Tái diễn chiêu 'vẽ bệnh, làm tiền': Rút giấy phép 5/10 phòng khám có bác sĩ Trung Quốc

05/12/2019 08:00 GMT+7

Hiện tại có 31 phòng khám có yếu tố nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM với 117 bác sĩ tham gia, trong đó 5 phòng khám có 22 bác sĩ Trung Quốc , theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường, quyền Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM.

Vào tháng 10.2019, Công ty TNHH PK đa khoa Đại Việt (PK Đại Việt, đường 3 Tháng 2, P.16, Q.11, TP.HCM) bị “tố” moi tiền người bệnh lúc đang được bỏ thai trên bàn mổ.
Theo đó, trong khi thực hiện phá thai (bỏ thai) giá 5,8 triệu đồng (chưa tính tiền xét nghiệm), BN này đau quá, nên PK tư vấn chuyển qua gói 19,8 triệu đồng. Tuy nhiên, PK này cũng lại dùng "chiêu trò" - trong lúc bỏ thai, người của PK nói BN bị viêm tử cung phải điều trị với giá 16 triệu đồng nữa.
Kết quả kiểm tra của Thanh tra Sở Y tế TP cho thấy PK này cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn; không bảo đảm các điều kiện về nhân lực; lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ; tẩy xóa, sửa chữa hồ sơ, bệnh án làm sai lệch thông tin về khám, chữa bệnh. Giữa tháng 11 vừa qua, UBND TP.HCM đã quyết định xử phạt PK Đại Việt tổng cộng hơn 143 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn 4 tháng rưỡi.
Dù chỉ mới được hoạt động trở lại 1 - 2 tháng nay, nhưng PK Thăng Long (575 Sư Vạn Hạnh, P.13, Q.10) tiếp tục bị tố “làm tiền” BN. Gia đình chị U. - nạn nhân của PK này phản ánh khi đến PK Thăng Long khám phụ khoa, PK đã "vẽ" ra đủ thứ bệnh, xét nghiệm với giá 15 triệu đồng. Chị U. trả được 9 triệu đồng thì hết tiền nên gọi gia đình đến. Gia đình hỏi kết quả xét nghiệm, phiếu tính tiền, toa thuốc… thì PK không cung cấp được. Đáng nói, giữa năm 2018, PK Thăng Long đã bị Sở Y tế TP.HCM phạt 31 triệu đồng vì quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn; lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ. Cuối năm 2018, đầu 2019, PK Thăng Long tiếp tục bị Sở Y tế phạt 50 triệu đồng vì không bảo đảm các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất; quảng cáo dịch vụ quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động và bị buộc tháo gỡ quảng cáo. PK từng bị nhiều BN tố “vẽ bệnh”.
Theo BS Nguyễn Mạnh Cường, từ đầu năm đến nay, Sở đã nhận trên 20 đơn tố cáo, phản ánh PK có yếu tố nước ngoài, có BS Trung Quốc lấy giá dịch vụ cao, "vẽ" bệnh. Trong 10 PK có BS Trung Quốc, Sở đã rút phép 5 PK gồm: PK đa khoa (ĐK) Khang Thái (Q.10), PKĐK Đại Đông (Q.Tân Bình), PKĐK Đại Việt (Q.11), PKĐK Mayo (Q.10), PKĐK Quốc tế (Q.1). 5 PK có BS Trung Quốc khác hiện đang hoạt động là: PKĐK Âu - Á (Q.6), PKĐK Thế giới (Q.5), PKĐK Hoàn Cầu (Q.5), PKĐK Thăng Long (Q.10), PKĐK Thái Bình Dương (Q.1).
“Hiện tại có 31 PK có yếu tố nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn TP với 117 BS tham gia, trong đó 5 PK có 22 BS Trung Quốc”, BS Cường nói. Riêng PK Thế giới (Q.5) vừa bị Sở Y tế xử phạt 25,7 triệu đồng vì quảng cáo quá phạm vi chuyên môn, hồ sơ bệnh án không ghi chép đầy đủ.
“Việc sai phạm tại các PK có yếu tố nước ngoài, đối với BS, thanh tra sẽ kiến nghị Bộ Y tế thu hồi chứng chỉ hành nghề. Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Công an TP, Bộ Công an điều tra làm rõ các sai phạm và xử lý đúng quy định”, BS Nguyễn Mạnh Cường cho biết thêm.
Theo BS Cường, hiện nay, Sở Y tế đang tham mưu Bộ Y tế bổ sung luật Khám bệnh, chữa bệnh điều kiện là phải kiểm tra năng lực, trình độ chuyên môn, thi sát hạch dành cho BS nước ngoài trước khi cấp chứng chỉ hành nghề tại VN. Sở Y tế cũng đang xây dựng phần mềm trực tuyến phản ứng nhanh để người dân phản ánh, cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nhằm phát hiện sớm các cơ sở hành nghề không phép, hành nghề vượt quá chức năng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.