Sức khỏe ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa trước ngày ra tòa thế nào?

09/11/2018 17:22 GMT+7

Dự kiến, ngày 12.11, TAND tỉnh Phú Thọ sẽ đưa ra xét xử cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh và các bị cáo trong đường dây đánh bạc ngàn tỉ. Phiên tòa sẽ dành khoảng 10 ngày để xét hỏi và 5 ngày để nghị án.

Thẩm phán Vũ Anh Tuấn, Phó chánh án TAND tỉnh Phú Thọ, cho biết mọi công tác chuẩn bị cho phiên tòa xét xử vụ án đường dây đánh bạc ngàn tỉ qua mạng có liên quan đến cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an và cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm công nghệ cao - C50, Bộ Công an, đã cơ bản hoàn tất.
Về việc tác nghiệp của báo chí tại phiên tòa, đại diện TAND tỉnh Phú Thọ cho biết, sẽ thực hiện theo quyền tác nghiệp với các trang thiết bị cần thiết. Cụ thể, TAND tỉnh Phú Thọ bố trí một phòng riêng cho báo chí tác nghiệp qua màn hình ti vi.
Do có gần 100 bị cáo nên phòng xét xử của TAND tỉnh Phú Thọ không đủ không gian để phục vụ xét xử nên phải bố trí xét xử tại sân tòa với diện tích gần 1.000 m2, thiết kế có khung sắt, mái che. Phương án bố trí được thực hiện theo quy định của bộ luật Tố tụng hình sự, bảo đảm tính nghiêm trang, đầy đủ trang thiết bị như phòng xử án bình thường.
Cũng theo ông Tuấn, do vụ án có từng nhóm tội khác nhau nên trong kế hoạch xét xử có thể triệu tập số lượng các bị cáo phù hợp chứ không phải phiên xét xử nào cũng triệu tập toàn bộ các bị cáo. Nhưng, ngày khai mạc phiên tòa, tất cả các bị cáo phải có mặt đầy đủ.
Về tình hình sức khỏe của ông Phan Văn Vĩnh, ông Tuấn cho biết, ông Vĩnh phải nhập viện điều trị trước khi phiên tòa diễn ra. Nhưng theo thông báo của Công an tỉnh Phú Thọ mới đây, sức khỏe của ông Vĩnh và các bị cáo còn lại vẫn đảm bảo để tham gia phiên tòa.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ cũng cho hay, hiện sức khỏe của ông Vĩnh đã ổn định. Ông Vĩnh không muốn nằm ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ nên được cho chuyển về bệnh xá của trại giam. Theo quy định của luật giam giữ thì bên thi hành án và trại giam sẽ phối hợp để chăm sóc cho ông Vĩnh.
Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, 1 trong 3 người bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh, cho biết, tâm lý thân chủ của mình ổn định, tinh thần minh mẫn.
Theo đại diện Công an tỉnh Phú Thọ, ngoài ông Vĩnh phải nhập viện thì ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - C50, cũng phải nhập viện vì huyết áp cao.
Cụ thể, các bác sĩ thông tin cho cơ quan công an, trong đầu ông Hóa vẫn còn mảnh đạn, bom thời chiến tranh. Sau khi nhập viện điều trị gần 1 tuần, sức khỏe của ông Hóa đã ổn định, được cho ra viện. Đến nay, có thể khẳng định ông Hóa đủ sức khỏe tham gia phiên xét xử ngày 12.11.
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ, bị can Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 2, điều 356, bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt từ 5 đến 10 năm tù.
90 người còn lại trong vụ án liên quan đường dây đánh bạc ngàn tỉ qua mạng bị truy tố về các tội tổ chức đánh bạc, đánh bạc, sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản…
Cáo trạng nêu, ngày 30.9.2011, Nguyễn Văn Dương thành lập Công ty CNC. Ngày 10.10.2011, Dương và ông Hóa ký bản ghi nhớ về hợp tác kinh doanh về việc CNC hưởng 80% lợi nhuận, C50 nhận 20%. Tuy nhiên, C50 không góp vốn cũng như không cử cán bộ tham gia vào công ty này mà để Dương tự quyết.
Ngày 20.5.2016, ông Hóa báo cáo Công ty CNC vận hành 2 cổng game Rikvip và 23zdo hoạt động chui. Ông Vĩnh đã chỉ đạo xây dựng văn bản để gửi lãnh đạo Bộ Công an và Bộ Thông tin - Truyền thông, hợp thức hóa. Theo cáo buộc, chưa có ý kiến của Bộ trưởng, nhưng cùng ngày, ông Vĩnh đã ký công văn gửi Bộ Thông tin - Truyền thông đề nghị cấp giấy phép cho CNC và Dương gửi công văn này đi.
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Công an không đồng ý và cho ý kiến chỉ đạo: "Tổng cục Cảnh sát đề xuất công tác quản lý và đấu tranh với loại tội phạm này trên mạng".
Theo cơ quan điều tra, Dương khai đã biếu ông Vĩnh đồng hồ Rolex, 27 tỉ đồng và 1,75 triệu USD. Dương còn nhiều lần tổ chức sinh nhật cho ông Vĩnh, mang rượu ngoại có giá 100 triệu đồng/chai đến phục vụ, tặng quà nhiều lần sau khi đi nước ngoài về. Dương cũng khai biếu ông Hóa 22 tỉ đồng. Những hành vi này, cơ quan chức năng tách riêng để điều tra, sẽ xử lý khi có đủ căn cứ.
Mặc dù ông Vĩnh khai đây là vật nhờ mua và đã trả 1,1 tỉ đồng, song Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ cho rằng không có cơ sở. Bởi lương của ông Vĩnh khoảng 20 triệu đồng/tháng, để mua món đồ hàng hiệu này, ông sẽ mất 5 năm thu nhập mà không chi tiêu gì.
Cơ quan công tố tỉnh Phú Thọ cho rằng, hành vi của ông Vĩnh gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và ảnh hưởng đến uy tín ngành. Ông Hóa bị quy kết đã bao che, không cho các phòng nghiệp vụ xác minh, xử lý CNC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.