Sống 'treo' trong rừng phòng hộ Biên Hòa

06/07/2019 06:00 GMT+7

14 năm qua, hàng trăm hộ dân theo kế hoạch được di dời để thực hiện dự án quy hoạch và phát triển rừng phòng hộ môi trường và cảnh quan Trung tâm lâm nghiệp Biên Hòa, phải chịu cảnh sống “treo” giữa rừng.

Dự án “treo” 14 năm

Dự án quy hoạch và phát triển rừng phòng hộ môi trường và cảnh quan Trung tâm lâm nghiệp Biên Hòa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt thực hiện vào năm 2005. Dự án có diện tích hơn 200 ha thuộc Trung tâm lâm nghiệp Biên Hòa (dự án thuộc nhiều phường tại TP.Biên Hòa, như: Trảng Dài, Tân Biên...).

Dân khắc khoải sống “treo” trong rừng phòng hộ Biên Hòa

Mục tiêu của dự án là tạo không gian cảnh quan cho đô thị Biên Hòa, kết hợp với việc khai thác du lịch sinh thái... Trong triển khai thực hiện dự án có hạng mục di dời, tái định cư cho 142 hộ dân đang sinh sống trong khu vực. Hạng mục này được giao cho UBND TP.Biên Hòa thực hiện.
Thế nhưng, 14 năm qua việc di dời, tái định cư cho người dân nằm trong vùng dự án chưa được triển khai khiến cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Thị Lệ (46 tuổi, ngụ tổ 54, KP.4C, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho hay, gia đình bà ngoài bắc vào mua đất ở đây của những người khai hoang từ năm 1975.
Đến năm 1994, gia đình bà cũng như nhiều người dân trong vùng đã được Trung tâm lâm nghiệp Biên Hòa thông báo nằm trong diện di dời để thực hiện dự án du lịch sinh thái.
“Nhưng từ đó đến nay vẫn chưa giải tỏa mà cũng không nghe thông báo gì hết. Chúng tôi hỏi chính quyền thì họ kêu để hỏi trên chứ chưa biết”, bà Lệ nói và chia sẻ thêm: “Dân ở đây cũng mong muốn nếu Lâm trường có giải tỏa để làm khu du lịch hay làm dự án gì đó thì dân cũng nhất trí hết. Nhưng phải đền bù, bồi thường cho chúng tôi đi chỗ khác ở để ổn định cuộc sống. Nếu không giải tỏa thì báo sớm để cho dân làm ăn phát triển kinh tế. Bây giờ cứ giậm chân tại chỗ, xây nhà thì không cho, làm cái gì cũng không được”.
Tương tự, ông Nguyễn Khắc Bản (54 tuổi, ngụ tổ 54, KP.4C, P.Trảng Dài) cho hay: “Chúng tôi ở đây bị “treo” hơn chục năm rồi. Chưa có biết quy hoạch, chưa thấy có dự án gì cả. Mới hôm rồi trên tỉnh về họp tiếp xúc cử tri thì người dân yêu cầu trả lời chỗ nào quy hoạch làm dự án hay giải tỏa gì thì phải báo, phải đền bù để người dân có chỗ khác và yên tâm làm ăn. Chúng tôi ở đây hơn chục năm mà toàn tự túc hết. Điện toàn đi câu nhờ tận bên P.Tân Biên về, đường tự làm”.
Mới hôm rồi trên tỉnh về họp tiếp xúc cử tri thì người dân cũng yêu cầu trả lời chỗ nào quy hoạch làm dự án hay giải tỏa gì thì phải báo, phải đền bù để người dân có chỗ khác và yên tâm làm ăn
Ông Nguyễn Khắc Bản (54 tuổi, ngụ tổ 54, KP.4C, P.Trảng Dài)
Dự án chậm triển khai không những khiến người dân bị sống “treo” mà còn gây ra nhiều hệ lụy. Có mặt tại rừng phòng hộ Biên Hòa, chúng tôi ghi nhận tình trạng rác thải đổ tràn lan ở đây. Hàng chục điểm rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, thùng nhựa, bóng đèn… vứt ngổn ngang. Thậm chí, có nơi còn chất đống các bao tải chứa xác động vật, bốc mùi hôi thối khủng khiếp.

Rà soát số hộ dân phải di dời

Theo bà Nguyễn Thị Thuận, Phó giám đốc Trung tâm lâm nghiệp Biên Hòa, đến nay đơn vị đã thực hiện được một số hạng mục được giao như: Dự án vườn sưu tập động, thực vật có diện tích gần 15 ha; Hạng mục dự án vườn ươm gồm các công trình như nhà điều hành, nhà gieo ươm... cũng đã hoàn thành xây dựng; Một số hạng mục thuộc dự án xây dựng và phát triển rừng phòng hộ môi trường, cảnh quan đến nay cũng đã hoàn thành.
Tuy nhiên, hạng mục quan trọng mà đơn vị được giao là hạng mục dự án sinh cảnh trong phân khu sinh thái cảnh quan thì đến nay vẫn chưa hoàn thành. Nguyên nhân là do chưa di dời được người dân trong vùng dự án nên không có mặt bằng để triển khai.
Trong khi đó, hạng mục di dời, tái định cư 142 hộ dân ra khỏi vùng dự án do UBND TP.Biên Hòa đảm nhận đến nay vẫn chưa được thực hiện. Theo quy hoạch, Trung tâm lâm nghiệp Biên Hòa sẽ giao 10,2 ha đất để UBND TP.Biên Hòa thực hiện dự án di dời, tái định cư. Tuy nhiên, Trung tâm lâm nghiệp Biên Hòa mới chỉ bàn giao được 5 ha.
Đáng lưu ý, thời điểm dự án được phê duyệt, tổng số hộ dân phải di dời là 142 hộ. Đến nay, sau mười mấy năm chưa được triển khai, số hộ dân nằm trong vùng quy hoạch đã tăng lên 247 hộ. Những hộ mới này được hình thành từ việc tách hộ và một số hộ lấn chiếm đất để ở.
Trước thực trạng nêu trên, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Trung tâm lâm nghiệp Biên Hòa phối hợp với Sở NN-PTNT tiến hành rà soát, tính toán lại số hộ dân cần di dời. Theo đó, rà soát lại thực trạng, xác định những khu vực dân cư nào có số lượng lớn, việc di dời không mang lại hiệu quả thì khoanh vùng. Đối với những vùng dân cư còn lại lập danh sách tiến hành di dời để thực hiện dự án tái định cư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.