Sử dụng vốn đầu tư công chưa hiệu quả, dàn trải, nợ đọng lớn

15/06/2017 09:06 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa nhận sử dụng vốn đầu tư công chưa hiệu quả, đầu tư dàn trải, nợ đọng lớn, nhiều dự án có vốn được phê duyệt gấp 3 lần so với khả năng thu xếp vốn.

Sáng 15.6, trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội (ĐB) Phạm Đình Cúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) về việc sử dụng vốn đầu tư công thời gian qua có hiệu quả và đúng hay không? Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa nhận sử dụng vốn đầu tư dàn trải, nợ đọng lớn, dự án phê duyệt vượt quá vốn, gấp 3 lần khả năng thu xếp vốn.
“Đây là thực tế diễn ra trong thời gian dài, từ đó luật đầu tư công được thi hành để kiểm soát dự án, tránh nợ đọng…Thực hiện luật này còn nhiều dự án không được tập trung do nhu cầu lớn, nhu cầu về đầu tư phát triển từng ngành, từng địa phương”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.
Bộ trưởng Dũng cũng nhận trách nhiệm vì chưa cương quyết, còn nể nang địa phương, không buộc địa phương thực hiện nghiêm. Bộ trưởng nhận trách nhiệm về việc giao vốn hàng năm còn chậm.
Bộ trưởng phân tích, Luật đầu tư công được Quốc hội thông qua năm 2015 với kỳ vọng khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả, sau 2 năm thực hiện, đã thấy được những vướng mắc. Bộ trưởng thừa nhận thủ tục còn chồng chéo, trong thời gian tới Bộ Kế hoạch và đầu tư sẽ xem xét lại để tháo gỡ khó khăn, thực hiện dễ dàng, thuận tiện hơn.
Về phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản, ông Dũng cho biết từ tháng 1.2015 đến nay không ghi nhận có nợ đọng, nếu địa phương nào nợ thì phải giải quyết. Về xây dựng nông thôn mới, trước nợ đọng 15.000 tỉ đồng thì nay đã giải quyết chỗ nợ cũ, hiện nay còn 9.000 tỉ đồng và tập trung vào lĩnh vực giao thông. Bộ trưởng khẳng định đến 2020 phải giải quyết xong, nợ của địa phương thì địa phương phải giải quyết.
Về giải pháp, bộ trưởng cho biết tiếp tục sẽ thực hiện giải pháp đồng bộ; thực hiện tốt từ khâu chọn lọc dự án, phê duyệt; nâng cao chất lượng quy hoạch; bố trí vốn phải phù hợp, đủ để hoàn thiện dự án không kéo dài, không để nợ đọng xảy ra.

tin liên quan

Tháng đầu năm vốn đầu tư xây dựng chi hơn 8.000 tỉ đồng
Bộ Tài chính vừa báo cáo tình hình hoạt động trong tháng đầu năm cho thấy, vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo kế hoạch năm 2017 trong tháng 1 đã giải ngân qua Kho bạc Nhà nước đạt 8.150 tỉ đồng, bằng 2,6% kế hoạch cả năm (kế hoạch cả năm 2017 nhà nước giao là 311.192,6 tỉ đồng).
Báo cáo 7 trang nhưng không thấy trách nhiệm của Bộ và Bộ trưởng
ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) nhấn mạnh trách nhiệm bộ ngành trong báo cáo dài 7 trang nhưng chủ yếu trích dẫn văn bản pháp luật mà "không thấy trách nhiệm của mình và của bộ như thế nào?".
ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) chất vấn về việc thu hút đầu tư nước ngoài nhưng có một số dự án gây ô nhiễm môi trường, chuyển giá, chuyển giao công nghệ…
"Bộ trưởng có giải pháp nào để khắc phục những vấn đề nêu trên mà vẫn bảo vệ môi trường, thu hút được đầu tư nước ngoài?", ĐB Trần Hoàng Ngân hỏi.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết thu hút đầu tư nước ngoài được 30 năm qua, vai trò vị trí của vốn đầu tư nước ngoài rất lớn, thúc đẩy sự phát triển trong nước. Có những mục tiêu không đạt được, có dự án không tốt, có sự chuyển giá, sử dụng nhiều lao động, nguyên vật liệu của chúng ta, một số dự án gây ô nhiễm môi trường. Đó là hạn chế của việc đầu tư nước ngoài nhưng không vì vậy mà không khuyến khích đầu tư nước ngoài.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng trong thời gian tới chúng ta sẽ hướng đến công nghệ cao, mới, thân thiện môi trường, ít sử dụng tài nguyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.