Sống chung mùi hoa sữa nhà nàng: Âm thầm 'đầu độc' cây

19/11/2015 14:00 GMT+7

Là một đô thị nhỏ, toàn bộ thành phố chỉ có khoảng 6.000 cây xanh được trồng dọc các tuyến đường nhưng ở Đông Hà (Quảng Trị) có tới hơn 1.000 cây hoa sữa.

Là một đô thị nhỏ, toàn bộ thành phố chỉ có khoảng 6.000 cây xanh được trồng dọc các tuyến đường nhưng ở Đông Hà (Quảng Trị) có tới hơn 1.000 cây hoa sữa. 

Cả ngàn cây hoa sữa “vây” người dân TP.Đông Hà 1
Những ngày này, khi mùa hoa sữa nở rộ, giống như dân TP.Quy Nhơn và TP.Đà Nẵng người dân thành phố trẻ bên dòng sông Hiếu chỉ còn biết.. khóc thét!
Âm thầm đầu độc cây 
Các tuyến đường có sự xuất hiện dày đặc của cây hoa sữa ở Đông Hà chủ yếu là: Quốc lộ 9, Nguyễn Trãi, Hàm Nghi, Lê Lợi, Lê Duẩn... Mật độ trung bình từ 500 đến 700 mét lại có một cây. Năm nay, hoa sữa “được mùa”, đồng nghĩa với những hộ dân có cây hoa sữa “ám” trước nhà sẽ bị mùi của loài hoa này hành hạ suốt ngày đêm.
Anh T.N.T, sống trên đường Hàm Nghi cho hay hoa sữa cao vượt tầng 2 của gia đình, cứ đêm lại tỏa “hương” nồng nàn, làm gia đình anh phải đóng hết cửa lại “cố thủ” bên trong.
Tương tự, bác V.K, một hộ kinh doanh quần áo trên đường Nguyễn Trãi cho hay: “Trong nhà đã có người bị chóng mặt vì chỉ ngửi hoa sữa thôi đấy. Việc buôn bán của gia đình từ tháng 9 đến tháng 12 hàng năm (mùa hoa sữa nở) cũng bị ảnh hưởng vì vừa vào tiệm đã nghe mùi hoa sữa nồng nặc, khách bỏ chạy đi hết”.

Chúng tôi chỉ có trách nhiệm chăm sóc, quản lý còn việc chặt, thay mới phải có chủ trương của thành phố. Vì cây xanh bây giờ cũng như tài sản nhà nước, đâu phải muốn chặt là chặt.

ông Trần Lương Tưởng

Một người dân khác cũng sống trên con đường này tiết lộ rằng đến “bước đường cùng”, anh sẽ phải “đầu độc” cây hoa sữa bằng cách đổ nước muối vào gốc cây cho chúng tự chết đi hoặc lén chặt...
Nhà con gái giám đốc cây xanh cũng "vật vã" 
Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Lương Tưởng, Giám đốc công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình đô thị Đông Hà cho hay việc người dân phản ánh về cây hoa sữa là chính đáng bởi chính nhà con gái của ông cũng đang “vật vã” vì có một cây hoa sữa án ngữ phía trước.
“Hoa sữa được chúng tôi trồng ở dọc đường từ năm 1990, gần nhất là năm 1999, từ đó đên nay không trồng nữa. Phần vì càng ngày càng thấy hoa sữa có mùi quá nồng, trong khi điều kiện khí hậu ở Quảng Trị nóng ẩm. Trồng cây ở nơi xa dân cư còn được chứ ở trong khu dân cư, cái mùi này làm người dân chịu không nổi”, ông Tưởng nói.
Theo ông Tưởng cách đây 5 năm, đơn vị có thay mới một số cây hoa sữa nhưng hiện vẫn còn hơn 1.000 cây trong tổng số 6.000 cây xanh trong thành phố.
Cả ngàn cây hoa sữa “vây” người dân TP.Đông Hà 2
Cả ngàn cây hoa sữa “vây” người dân TP.Đông Hà 3Hoa sữa nở rộ khắp nhiều tuyến đường ở TP.Đông Hà làm người dân kêu trời
Cả ngàn cây hoa sữa “vây” người dân TP.Đông Hà 4
Cả ngàn cây hoa sữa “vây” người dân TP.Đông Hà 5Những bông hoa sữa trắng li ti tỏa mùi hương nồng nặc trước khi rơi xuống vỉa hè trắng xóa
“Chúng tôi chỉ có trách nhiệm chăm sóc, quản lý còn việc chặt, thay mới phải có chủ trương của thành phố. Vì cây xanh bây giờ cũng như tài sản nhà nước, đâu phải muốn chặt là chặt. Nhưng trước tình hình này, chúng tôi sẽ trình kế hoạch lên cấp trên, cố gắng sang năm 2016 sẽ thay nốt số hoa sữa này bằng loại cây khác “lành” hơn, giải nguy cho bà con”, ông Tưởng nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.