Sốt giống cà phê

27/05/2012 03:00 GMT+7

Những ngày này, khá nhiều nông dân ở Đắk Lắk và các tỉnh lân cận đến hỏi mua giống cà phê ở Công ty TNHH tư vấn đầu tư phát triển nông lâm nghiệp Ea Kmát (gọi tắt là Công ty Ea Kmát) thuộc Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp (KHKTNLN) Tây nguyên đều về tay không vì phần lớn số giống ươm ở đây đã được đặt mua từ trước.

Giống cà phê làm ra không đủ bán. Đó là thừa nhận của ông Đào Hữu Hiền, Phó giám đốc Công ty Ea Kmát. Hiện công ty có 2 hợp đồng lớn cung ứng giống cà phê cho Hiệp hội Cà phê ca cao VN gần 300.000 cây và Công ty Nestle VN - chi nhánh Tây nguyên 270.000 cây để phân bổ cho các tỉnh trong vùng tái canh. Chỉ có khoảng 200.000 cây giống bán lẻ cho nông dân nhưng cũng được đặt hàng từ cuối năm ngoái.

Theo ông Trần Vinh, Phó viện trưởng Viện KHKTNLN Tây nguyên, các tỉnh Tây nguyên có hơn 500.000 ha cà phê nhưng gần 1/5 trong số đó bị già cỗi, trước đây trồng với giống chất lượng thấp. Mỗi năm, toàn vùng cần tái canh thay thế vài ngàn héc ta, chưa kể có thêm nhiều diện tích trồng mới tự phát của nông dân nên nhu cầu giống khá lớn. Cơn sốt giống cà phê chất lượng cao cũng kéo theo nhiều hệ lụy. Tại khu vực “chợ giống” xã Hòa Thắng, xuất hiện một số người làm “cò” chèo kéo nông dân đến mua giống ở những cơ sở bán giống không rõ nguồn gốc.

Nhiều điểm kinh doanh giống cùng lấy tên “Ea Kmát - Tây nguyên” và sao in danh thiếp của Công ty Ea Kmát để cố tình đánh lừa khách hàng. Ông Đào Hữu Hiền cho biết, do nắm thông tin Công ty Ea Kmát không đủ giống để bán, nhiều cơ sở giống cà phê bên ngoài cố tình nâng giá bán cao hơn. Công ty cũng phải “bó tay” trước nhiều vụ khiếu nại của nông dân từ xa đến mua phải giống dỏm ở những cơ sở mạo danh doanh nghiệp.

Trung Chuyên

>> Uống cà phê giúp tránh xa "thần chết
>> Xuất khẩu cà phê dễ gặp rủi ro
>> Bí quyết giúp bạn trẻ và khỏe hơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.