Sơn La kỷ luật 83 cán bộ đảng viên liên quan đến gian lận điểm thi

Thu Hằng
Thu Hằng
05/11/2019 22:32 GMT+7

Qua kiểm tra 100 đảng viên liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2018, Sơn La đã kỷ luật 83 cán bộ, đảng viên. Ngoài ra, 1 tổ chức đảng cũng bị kỷ luật vì vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước.

Chiều nay 5.11, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) tỉnh ủy Sơn La đã công bố kết quả kiểm tra, xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm tại kỳ thi THPT quốc gia 2018.
Theo UBKT tỉnh ủy Sơn La, sau khi phát hiện có sai phạm rất nghiêm trọng trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại địa phương này,  Tỉnh ủy, UBKT tỉnh đã nắm bắt tình hình, phối hợp với các cơ quan liên quan cung cấp thông tin phục vụ cuộc kiểm tra của UBKT T.Ư.
Trên cơ sở kết luận kiểm tra của UBKT T.Ư, Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật đối với ông Hoàng Tiến Đức, Tỉnh ủy viên, cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong đảng. UBKT T.Ư cũng đã thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Văn Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, bằng hình thức cảnh cáo.
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra T.Ư và của Tỉnh ủy Sơn La, cấp ủy và Uỷ ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra, xem xét, thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức đảng là Đảng ủy Sở GD-ĐT Sơn La vì buông lỏng lãnh đạo, để xảy ra nhiều đảng viên vi phạm pháp luật và vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước đến mức phải xem xét kỷ luật.
Theo kết quả kiểm tra được UBKT tỉnh Sơn La công bố, trong số 100 đảng viên vi phạm bị kiểm tra có liên quan đến kỳ thi, có 83 cán bộ đảng viên bị thi hành kỷ luật; 9 đảng viên bị phê bình nghiêm khắc; đang kiểm tra, xem xét đối với 6 đảng viên; chưa xem xét theo quy định đối với 2 đảng viên (đang nghỉ thai sản).
Cụ thể, có 8 đảng viên vi phạm rất nghiêm trọng quy định của Đảng, Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ (đã bị khởi tố) bị hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi đảng; kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo 1 đảng viên, khiển trách 17 đảng viên, phê bình nghiêm khắc 6 đảng viên là lãnh đạo Sở GD-ĐT, thành viên Hội đồng thi, Ban thư ký Hội đồng thi, thành viên Tổ thư ký chấm thi tự luận, giáo viên chấm thi, Tổ chấm kiểm tra và Thanh tra chấm thi có vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ được giao tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La.
Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo 1 đảng viên, khiển trách 2 đảng viên, phê bình nghiêm khắc 2 đảng viên có vi phạm liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trong kỳ thi.
Đối với 46 đảng viên là cha, mẹ của thí sinh được nâng điểm trái quy định trong kỳ thi, tỉnh Sơn La cũng đã có quyết định thi hành kỷ luật. Trong đó, cách tất cả các chức vụ trong đảng đối với 1 đảng viên lợi dụng vị trí công tác nhờ xem điểm cho con và một số người khác trước khi có thông báo điểm công khai; cảnh cáo 12 đảng viên nhờ xem điểm cho con trước khi có thông báo điểm công khai; khiển trách 32 đảng viên, vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ đảng viên về tự phê bình, trách nhiệm tuyên truyền và nêu gương theo quy định của Đảng; phê bình nghiêm khắc 1 đảng viên.
9 đảng viên là đối tượng trung gian có vi phạm liên quan trong kỳ thi bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và đang tiếp tục xem xét xử lý theo quy định đối với 6 đảng viên.
Đối với các trường hợp không phải là đảng viên, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Sơn La thông báo đến thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, chính quyền địa phương nơi công dân cư trú để xem xét, xử lý theo quy định.
Liên quan đến vụ gian lận thi cử tại Sơn La, ngày 22.10, Công an Sơn La đã thi hành lệnh bắt tạm giam Trần Xuân Yến, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La; đồng thời, quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự về tội đưa và nhận hối lộ liên quan đến vụ gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại địa phương này, và khởi tố thêm 2 bị can để điều tra hành vi đưa, nhận hối lộ đối với bị can Lò Văn Huynh, cựu Trưởng phòng khảo thí; và bà Lò Thị Trường - trú tại phường Chiềng An, thành phố, tỉnh Sơn La.
Trước đó, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử tại Sơn La từ 15 - 18.10, do có nhiều tình tiết mới, Hội đồng xét xử đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung tội đưa và nhận hối lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.