Tái đền bù khu 4,3 ha ngoài ranh Thủ Thiêm dự kiến trên 2.000 tỉ

Trung Hiếu
Trung Hiếu
19/07/2019 12:55 GMT+7

TP.HCM đang tiếp xúc với các hộ dân ở khu 4,3 ha, khu phố 1, P.Bình An (Q.2) được xác định ngoài ranh Thủ Thiêm, và dự kiến số tiền tái đền bù trên 2.000 tỉ.

Sáng 19.7, UBND TP.HCM tổ chức cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách, an ninh, quốc phòng tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2019. Chủ trì cuộc họp có Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, hai Phó chủ tịch UBND TP.HCM là ông Võ Văn Hoan và ông Ngô Minh Châu.
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết bắt đầu từ hôm nay, Chủ tịch UBND Q.2 Nguyễn Phước Hưng sẽ tiếp 331 hộ dân ở Thủ Thiêm. Do số lượng người dân quá đông và phải trực tiếp gặp từng hộ dân, nên việc tiếp dân dự kiến sẽ kéo dài trong vòng 3 ngày.
Ông Nguyễn Thành Phong cho hay sắp tới TP.HCM sẽ triển khai từng nội dung theo kết luận về thanh tra dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà Thanh tra Chính phủ vừa công bố.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên sau cuộc họp, về phương án tái đền bù cho 331 hộ dân ở khu 4,3 ha, khu phố 1, P.Bình An (Q.2) được xác định ngoài ranh Thủ Thiêm, phương án này đã, đang lấy ý kiến từng hộ dân, và dự kiến số tiền tái đền bù khoảng từ trên 2.000 - 3.000 tỉ đồng.
Một lãnh đạo trong Thường trực UBND TP.HCM cho hay, chính sách đối với diện tích đất 4,3 ha này sẽ không khiến 331 hộ dân ở đây thiệt thòi. Theo đó, tất cả loại đất có nguồn gốc khác nhau (đất ở, đất nông nghiệp, đất bờ bao…) của người dân nằm trong diện tích này đều được quy về giá trị đất ở thời điểm hiện tại.
Hiện chính sách hỗ trợ, bồi thường đối với 331 hộ dân đã cơ bản rõ, nhưng UBND TP.HCM đang tính toán phương án cụ thể là hỗ trợ bằng tiền, đất hay nhà. Việc bồi thường cho các hộ dân được tính theo giá nhà nước, nhưng sẽ có “hệ số quy đổi” theo giá thị trường để người dân không bị thiệt.
Các phương án bồi thường sẽ được công khai, cụ thể với người dân liên quan. Sau khi thống nhất được với người dân, UBND TP.HCM sẽ trình phương án đền bù tại kỳ họp bất thường của HĐND TP.HCM dự kiến diễn ra cuối tháng 7.2019.
Trong hơn 20 năm qua, để đầu tư xây dựng Thủ Thiêm, TP.HCM đã giải tỏa trắng gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm. Đã có khoảng 14.600 hộ dân với hơn 60.000 nhân khẩu (ở các phường: Thủ Thiêm, An Lợi Đông, An Khánh, Bình Khánh và Bình An, Q.2) đã di dời để nhường chỗ cho "siêu dự án" này, với khoảng 99% diện tích đất đã được bồi thường, giải tỏa.
Hơn 10 năm qua, nhiều khiếu nại, tố cáo phát sinh liên quan đến vấn đề thu hồi đất, đền bù, giải tỏa. Thanh tra Chính phủ từng có nhiều kết luận, trong đó thông báo kết luận kiểm tra về "ranh quy hoạch Thủ Thiêm" vào tháng 9.2018, khẳng định "khiếu nại của người dân là có cơ sở".
Trong đó, có việc TP.HCM điều chỉnh diện tích và ranh giới không đúng thẩm quyền, nhất là việc tăng 4,3 ha thuộc KP.1, P.Bình An (Q.2) không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt trước đó. Việc điều chỉnh này có ảnh hưởng đến 331 hộ dân trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.