi và Cụm công nghiệp Tây Xuân (xã Tây Xuân). Do lớp đất sét bị lấy đi khiến cao độ của nhiều thửa ruộng ở xã Bình Nghi thấp hơn ruộng bên cạnh.
Tại thôn Thủ Thiện Thượng và thôn 2 (xã Bình Nghi) cũng diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép trên đồng ruộng. Hầu hết các điểm khai thác đất sét đều có người cảnh giới để báo động hoặc hăm dọa, cản trở khi có người lạ đến gần.
Một nông dân thôn Thủ Thiện Thượng cho biết những người khai thác đất sét mua ruộng của nông dân với giá 3 triệu đồng/sào đất (500 m2), sau đó khai thác lớp đất sét ở dưới để bán rồi cào trả lại lớp phù sa để nông dân tiếp tục canh tác. Bình quân 1 sào đất như vậy có thể lấy được hơn 300 m3 đất sét, bán cho các lò gạch ngói được khoảng 50 triệu đồng.
Một xe tải có thể chở 8 m3 đất sét, mua tại ruộng với giá 750.000 đồng/xe. Nếu đất sét có chất lượng tốt, có thể sử dụng làm ngói được, thì chủ lò gạch ngói tại H.Tây Sơn mua lại với giá 2 - 2,2 triệu đồng/xe (8 m3), còn đất xấu hơn để làm gạch thì giá 1 - 1,5 triệu đồng/xe (8 m3).

Một xe chở đất sét từ chân núi xã Tây Xuân ra ngoài

Xử lý nghiêm, kể cả thu hồi đất do vi phạm

Trước thực trạng nêu trên, ông Đỗ Văn Định, Chủ tịch UBND xã Bình Nghi, cho biết vào đêm 27 và rạng sáng 28.5, UBND xã Bình Nghi phối hợp với Phòng TN-MT H.Tây Sơn kiểm tra, phát hiện ông Bùi Kế Sự (ở xã Bình Hòa, H.Tây Sơn) khai thác đất sét trái phép tại thôn Thủ Thiện Thượng với khối lượng 153 m3 và ông Đoàn Quang Trưởng (ở xã Bình Nghi) khai thác trái phép tại thôn Thủ Thiện Thượng với khối lượng 182 m3.
“Chúng tôi đang phối hợp với Phòng TN-MT H.Tây Sơn củng cố hồ sơ để xử lý về hành vi khai thác đất sét đối với các ông Bùi Kế Sự và Đoàn Quang Trưởng. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng của huyện kiểm tra thường xuyên và kiên quyết xử lý hoặc đề xuất cấp thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc khai thác tài nguyên khoáng sản”, ông Đỗ Văn Định nói.
Theo ông Phan Chí Hùng, Chủ tịch UBND H.Tây Sơn, trong thời gian qua, trên địa bàn huyện có một số trường hợp lén lút khai thác cát, đất trái phép vào ban đêm, một số trường hợp vận chuyển cát quá tải trọng làm ảnh hưởng đến môi trường và an toàn giao thông. UBND H.Tây Sơn cũng đề nghị Công an huyện phối hợp với Phòng TN-MT và các đơn vị liên quan kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên lĩnh vực khai thác, vận chuyển tài nguyên khoáng sản. Đồng thời, UBND H.Tây Sơn giao Phòng TN-MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan và các xã, thị trấn rà soát đề xuất bổ sung quy hoạch các mỏ vật liệu (đất, cát...) phục vụ sản xuất, xây dựng và thực hiện hoàn thành công tác xóa bỏ lò gạch, ngói thủ công trên địa bàn.
“Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, kể cả việc thu hồi đất do vi phạm. Địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép trên địa bàn mà do nguyên nhân chủ quan thì chủ tịch UBND địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện”, ông Phan Chí Hùng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.