Sống bất an trong những căn nhà chờ sập

23/04/2016 09:11 GMT+7

Hơn 20 năm qua, 32 hộ dân tại tổ 15, thôn 3, xã Thiện Hưng, H.Bù Đốp (Bình Phước) phải chịu cảnh sống thấp thỏm trong những căn nhà sập xệ, dột nát và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Hơn 20 năm qua, 32 hộ dân tại tổ 15, thôn 3, xã Thiện Hưng, H.Bù Đốp (Bình Phước) phải chịu cảnh sống thấp thỏm trong những căn nhà sập xệ, dột nát và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Bà Phan Thị Thủy lo lắng căn nhà dột nát có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào - Ảnh: B.LBà Phan Thị Thủy lo lắng căn nhà dột nát có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào - Ảnh: B.L
Theo phản ánh của các hộ dân, trong các năm 1988 - 1990, UBND xã Thiện Hưng cấp đất trong khu vực quân sự cho 3 hộ dân gồm: ông Lâm Tấn Ngộ, Nguyễn Đình Phước, Nguyễn Văn Bình với diện tích khoảng 6.000 m2. Từ đó đến nay, 3 hộ này đã sang nhượng cho khoảng 32 hộ khác xây cất nhà để ở. Năm 1996, chính quyền địa phương có thông báo khu vực này được quy hoạch đất quốc phòng, đồng thời yêu cầu các hộ dân tại đây phải di dời chỗ ở, trả lại đất cho quân đội. Từ đó đến nay, người dân gửi đơn khiếu nại khắp nơi nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Bà Phan Thị Thủy (69 tuổi) nói: “Gia đình tôi sống ở đây từ năm 1990. Căn nhà nhỏ làm bằng gỗ, trải qua mấy chục năm đến nay ọp ẹp, xuống cấp. Đất không được cấp giấy, nhà không được xây dựng, sống cứ nơm nớp lo sợ nhà bị sập mà không biết tính sao”. Ông Võ Quý (44 tuổi) bức xúc cho hay vợ chồng ông ở đây từ lúc còn trẻ, nay con cái lập gia đình sinh con rồi vẫn phải ở trong căn nhà sập xệ. “Sửa chữa thì họ đòi giấy phép xây dựng, mà đất như vậy làm sao có giấy”, ông Quý ngao ngán.
Ông Nguyễn Văn Giàu (người đại diện cho 32 hộ dân tổ 15) bức xúc: “Mấy chục năm chúng tôi đi khiếu kiện khắp nơi. Cơ quan chức năng cứ đẩy tới đẩy lui hoài mà không thấy giải quyết gì cả. Bây giờ bà con muốn biết chính quyền sẽ cho người dân ở lại hay giải tỏa trả đất cho quốc phòng. Nếu cho ở lại thì cấp giấy tờ, còn giải tỏa thì hỗ trợ, đền bù cho chúng tôi. Chứ cứ sống thấp thỏm trong những căn nhà chờ sập thế này thì bất an lắm”.
Chưa có kinh phí giải tỏa
Quyết định 598/QĐ-UB ngày 12.4.2002 của UBND tỉnh Bình Phước cho biết năm 1995, UBND tỉnh Sông Bé (cũ) thuận quy hoạch đất quốc phòng tại khu vực đồi chi khu Bù Đốp. Vị trí khu quân sự này đã được Quân khu 7 tổng hợp báo cáo lên Bộ Quốc phòng. Đây là vị trí hạng mục công trình quân sự “SBI”, là hướng tác chiến chính của khu vực quân sự. Năm 1996, UBND xã Thiện Hưng ra thông báo giải tỏa, không đền bù tại khu vực đồi chi khu Bù Đốp vì đây là khu vực quân sự. Từ đó các hộ dân khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền. Ngày 26.6.2001, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Phước có công văn gửi UBND H.Lộc Ninh kiến nghị UBND H.Lộc Ninh không cấp sổ đỏ cho 32 hộ dân nói trên vì xây dựng trong đất quốc phòng.
Theo Quyết định 598, việc UBND xã Thiện Hưng cấp đất cho các ông Ngộ, Bình và Phước là trái thẩm quyền. Dù được thông báo là đất quy hoạch quốc phòng, khu vực quân sự nhưng các hộ vẫn sang nhượng và dựng nhà ở trái phép. Do vậy việc đề nghị cấp sổ đỏ là không đủ cơ sở để giải quyết.
UBND tỉnh Bình Phước giao chính quyền địa phương vận động, giải thích để các hộ ra khỏi khu vực quy hoạch đất quốc phòng. Đồng thời xem xét các hộ dân thực sự khó khăn về đất ở, quy hoạch một khu vực nhằm giải quyết đất ở cho các hộ để ổn định cuộc sống.
Trao đổi về việc giải quyết đất ở cho 32 hộ dân xã Thiện Hưng, ông Vũ Văn Hiếu, Trưởng phòng TN-MT H.Bù Đốp, cho hay các hộ dân ở đây sẽ được giải tỏa và di dời về khu tái định cư (KTĐC) mới.
“KTĐC ở gần bến xe mới của huyện, khu vực này hiện nay đã được san lấp mặt bằng, làm đường nhựa. Các hộ tái định cư được bố trí ở vị trí mặt tiền đường đi lên H.Bù Đốp rất thuận lợi. Khi lập quy hoạch, hồ sơ, dự án KTĐC đã thông báo rộng rãi đến bà con. Các hộ dân ở đây sẽ được giải tỏa và đền bù theo quyết định của UBND tỉnh. Khó khăn hiện nay là chưa bố trí được nguồn ngân sách để thực hiện việc đền bù, hỗ trợ di dời các hộ về KTĐC”, ông Hiếu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.