Sống đẹp mùa dịch Covid-19 - Kỳ 2: Giấu gia đình, đăng ký hỗ trợ cách ly

Trần Cường
Trần Cường
27/03/2020 14:39 GMT+7

Trần Thị Ly khi biết địa phương có ca nhiễm Covid-19 , đượ cách ly phong tỏa, đã giấu gia đình, tự nguyện đăng ký tham gia đội dân quân tự vệ, đi hỗ trợ người dân trong khu cách ly. Đội dân quân tự vệ này chỉ mình Ly là con gái.

Sinh ra và lớn lên tại P.Trúc Bạch (Q.Ba Đình, Hà Nội), khi biết thông tin địa phương có ca nhiễm Covid-19 và cách ly 66 hộ dân trên phố Trúc Bạch, Trần Thị Ly (28 tuổi) đã giấu gia đình, tự nguyện đăng ký tham gia đội dân quân tự vệ, đi hỗ trợ người dân trong khu cách ly này.

Dân phố Trúc Bạch mang cờ ra vẫy ăn mừng đêm hết phong tỏa phòng dịch Covid-19

“Khi biết tôi tham gia hỗ trợ người dân trong khu cách ly phòng dịch Covid-19, bố mẹ tôi rất lo lắng, bởi tôi là con gái duy nhất trong gia đình và bản thân em trai tôi học tập trong TP.HCM cũng đang phải tự cách ly vì tiếp xúc với người nghi nhiễm, nên bố mẹ tôi phản đối. Tuy nhiên, sau khi tôi thuyết phục, vận động tư tưởng thì gia đình cũng đồng ý với việc làm của tôi và cũng chỉ biết động viên con hoàn thành tốt nhiệm vụ, chú ý giữ gìn sức khỏe”, Ly nói.
Ly kể, đội dân quân tự vệ mà cô tham gia gồm 10 thành viên, duy nhất Ly là con gái. Toàn bộ những người làm nhiệm vụ tại khu cách ly này và cả Ly đều phải sinh hoạt, ăn ngủ tại trụ sở UBND P.Trúc Bạch, hạn chế về nhà và “cách ly cùng người dân”. Tuy nhiên, theo Ly, có thể cô là nữ dân quân duy nhất trong đội nên có phần được mọi người ưu ái, bố trí cho Ly chỗ ở riêng.

Nữ dân quân Trần Thị Ly trong những ngày giúp dân cách ly

Ảnh: Trần Cường

Nhận nhiệm vụ, hàng ngày trong thời gian cách ly, đều đặn trong khung giờ 9 giờ sáng và 16 giờ chiều, Ly cùng anh em trong đội đẩy xe chở đầy thực phẩm, nhu yếu phẩm đi gõ cửa từng nhà để phát cho người dân, đồng thời tuyên truyền cho người dân về phương pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Ngoài thời gian này, mỗi khi có xe cung ứng thực phẩm, Ly lại cùng mọi người vác từng bao gạo vào kho và tham gia trực chốt, có những hôm không ngủ, phải trực thâu đêm để “khi dân cần là mình có mặt”, đồng thời nắm bắt tình hình, báo cáo trước khi giao ca trực.
“Người dân ở đây sống lạc quan, thân thiện, hòa đồng và rất quan tâm đến lực lượng dân quân, cán bộ công an, y tế,... làm nhiệm vụ. Mỗi khi đi phát thực phẩm, mọi người ai cũng hỏi thăm, động viên nên tôi cảm thấy rất gần gũi. Khi người dân trong khu cách ly ra tập thể dục, đánh bóng chuyền đều gọi tôi tham gia cùng để rèn luyện sức khỏe”, Ly cho hay.

Trần Thị Ly giúp chuyển thực phẩm cho người dân đang cách ly phòng dịch Covid-19

Ảnh: Trần Cường

Hàng ngày, tiếp xúc gần với người dân cách ly nhưng nữ dân quân không hề cảm thấy lo lắng, sợ hãi bởi trước khi nhận nhiệm vụ, cô đã tìm hiểu kỹ về dịch bệnh và cách phòng tránh cho bản thân cũng như mọi người xung quanh.
Không được gần gũi gia đình, chỉ nhìn nhau qua màn hình điện thoại nhưng được sinh hoạt cùng bà con, ăn những suất cơm hộp cùng anh em thanh niên trong phường, cùng nhau chống dịch,... Ly coi đây như gia đình thứ 2 của mình.

Việt Nam có 153 bệnh nhân nhiễm virus corona sau khi công bố 5 ca mới

Từ tối 20.3, phần lớn các hộ dân tại khu cách ly phòng dịch Covid-19 ở phường Trúc Bạch đã hoàn thành cách ly và trở lại với cuộc sống trước đây. Tuy nhiên, Ly và đội dân quân tự vệ vẫn sẽ ở lại hỗ trợ, làm những công việc quen thuộc bởi gia đình của bệnh nhân nhiễm Covid-19 vẫn còn 3 người phải cách ly, theo dõi. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.