Tác dụng sâm Ngọc Linh: Lợi, hại thế nào?

Duy Tính
Duy Tính
08/01/2020 08:01 GMT+7

Không thể phủ nhận công dụng của sâm Ngọc Linh - 'quốc bảo Việt Nam'. Tuy nhiên, cần lưu ý để phát huy công dụng của sâm Ngọc Linh.

Nhiều bạn đọc của Báo Thanh Niên muốn biết sự lợi hại của sâm Ngọc Linh.
Trao đổi với PV Thanh Niên, TS.BS Trương Thị Ngọc Lan, Phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, cho biết sâm Ngọc Linh cũng giống như các loại sâm khác, thành phần chính là chất saponin.
  • Tuy nhiên, theo BS Lan, sâm Ngọc Linh có ưu thế hơn các loại sâm khác ở chỗ: Có hàm lượng saponin cao và các khoáng chất hiếm để bổ sung tốt cho cơ thể. Chính vì có các khoáng chất hiếm nên sâm Ngọc Linh kén chỗ trồng (chỉ ở một số huyện tại Quảng Nam, Kon Tum).
  • Rễ của củ sâm Ngọc Linh ngắn, không hút được các khoáng chất, nhưng khi trồng trong tán rừng thì các cây cổ thụ hút chất đó vào lá cây, lá cây rụng xuống tạo lớp mùn để sâm Ngọc Linh hút vào.
  • Sâm Ngọc Linh trong đông y nằm trong nhóm thuốc bổ khí. Công dụng chính của sâm Ngọc Linh là bổ dưỡng và an thần, tỉnh táo. Nếu những người hay buồn ngủ uống vào sẽ tỉnh táo, người bị ức chế uống vào sẽ dễ ngủ. Sâm này rất tốt cho người mệt mỏi, dễ ra mồ hôi.

Bổ quá cũng phải coi chừng!

“Tuy nhiên, không có một loại thuốc nào trị bá bệnh, thần dược cả. Thậm chí những thành phần thuộc về sâm với hàm lượng saponin cao thì những người có bệnh lý tim mạch phải coi chừng, vì có thể bổ quá sẽ làm tăng huyết áp; làm tim đập mạnh hơn để cung cấp máu cho cơ thể, gây mệt hơn...”, BS Lan nói.
BS Lan cũng khuyến cáo, sản lượng sâm Ngọc Linh rất ít nhưng giá trị cao nên cũng có trường hợp mua, uống không phải sâm Ngọc Linh thật.
  • BS Lan giải thích cụ thể: Thứ nhất là mua phải loại sâm ngọc linh thật nhưng bị chiết hết hoạt chất (mua phải "xác sâm").
  • Thứ hai là mua phải một loại củ khác giả sâm (chẳng hạn như củ cải hoặc củ khác dẫn đến nguy cơ ngộ độc bởi một củ lạ nào đó).
  • Thứ ba, nếu mua phải loại rượu ngâm không rõ nguồn gốc, chất lượng không đảm bảo thì nguy cơ càng cao.

Cảnh báo sâm Ngọc Linh "nhà tự làm"

BS Trương Thị Ngọc Lan khuyến cáo, người dân nên mua sâm Ngọc Linh ở những công ty được Bộ Y tế cho phép lưu hành thì yên tâm. Còn nếu mua ở những nơi nào quảng cáo “nhà tự làm” thì nguy cơ giả rất cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.