Sớm có quy trình khơi thông hàng hóa bị ách tắc

Chí Hiếu
Chí Hiếu
25/02/2021 07:21 GMT+7

Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải bảo đảm lưu thông hàng hóa bình thường, biện pháp thông thoáng, chủ động phòng chống dịch nhưng không ngăn sông cấm chợ.

Ban hành ngay quy trình tiêu thụ nông sản trong vùng có dịch

Câu chuyện hàng hóa ách tắc tiếp tục là điểm nóng tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra hôm qua (24.2).
Tại đầu cầu Hải Dương, lãnh đạo tỉnh này tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ việc lưu thông hàng hóa, nhất là đường ra cảng Hải Phòng. Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho biết bộ này đã kết nối với các đơn vị tiêu thụ lớn, tập đoàn bán lẻ để tiêu thụ hàng hóa cho Hải Dương, tuy nhiên vướng không phải do nhu cầu không có, chuỗi siêu thị không nhiệt tình, mà là do vấn đề vận tải. Mặc dù Bộ Y tế đã có hướng dẫn về vận tải hàng hóa an toàn, nhưng có tình trạng các tỉnh hiểu khác nhau, áp dụng khác nhau.
Kết luận nội dung này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế không can thiệp sâu vào những vấn đề cụ thể của địa phương mà giao quyền cho địa phương ban hành các biện pháp cụ thể ở địa phương mình, như phong tỏa, thực hiện các Chỉ thị 15, 16… tùy tình hình và kịp thời giải tỏa khi tình hình đã ổn định.
“Nhưng phải xem xét cụ thể để không ách tắc hàng hóa. Các địa phương, nhất là khu vực có cảng như Hải Phòng, phải bảo đảm lưu thông hàng hóa bình thường, biện pháp thông thoáng, chủ động phòng chống nhưng không ngăn sông cấm chợ”, Thủ tướng yêu cầu, đồng thời giao Bộ Công thương chủ trì, cùng Bộ NN-PTNT, Bộ Y tế ban hành ngay quy trình tiêu thụ nhanh các sản phẩm nông nghiệp trong vùng có dịch, vừa bảo đảm yêu cầu phòng dịch, vừa không để ách tắc. Chủ tịch UBND các tỉnh, nhất là các tỉnh đang có dịch, có biện pháp cụ thể để kiểm soát dịch, đồng thời đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Phối hợp tháo gỡ khó khăn cho lưu thông hàng hóa

Cũng trong hôm qua, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trả lời các kiến nghị của Bộ Công thương ngày 21.2 về các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho lưu thông hàng hóa và thúc đẩy tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Phó thủ tướng yêu cầu các bộ: Y tế, NN-PTNT, GTVT và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao; khẩn trương hướng dẫn, hỗ trợ, có các giải pháp khả thi, kịp thời để tạo thuận lợi cho việc lưu thông, xuất nhập khẩu, tiêu thụ hàng hóa, nhất là đối với nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và nông sản tại các địa phương có dịch, không để tình trạng ách tắc trong khâu giao nhận, vận tải làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, đồng thời bảo đảm yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
Bộ Công thương được giao chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh triển khai các hoạt động kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa nói chung và các mặt hàng nông sản nói riêng tại thị trường trong nước và xuất khẩu; chủ động theo dõi, nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tháo gỡ các khó khăn vướng mắc theo thẩm quyền, kịp thời báo cáo đề xuất Thủ tướng những nội dung vượt thẩm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.