Sớm có tiêu chí định lượng để đánh giá mục tiêu phát triển bền vững

Chí Hiếu
Chí Hiếu
13/09/2019 06:16 GMT+7

Phiên toàn thể hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững năm 2019 diễn ra chiều 12.9 tại Hà Nội. Hội nghị năm nay có chủ đề Vì một thập niên phát triển bền vững hơn, hướng đến cột mốc năm 2030.

* Chậm nhất đến 31.12, các trạm BOT phải thu phí không dừng
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý nếu không phát triển nhanh thì sẽ tụt hậu so với thế giới, song không vì nhanh mà quên đi yếu tố phải phát triển bền vững. Thủ tướng cho rằng cần tăng tốc quá trình tái cấu trúc và hoàn thiện thể chế kinh tế theo hướng sử dụng hiệu quả hơn tài nguyên thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, đổi mới công nghệ, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nghèo, bảo đảm phát triển kinh tế bền vững. Bên cạnh đó, cần thực hiện đồng bộ các chiến lược quốc gia tăng trưởng xanh, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nghèo bền vững, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ cho sự phát triển bền vững.
“Toàn cầu hóa và xu hướng công nghệ cùng với những mô hình kinh doanh có tính đột phá, làm thay đổi căn bản nhiều tư duy và phương pháp tiếp cận kinh doanh giúp cho hoạt động kinh tế dân sự trở nên tối ưu và bền vững hơn. Tuy nhiên, những giá trị văn hóa cội nguồn, bản sắc dân tộc vẫn sẽ trường tồn, là thứ làm nên sự khác biệt có tính bền vững, là giá đỡ cho sự thịnh vượng kinh tế lâu dài, là bệ phóng cho những tiến bộ của chúng ta trong thế kỷ 21 và xa hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành căn cứ chương trình hành động quốc gia và lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, để xây dựng và ban hành các chỉ tiêu kế hoạch hành động cụ thể trong từng ngành, lĩnh vực. “Những tiêu chí này phải mang tính định lượng, đồng bộ với các ngành, lĩnh vực khác, có biện pháp theo dõi, đánh giá, giám sát”, Thủ tướng yêu cầu.
Sáng cùng ngày, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp về các dự án giao thông vận tải (GTVT), trong đó thảo luận một số vấn đề trong lĩnh vực hàng không, cao tốc đường bộ, đường sắt đô thị.
Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT phải chủ động, tập trung hơn nữa trong việc giải quyết các thủ tục, vướng mắc; tập trung chỉ đạo hoàn thành tốt các dự án, chương trình, nhất là hệ thống đường bộ cao tốc. Cần phân biệt việc gì nhà nước làm, việc gì xã hội hóa để phát huy nguồn lực tổng hợp, phát triển ngành GTVT, huy động vốn tư nhân trong một số lĩnh vực.
Đề cập việc quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT phải thường xuyên chỉ đạo xử lý; công khai minh bạch các dự án đầu tư trong hạ tầng hàng không, dự án nào nhà nước làm, dự án nào xã hội hóa, để có kế hoạch triển khai và huy động nguồn lực hiệu quả hơn.
Đáng chú ý, về vướng mắc trong triển khai dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội do Bộ GTVT quản lý, Thủ tướng yêu cầu bộ này thúc đẩy giải quyết, chủ trì xử lý những vấn đề đặt ra, thúc đẩy sớm đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động.
Về vướng mắc trong triển khai hệ thống thu phí không dừng, Thủ tướng nhấn mạnh chậm nhất đến 31.12.2019, các trạm BOT phải triển khai thu phí không dừng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.