Tá hỏa với tiền điện của hộ nghèo gần 90 triệu đồng/tháng!

24/06/2020 05:36 GMT+7

Bà Đào Thị Gái (74 tuổi, thôn 7, xã Hạ Long, H.Vân Đồn) tá hỏa khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng cao đột biến, gần 90 triệu đồng.

Một hộ nghèo ở H.Vân Đồn (Quảng Ninh) gồm 3 nhân khẩu đã tá hỏa khi cầm tờ thông báo nộp tiền điện tháng 5.2020 lên tới gần 90 triệu đồng. Qua vụ việc này, rất nhiều bạn đọc Thanh Niên cho rằng ngành điện phải rà soát, xem lại cách làm tắc trách của mình.
Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 21.6, bà Đào Thị Gái (74 tuổi, thôn 7, xã Hạ Long, H.Vân Đồn) kiến nghị lên Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty điện lực miền Bắc về sản lượng điện tiêu thụ tháng 6 tăng cao đột biến, với số tiền lên tới gần 90 triệu đồng, tương đương khoảng 27.000 số điện.

Một hộ nghèo tá hỏa vì nhận hóa đơn 90 triệu tiền điện một tháng: Ai chịu trách nhiệm?

Qua kiểm tra của Công ty điện lực Quảng Ninh cho thấy, đây là sai sót trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn việc chốt chỉ số công tơ. Cụ thể, công tơ đo đếm điện năng của gia đình bà Gái là công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU. Do thời tiết ngày 15.6 có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo, khiến việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.
Liên quan đến vụ việc này, Công ty điện lực Quảng Ninh vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác Trưởng phòng Kinh doanh điện lực Vân Đồn.

Xin lỗi, rồi sao nữa?

Nhiều bạn đọc (BĐ) tỏ ra bất ngờ với giải thích của Công ty điện lực Quảng Ninh là “Hôm nhân viên điện lực đi đo đúng vào ngày thời tiết xấu, dẫn đến việc kiểm tra không chính xác. Đến chiều 22.6, công ty đến kiểm tra thì số điện thực tế của gia đình bà Gái khoảng 200 số”. BĐ Hoan Buiduc bức xúc: “Ông phó giám đốc trả lời tại thời tiết, thế là xong sao? Thật là vô lý khi con số sai lệch lên tới gần 27.000 số”. BĐ Thaininh đặt câu hỏi: “Giả sử hộ gia đình này không phản ánh thì sẽ như thế nào nhỉ? Còn bên điện lực, cứ làm sai rồi xin lỗi là xong sao?”.
Trong khi đó, BĐ Bac Quang thẳng thắn: “Nếu chênh lệch khoảng 100 số và gia đình không thắc mắc thì ai chịu thiệt thòi ở đây? Không thể vin lý do thời tiết. Đây là quan liêu”. BĐ Phu Quang Hải cũng bức xúc: “Công tơ là do người làm, còn sai là do… thời tiết, do máy móc in sai. Hộ gia đình sử dụng điện mà số điện giống như một cơ sở hay cao hơn là một nhà máy là sao?”.
Nếu vậy đi ghi số điện vào lúc thời tiết tốt thì có giảm số điện lại không? Sao lúc ghi điện lại bị ảnh hưởng bởi thời thời tiết nhỉ. Mà thời tiết như thế nào gọi là thời tiết tốt/xấu? Giải thích gì buồn cười quá.
Linh Kieu
Tôi thấy hóa đơn điện tăng nhiều nhưng chẳng biết kêu ai, vì nếu kêu mà chờ giải quyết cũng thật là lâu và khó nữa.
Hanh Mai Thi
Phải xử lý nghiêm khắc những người liên quan, làm việc không có trách nhiệm. Khi một hộ dân có biến động bất thường về chỉ số điện thì phải kiểm tra lại coi có đúng không.
Guong Nguyen Van

Cần rà soát chất lượng đồng hồ điện

Đại biểu Quốc hội Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị sửa đổi cách tính tiền điện

Nói về trách nhiệm của ngành điện lực trong vụ sai sót “khủng” trên, BĐ Ban Doc viết: “Bạn thanh toán thẻ visa/master online số tiền hơi lớn một chút, nhân viên ngân hàng sẽ ngay lập tức gọi điện xác nhận xem có phải bạn thanh toán thật không hay bị gian lận thẻ. Ở đây, một hộ bình thường, để phát sinh số điện/số tiền lớn quá bất thường như vậy mà không thấy điện lực địa phương phát hiện, cảnh báo. Chẳng may người dân bị câu trộm điện, hoặc rò rỉ điện thật thì phải trả rất nhiều tiền. Rõ ràng, điện lực không có biện pháp theo dõi, cảnh báo các trường hợp bất thường như vậy, để mặc người ta xài nhiều thì nộp tiền nhiều, không hề có ý thức tiết kiệm. Trong khi đó, người dân quên đóng tiền là cắt điện liền”.
Trong khi đó, BĐ Bach Vu cho rằng EVN cần xem lại chất lượng và độ chính xác của đồng hồ điện, xem có bị tác động của biến đổi nhiệt độ môi trường tăng cao không? “Cần mời cơ quan kiểm định chuẩn đo lường tham gia kiểm tra chọn mẫu những điểm tăng đột biến, để có kết luận khách quan”, BĐ này viết. Cùng quan điểm, BĐ Anh lái tàu họ Nhạc cho rằng: “Cần phải có một cơ quan độc lập thanh tra lại toàn bộ việc ra hóa đơn tiền điện, chốt chỉ số công tơ của ngành điện lực để tránh những sai sót...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.