Sửa chữa xong tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong tháng 11

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
08/11/2018 06:28 GMT+7

Ngày 7.11, đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã đi kiểm tra tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi .

[VIDEO] Ai phải trả tiền sửa chữa cao tốc 34.000 tỉ "mới đi đã hỏng"?
Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), nhận định 16 vị trí hư hỏng cục bộ (ổ gà) trên tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ với diện tích 70 m2 sau khi sửa chữa “đã đảm bảo kỹ thuật thiết kế, tạo mặt đường êm thuận”.
Đối với một số cống chui dân sinh và cầu rò rỉ nước, ông Thành khẳng định lỗi do quá trình thi công và khai thác chưa hoàn thiện, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) chỉ đạo các nhà thầu khắc phục. Bộ GTVT cũng đã yêu cầu VEC phân chia các nhóm tiếp tục quan trắc, theo dõi, rà soát toàn bộ cao tốc, kịp thời có giải pháp nếu phát hiện khiếm khuyết. Trong tháng 11, nhà thầu phải sửa chữa xong cầu, cống chui dân sinh bị thấm nước, hoàn thiện đúng kỹ thuật các vị trí mái taluy sạt trượt, kè ốp mái hư hỏng.
Đặc biệt, đoàn kiểm tra dành nhiều thời gian tại nút giao Dung Quất (Km 101+740), nơi bị phản ánh về tình trạng “sụt lún” và chậm tiến độ. Chỉ còn khoảng 6 tháng nữa (đến tháng 5.2019) là hết thời hạn giải ngân dự án. Ông Lê Kim Thành khẳng định đây không phải sự cố mà là do nền đất yếu, cần gia hạn tiến độ 6 tháng để quan trắc, tìm giải pháp.
[VIDEO] Cận cảnh những cây cầu thấm dột trên cao tốc 34.000 tỉ “mới đi đã hỏng”
Trong khi đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khá gay gắt khi phê bình VEC và Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ông Thọ giao VEC làm việc với địa phương để hỗ trợ người dân 1 - 2 vụ mùa, vận động người dân chấp thuận cho thi công trước để đảm bảo tiến độ giải ngân; đồng thời yêu cầu thời tiết thuận lợi phải làm cả ngày cả đêm, hễ có mặt bằng là thi công. “Tuần sau tôi sẽ vào kiểm tra, có chế tài thưởng phạt. Các anh bớt lý thuyết lại đi, xông vào mà làm vừa thử nghiệm vừa quan trắc để tìm giải pháp hiệu quả nhất. Nếu hết thời hạn 6 tháng, thì các anh tự bỏ tiền túi ra chứ không được giải ngân đâu!”, ông Thọ chỉ đạo việc xử lý nền đất yếu tại khu vực nút giao.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng nhiều lần yêu cầu VEC làm việc với địa phương để tìm giải pháp, trong đó có việc cần xây thêm vị trí tránh lũ tại cầu Kỳ Lam (xã Điện Thọ, TX.Điện Bàn, Quảng Nam) như kiến nghị của người dân. Tại cầu OP06 (Km 23+93) và Km 29, ông Thọ yêu cầu VEC chỉ đạo đơn vị thi công rà soát lại các vị trí đường dân sinh còn dang dở, khẩn trương khép rào chắn, kiểm tra hoàn thiện hệ thống thoát nước. Với các đơn vị thi công chậm tiến độ, cần thống nhất quy chế làm việc, nếu gửi văn bản yêu cầu có thời hạn mà không đảm bảo thì VEC đình chỉ thi công, thay khối lượng cho nhà thầu khác. Hiện VEC cũng đang làm việc với chính quyền địa phương giải quyết kiến nghị đền bù cho 204 hộ bị ảnh hưởng rung nứt ở Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.