Sốc chuyện trộm dọn sạch vườn lan tiền tỉ

15/02/2020 07:00 GMT+7

Nhiều bạn đọc cho biết cũng bị sốc khi nghe tin kẻ gian cắt ổ khóa đột nhập nhà lấy trộm 150 giò phong lan trị giá tiền tỉ, khiến chủ vườn lan bị sốc nặng phải nhập viện cấp cứu.

Như Thanh Niên đã đưa tin, chiều 13.2, Công an H.Đức Trọng (Lâm Đồng) xác nhận trên địa bàn xã Phú Hội, H.Đức Trọng (Lâm Đồng) xảy ra vụ kẻ gian cắt ổ khóa đột nhập trộm 150 giò phong lan của anh Nguyễn Bảo Lâm (29 tuổi). Khi nghe tin vườn phong lan đột biến gien bị mất trộm, anh Lâm bị sốc nặng, người nhà phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Theo trình báo, khu vườn phong lan đột biến gien của anh Lâm được rào và gia cố bằng sắt kiên cố, xung quanh và cả bên trên; giá trị của 150 giò phong lan này hơn 4 tỉ đồng.

Trộm quen ?

Nhiều bạn đọc (BĐ) đã chia buồn với “cú sốc” mà anh Lâm đang phải chịu đựng và mong anh sớm bình phục sức khỏe, tìm lại được những giò lan của mình. BĐ Vo Tinh (TP.HCM) bức xúc: “Kẻ gian này quả là táo tợn. Chắc hắn đã nghiên cứu kỹ trước khi ra tay. Hy vọng công an sớm tìm ra kẻ trộm này và xử nặng. Xin chia buồn cùng chủ vườn, thôi thì cứ coi là "của đi thay người". BĐ Tam Tra Thanh (Đồng Nai) đặt câu hỏi: “Kẻ trộm cắp này sao rành quá nhỉ?”, và cho rằng “biết cả cây lan tiền tỉ thì tên trộm này không phải dạng vừa rồi”.

“Ở đâu cũng có những vụ trộm cắp như này bạn ơi. Bên Nhật trước đây cũng có vụ ăn trộm cây bonsai hơn 300 năm tuổi đó”.

Hoàng Lê (Bắc Ninh)

Còn BĐ Dân (TP.HCM) suy đoán: “Có thể là vụ trộm do người quen biết thực hiện, nhất là người am hiểu về phong lan. Vì người chỉ biết trồng lan bình thường thì không biết lan đột biến có giá trị”. Cùng suy nghĩ, BĐ Sontran (Khánh Hòa) cũng cho rằng có thể “tên trộm này ra vào thường xuyên vườn lan nên biết rõ giò lan nào quý hiếm... Khoanh vùng điều tra sẽ ra thôi”.
Trong khi đó, BĐ Long Dang (TP.HCM) lại có ý kiến khác: “Thực ra đây là thằng trộm thường thôi. Vì nó không biết nên mới nhổ cả vườn lan, về có khi lại bán theo đơn vị là "mớ, bó". Nếu kẻ trộm thạo nghề, nó lấy 1 - 2 giò là đủ rồi”.

Hiến kế chống trộm

Nhiều BĐ cũng “trách” chủ vườn là tài sản trị giá như thế mà không mắc camera để phòng kẻ trộm.

“Công an VN rất giỏi, đã làm chắc chắn sẽ bắt được kẻ gian. Hy vọng kẻ gian sớm bị tra tay vào còng. Chúc chủ vườn sớm bình phục và lấy lại tài sản của mình”.

Nguyễn Thị Hoa (Khánh Hòa)

Để chống trộm cắp, BĐ Ho Diep (TP.HCM) chia sẻ: “Tôi thấy nhiều nhà làm ổ khóa bên trong, đứng bên ngoài không thấy, không biết ổ khóa gì. Phải đứng bên ngoài, cầm chìa khóa thò tay vào trong mới mở được. Gặp khóa này thì đồ phá khóa cũng... vô dụng. Cứ làm một ổ bên ngoài cho... phá khóa, còn ổ bên trong dự phòng là an toàn. Ngoài ra, kết hợp với camera thông báo qua điện thoại nữa. Không biết thế đã đủ chưa?”. Đáp lại, BĐ ChienThanh (Đồng Nai) cho rằng “vài cái khóa, thêm camera, chuông báo động... cũng chưa đủ. Tốt nhất phải luôn có người ở nhà. Như vậy mới an tâm”.
Cùng quan điểm, BĐ HH (Tây Ninh) lưu ý thêm: “Có người ở nhà là tốt. Nhưng phải là người giỏi. Người ở nhà mà gà mờ quá, có khi còn bị lừa nhanh hơn, thà không có còn hơn”.
Cuối cùng, nhiều BĐ an ủi chủ vườn lan, như BĐ Bay Lanh (Bình Dương) viết: “Đừng lo, công an vào cuộc là sẽ nhanh chóng bắt được kẻ trộm cắp thôi. Chỉ trong 2 tiếng mà kẻ gian đã trộm sạch vườn lan tiền tỉ, quả là cao tay. Nhưng lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.