Sóng ngầm

13/05/2012 03:08 GMT+7

Hội nghị cấp cao thường niên lần thứ 5 giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc ở Bắc Kinh được tiến hành trong bối cảnh nhiều diễn biến mới về chính trị an ninh ở khu vực tác động trực tiếp đến cả ba. Điều đó khiến hội nghị này sẽ thành công trong phương diện kinh tế hơn là an ninh và chính trị.

Các đối tác thương mại quan trọng của cả ba nước vẫn chưa thoát ra khỏi tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế. Vì thế, việc tăng cường hợp tác thương mại tay ba càng thêm cần thiết và quan trọng đối với họ. Bắc Kinh, Seoul và Tokyo phải mở rộng lĩnh vực hợp tác, tạo môi trường thuận lợi hơn cho đầu tư và trao đổi thương mại. Theo đó, họ dễ dàng cùng nhau nhất trí về quan điểm và thỏa thuận trong mối hợp tác ấy.

Về chính trị an ninh thì lại khác. Chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và sự hiện diện, can dự của Mỹ vào khu vực khiến nội bộ ba nước này thêm bất hòa và nghi ngại. Chuyện chính trị an ninh sẽ không được đề cập sâu ở hội nghị này vì càng thảo luận thì càng bất đồng quan điểm dẫn đến bế tắc. Nhật Bản và Hàn Quốc đâu hết nghi ngại về Trung Quốc. Ngược lại Trung Quốc chẳng thể không thấy việc Mỹ ẩn hiện sau Nhật Bản và Hàn Quốc; đồng thời từng cặp quan hệ song phương trong bộ ba Hàn - Nhật - Trung vẫn tồn tại những vướng mắc chưa được khắc phục. Vì thế, khi cả ba chưa thể giải quyết tất cả bất đồng về an ninh và chính trị thì chúng luôn tồn tại như cơn sóng ngầm sẵn sàng đe dọa mọi hợp tác tay đôi lẫn tay ba của Hàn - Nhật - Trung.

La Phù

>> ASEAN, Nhật quyết tăng kim ngạch thương mại
>> Quan hệ Nhật - Trung vẫn căng thẳng
>> Căng thẳng lại dâng cao trên bán đảo Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.