Sửa luật Phòng chống tham nhũng từ cụ thể chuyển sang 'tù mù'

3 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho biết bà không yên tâm khi dự thảo luật Phòng chống tham nhũng còn nhiều nội dung, vấn đề gặp bế tắc, chưa đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân.
Bà Lê Thi Nga  /// Ảnh Ngọc Thắng Bà Lê Thi Nga - Ảnh Ngọc Thắng
Bà Lê Thi Nga
Ảnh Ngọc Thắng
Cho ý kiến về dự thảo luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) tại phiên thảo luận tổ chiều nay (9.11), Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga không giấu nổi vẻ thất vọng bởi dự thảo lần này dường như đánh đố các đại biểu Quốc hội.
“Chính phủ là cơ quan tổ chức thi hành, thấy luật không ổn thì đã sửa, đi nước ngoài để tham khảo kinh nghiệm các nước rồi tổng kết... Làm rất nhiều công việc thì phải chọn được phương án tối ưu đưa ra để Quốc hội quyết. Nhưng dự thảo như thế này khiến Quốc hội rất khó bởi vì trước đây đã trả lại 1 lần, không lẽ giờ đã trả lại. Trong khi Nghị quyết của Đảng nói việc này phải làm rất khẩn trương’’, bà Nga nói.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, khi sửa một dự án luật, đặc biệt là đạo luật có tính chất quan trọng thì cơ quan soạn thảo phải tổng kết thật kỹ như “bác sĩ tìm bệnh”, để lỗi nào thì sửa luật, lỗi nào thì sửa tổ chức. “Tôi lấy ví dụ, vấn đề công khai minh bạch đã sửa một loạt, nhưng thử hỏi các đồng chí ở địa phương khi muốn tiếp cận kết luận thanh tra, kiểm tra có dễ không, chắc rất khó”, bà Nga nói. Bà Nga cho rằng, vấn đề hiện nay là do khâu tổ chức thực hiện chứ không phải do luật. Theo bà Nga, các tổ chức quốc tế cũng đánh giá luật Phòng chống tham nhũng hiện hành của Việt Nam là rất tiến bộ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Trở lại với các nội dung trong dự thảo sửa đổi, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội vạch ra hàng loạt vấn đề mà theo bà là rất luẩn quẩn, nửa vời. “Một vấn đề lớn là mở phòng chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước thì không phải mở tất cả, mà một số đối tượng như công ty đại chúng, tổ chức tín dụng và quỹ đầu tư, tổ chức xã hội với việc yêu cầu các tổ chức này phải công khai minh bạch rồi cho thanh tra, kiểm toán. Trong khi bản thân những tổ chức này đã phải chấp hành những quy định về minh bạch khác rõ hơn, chẳng hạn phải có những báo cáo minh bạch khi lên sàn”.
Bà Nga dẫn lại điều 37 luật hiện hành quy định cấm người đứng đầu bổ nhiệm người nhà như vợ, chồng, anh, em vào các vị trí quản lý, kinh tế tài chính hay thực hiện các giao dịch hợp đồng tại cơ quan đơn vị mình quản lý. Đến nay, dự thảo luật sửa mở rộng đối tượng đến bố mẹ nuôi, em rể, em dâu... mà không nói rõ lý do, đồng thời quy định cấm bố trí làm việc tại có nguy cơ phát sinh tham nhũng cao. “Mà nguy cơ phát sinh tham nhũng cao lại do Chính phủ quy định. Đang từ chỗ rất minh bạch là mua bán hợp đồng, vật tư lại sửa thành một khái niệm rất là tù mù. Cách sửa như thế nói thật chúng tôi không yên tâm”, bà Nga nói.
Tương tự, bà Nga cũng cho rằng nhiều biện pháp phòng ngừa cũng rất luẩn quẩn, trong đó quy định người có chức vụ quyền hạn phải thanh toán qua tài khoản khi giao dịch số tiền 20 triệu đồng trở lên. "Người có quyền hạn sẵn sàng nhờ người khác giao dịch. Áp dụng đối với một số người, trong khi cả xã hội dùng tiền mặt thì không giải quyết được vấn đề gì cả”, bà Nga cho hay.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Anh

Anh

Phải xử lý hình sự mới răn đe được. Khai báo tài sản không trung thực thì tịch thu. Dùng tiền của dân sai mục đích thì phải xử lý hình sự ...
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Thiếu tường Sùng Thìn Cò, phó tư lệnh quân khu 2 đã có bài phát triển rất rất hay tại Quốc Hội. Ông đã kể một câu chuyện rất hay. " Diệt giặc nội xâm khó gấp ngàn lần so với giặc ngoại xâm ".
MINH TRÍ

MINH TRÍ

Phòng chống tham nhũng cần phải xử lý tận gốc, thực tế đã xảy ra trong thời gian qua trong lãnh vực đầu tư công, các công cụ của nhà nước sử dụng chưa được kịp thời như công tác kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, giám sát. Có nhiều đơn vị được thanh tra, kiểm toán quá chậm đến hàng chục năm sau, đến khi vụ việc phát hiện tiêu cực tham nhũng được phát hiện thì tài sản đã bị tẩu tán, Nhà nước thu lại không được bao nhiêu, đây là tổn thất lớn…Do vậy để phòng chống tham nhũng là đối với tất cả các đơn vị Tập đoàn, Công ty lớn của Nhà nước phải có kế hoạch tiến hành thanh tra, kiểm toán hàng năm, nếu phát hiện tiêu cực cần xử lý ngay để kịp thời thu hồi tài sản cho Nhà nước, bên cạnh đó Nhà nước cần phải lựa chọn những con người có tài, có đức biết quản lý kinh doanh để bổ nhiệm vào các vị trí chủ chốt như Chủ tịch Tập đoàn công ty, Tổng giám đốc và Kế toán trưởng là những người tay hòm chìa khóa để phản ánh một cách trung thực kết quả quá trình kinh doanh hàng năm của đơn vị mình. Đối với các dự án BOT cần phải xác định rõ khâu dự toán ban đầu, quá trình đấu thầu thi công, đến khi dự án hoàn thành cần phải thanh tra, kiểm toán ngay, nhằm tránh các đơn vị chủ đầu tư và nhà thầu quyết toán khối lượng khống vượt quá cao so với thực tế, cụ thể kết quả kiểm toán 24 dự án BOT giao thông năm 2017 được Tổng kiểm toán Nhà nước công bố phát hiện sai phạm hàng ngàn tỷ đồng và kiến nghị giảm trừ thời gian thu phí gần 63 năm.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU