Sửa bản án sơ thẩm vụ 'Phó giáo sư kiện đòi bồi thường ...1.000 đồng'

13/09/2016 20:49 GMT+7

Cấp phúc thẩm nhận định nhà trường cho rằng nguyên đơn không hoàn thành nhiệm vụ trong 23 năm là không có cơ sở.

Ngày 13.9, TAND TP.HCM đã xử phúc thẩm vụ án dân sự “yêu cầu bồi thường thiệt hại danh dự, nhân phẩm và uy tín” giữa nguyên đơn là PGS.TS khoa học Phan Dũng (66 tuổi, nguyên Giám đốc trung tâm Sáng tạo khoa học – kỹ thuật (gọi tắt là trung tâm TSK) và bị đơn là Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH KH-TN), thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM.
Theo đó, HĐXX sửa một phần bản án sơ thẩm, bác kháng cáo yêu cầu của nguyên đơn; bác yêu cầu phản tố của bị đơn.
Trong đơn khởi kiện gửi TAND Q.5, ông Dũng yêu cầu trường ĐH KHTN phải cải chính các thông tin sai sự thật, bịa đặt, vu khống, xin lỗi công khai bằng văn bản và bồi thường danh dự cho ông 1.000 đồng.
PGS.TS Phan Dũng cho biết, ông về trường ĐH KHTN và công tác tại khoa Vật lý từ năm 1976. Đến năm 1991, ông chuyển hẳn sang làm Giám đốc trung tâm TSK trực thuộc trường. Tính đến nay, ông đã có 38 năm làm việc và công hiến cho trường ĐH KHTN.
Khi đến tuổi về hưu, ông có nguyện vọng được tiếp tục ở lại trường theo Nghị định 141. Tuy nhiên, ông không những không tiếp tục được giữ lại trường theo nguyện vọng mà còn nhận được quyết định nghỉ hưu từ phía nhà trường với một văn bản có 25 chữ “không”.
Trước đó, TAND Q.5 mở phiên tòa xét xử và nhận định trong tất cả các văn bản ông Dũng cung cấp là văn bản nội bộ có chỉ đích danh người nhận và nguyên đơn không xác minh được những thiệt hại nên HĐXX quyết định bác bỏ toàn bỏ toàn bộ đơn khởi kiện của ông.
Đồng thời, tòa cũng chấp nhận đơn phản tố của Trường ĐH KHTN; yêu cầu ông Dũng liên hệ với báo P. gỡ bỏ những thông tin sai sự thật mà ông đã cung cấp, cải chính xin lỗi công khai trên 3 số báo liên tiếp.
Sau bản án sơ thẩm, ông Dũng làm đơn kháng cáo lên TAND TP.HCM để xem xét lại toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm.
Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay (13.9), nguyên đơn Phan Dũng trình bày việc ông Phan Ngô Hoang, Trưởng phòng tổ chức hành chính Trường ĐH KHTN đưa 2 văn bản trình ban giám hiệu là vượt cấp. Theo nguyên đơn việc ra các văn bản đánh giá quá trình hoạt động của ông tại trường chỉ có người đứng đầu tổ chức này mới có quyền hạn.
Phía bị đơn cho rằng những văn bản này là văn bản lưu hành nội bộ. Việc nguyên đơn cung cấp thông tin cho báo chí là trái với quy định. Việc phát tán thông tin này làm ảnh hưởng tới uy tín của nhà trường vì vậy yêu cầu HĐXX chấp nhận phản tố của bị đơn.
Sau khi nghị án HĐXX nhận định báo cáo đánh giá trung tâm TSK hoạt động không hiệu quả và nhận xét ông Dũng không hoàn thành nhiệm vụ là thiếu căn cứ. Bởi, trong quá trình hoạt động suốt 23 năm, mỗi năm nhà trường luôn có bản đánh giá, trong tất cả những bản đánh giá này luôn thể hiện ông Phan Dũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, ông Dũng không chứng minh được thiệt hại, cũng như việc ông Hoang đưa ra văn bản này bởi một động cơ nào khác nên cấp phúc thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Dũng.
HĐXX đã xem xét toàn bộ nội dung biên bản cuộc họp ban giám hiệu nhà trường và nhận thấy không có nội dung nào thể hiện ông Thước (Hiệu trưởng nhà trường) đã có hành vi xúc phạm tới nguyên đơn.
Ngoài ra, việc ông Phan Dũng cung cấp thông tin cho báo chí là đúng với quy định của Luật Báo chí, vì vậy ông Dũng không phải liên hệ với báo P. để gỡ bài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.