Sốt ruột chuyện thất thu hàng ngàn tỉ vì chậm đấu giá biển số đẹp

24/07/2020 05:39 GMT+7

Nhiều bạn đọc đã tỏ ra sốt ruột trước chuyện thất thu hàng ngàn tỉ đồng chỉ vì chậm đấu giá biển số đẹp , đồng thời mong muốn mọi vướng mắc sẽ sớm được giải quyết.

Như Thanh Niên đã thông tin, một lãnh đạo Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, năm 2017 Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp xem xét, xây dựng đề án đấu giá biển số (BS) xe. Đến nay đề án đã được hoàn thiện, được lấy ý kiến các cơ quan chức năng với đa số đồng thuận, nhưng lộ trình triển khai thực hiện lại gặp không ít vướng mắc. Trong đó, vướng mắc cơ bản nhất là vênh nhau với một số quy định pháp luật hiện hành về quản lý BS xe sau đấu giá.

Nhu cầu biển số đẹp rất lớn

Cũng theo Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Quang, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, cho biết: “Quan điểm của tôi là ủng hộ việc đấu giá BS xe, nhất là BS đẹp rất nhiều người muốn sở hữu. Nếu đấu giá sẽ thu lại phần ngân sách rất lớn cho nhà nước”.
Ý kiến này được nhiều bạn đọc (BĐ) đồng tình ủng hộ. BĐ Ðốc kể một chuyện thực tế: “Phải nói rằng nhu cầu BS đẹp là rất lớn, nhất là ở những người có tiền. Tôi thấy có anh mua chiếc Vision có hơn ba mươi mấy triệu mà còn hỏi người bán “Lấy số 9 nút bao nhiêu tiền?”. Vậy thì những xe máy đắt hơn, xe hơi, xe sang... thì thế nào?”.

Chuyện này nghe bàn đã lâu mà mãi tới giờ chưa xong, sao chậm quá vậy? Bao nhiêu là tiền, đúng là... lãng phí kho số đẹp. 

Thúy Huyền

BĐ Giáp sau khi dẫn ý “Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định), nếu triển khai đấu giá BS xe thì hằng năm ngân sách thu về hơn 12.000 tỉ đồng” thì đặt câu hỏi: “Ích nước lợi dân, vậy tại sao chúng ta không làm?”. Còn BĐ Vũ Thanh cho rằng: “Cần sớm cho phép lựa chọn BS theo nhu cầu (tất nhiên trong phạm vi quy định), ví dụ như ngày tháng năm sinh hoặc ngày kỷ niệm...”.

Mong sớm giải quyết các vướng mắc

Vì nhu cầu thực tế rất lớn, nên nhiều BĐ tỏ ra sốt ruột trước việc chậm trễ tổ chức đấu giá BS đẹp. BĐ Ngọc Anh viết: “Một nguồn thu rất lớn bị lãng phí bao nhiêu năm nay, quả là sốt ruột vì sự chậm trễ này. Vướng mắc chỗ nào, các bộ ngành liên quan cùng ngồi lại bàn bạc và dứt điểm một lần luôn. Mong lắm”. Cùng quan điểm, BĐ Minh Phương nhấn mạnh: “Tại sao ta lại không cho đấu giá BS đẹp để tạo thêm nguồn thu cho ngân sách? Mà làm vậy có gì sai đâu? Thế giới người ta đều làm mà”.

Tôi rất tâm đắc với ý kiến của bài Chào buổi sáng trên Thanh Niên, tác giả viết “Làm đúng cách thì vừa huy động hiệu quả các nguồn lực xã hội để phục vụ lợi ích công, vừa tạo cơ hội để những người có điều kiện sẽ đóng góp nhiều hơn cho xã hội”. 

Trâm Oanh

Trong khi đó, BĐ LV góp ý một cách giải quyết vướng mắc: “Muốn đấu giá BS xe thì phải bỏ quy định BS chỉ cấp vĩnh viễn theo một xe đã đăng ký với nó. Vì nếu sở hữu BS đẹp mà khi đổi xe bị mất quyền sở hữu thì không ai muốn. Người đấu giá thích BS họ muốn nhưng người mua lại xe chưa chắc đã thích BS đó dẫn đến gây thiệt hại cho người trúng đấu giá BS đẹp. Việc đấu giá BS đẹp chỉ mang lại hiệu quả khi BS xe được hoán đổi từ xe này sang xe khác. Khi muốn hoán đổi thì chủ sở hữu muốn tiếp tục sở hữu BS đó phải đến cơ quan quản lý xin phép để được thực hiện. Do vậy, cần có cơ chế linh hoạt trong việc sử dụng BS theo người chủ sử dụng chứ không nhất thiết theo xe!”.

Cứ tổ chức đấu giá, công khai, minh bạch thì chẳng ai nói được gì. Lại còn tạo thêm nguồn thu cho ngân sách, không ít đâu. Mà người muốn số đẹp cũng vui vẻ. 

Ðức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.