'Sốc lũ', người dân vớt hàng tấn cá chết cho heo ăn

06/11/2017 22:10 GMT+7

Chỉ sau hai ngày lũ (5-6.11), người nuôi cá trên sông Bồ (Thừa Thiên - Huế) đã trắng tay vì hàng trăm tấn cá lồng nuôi chết trắng bè.

Chiều 6.11, sau khi nước lũ rút, những hộ nuôi cá lồng trên sông Bồ (các xã Quảng Phú, Quảng Thọ, H.Quảng Điền) và Hương Toàn (TX.Hương Trà) đã phải ra sông vớt hàng tấn cá chết để đi chôn. Hàng trăm lồng cá nuôi gồm cá diêu hồng, trắm… sau khi bị sốc lũ đã chết trắng.

Người dân trắng tay vì cá nuôi chết trắng bè sau lũ ảnh: Bùi Ngọc Long

Ông Lê Quang Hóa (chủ hộ nuôi cá ở xã Quảng Phú) vừa vớt cá vừa buồn rầu kể: "Nước lũ lên nhanh quá, mới hơn một ngày mà bà con nuôi cá ở đây thiệt hại hơn 70 tấn cá... Bao nhiêu công sức tiền của dồn vào cho cá, giờ thì trắng tay”.

Ông Nguyễn Hoàng (thôn Hạ Lang, xã Quảng Phú) cho biết, những lồng cá của gia đình ông có được là do vay ngân hàng 2 tỉ đồng. Nếu như không có bão, dự tính sau 1 tháng nữa bán trả ngân hàng còn lời được vài trăm triệu đồng. Giờ phải vớt cá để bán tháo cho heo ăn. 

Tương tự hộ ông Hóa, ông Hoàng hàng chục hộ nuôi cá trên sông Bồ khi thấy cá chết chỉ biết ngồi bệt trên lồng mà khóc.

Theo ông Phạm Văn Lợi, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Phú, tính đến thời điểm hiện tại, xã Quảng Phú có khoảng 285 lồng cá của các hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Bồ đã chết trắng. Trong đó, thôn Hạ Lang thiệt hại nặng nhất với hơn 80 tấn cá chết.

“Hộ thiệt hại ít nhất cũng mất trắng khoảng 50 triệu đồng, những hộ nuôi nhiều thiệt hàng hàng tỉ đồng”, ông Lợi nói.

Quảng Ngãi: Nguy cơ lũ chồng lũ
Theo Đài Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, lúc 16 giờ ngày 6.11, lũ trên sông Trà Khúc và thượng nguồn sông Vệ đang lên trở lại. Cụ thể, sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc: 6,93 m, trên mức báo động 3: 0,43 m; sông Vệ tại trạm Sông Vệ: 5,4 m, trên mức báo động 3: 0,54 m. Dự báo, đến sáng sớm ngày 7.11, lũ các sông trên địa bàn tiếp tục dâng cao, trên mức báo động 3 từ 0,3-1,3 m.
Các vùng lũ Quảng Ngãi đứng trước nguy cơ lũ chồng lũ
Đứng trước nguy cơ lũ chồng lũ, tối 6.11, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Ngãi phát đi công điện khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, TP, chủ các hồ chứa thủy lợi, thủy điện tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, tuyệt đối không được chủ quan và chủ động triển khai phương án ứng phó thiên tai để đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhà nước và nhân dân, đảm bảo an toàn hồ đập, đê điều trên địa bàn. Bố trí lực lượng canh gác 24/24 giờ tại các vị trí ngầm, tràn giao thông, các đoạn đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, tuyệt đối không để người và phương tiện qua lại…
Trong chiều 6.11, do nước sông Rin dâng cao gây ra tình trạng ngập lụt trên diện rộng. Vì thế, chính quyền huyện miền núi Sơn Hà tiến hành di dời khẩn cấp gần 1.000 hộ dân ở các xã Sơn Nham, Sơn Thành và TT.Di Lăng ra khỏi vùng ngập lũ đến nơi ở an toàn.
Hiển Cừ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.