Sở Y tế Cà Mau 'phản pháo' BHXH tỉnh Cà Mau

Gia Bách
Gia Bách
11/10/2019 19:49 GMT+7

BHXH tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo rà soát đấu thầu mua thuốc tập trung cho các cơ sở y tế tỉnh Cà Mau năm 2019, nhưng Sở Y tế Cà Mau cho rằng không có cơ sở.

Ngày 11.10, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, BHXH tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo rà soát đấu thầu mua thuốc tập trung cho các cơ sở y tế tỉnh Cà Mau năm 2019.

Theo đó, sau khi Sở Y tế tỉnh Cà Mau phê duyệt (13.8.2019) kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu mua thuốc tập trung cho các cơ sở y tế trong tỉnh năm 2019, BHXH tiến hành kiểm tra, rà soát, phát hiện giá, hàm lượng và số lượng thuốc có sự bất hợp lý.

Cụ thể: thuốc có hàm lượng gấp đôi có giá cao hơn thuốc hàm lượng nhỏ nhân đôi, cùng nhóm hoặc cùng tiêu chí kỹ thuật, một số trường hợp cùng nhà sản xuất. Thuốc có hàm lượng nhỏ giá cao hơn thuốc có hàm lượng nhỏ nhân đôi, cùng nhóm hoặc cùng tiêu chí kỹ thuật. Thuốc thuộc nhóm tiêu chí kỹ thuật thấp, nhưng có giá cao hơn nhóm có tiêu chí kỹ thuật cao (nhóm 5 so với nhóm 3, nhóm 3 so với nhóm 1 và nhóm 2 - PV). Thuốc có giá cao, kế hoạch dự trù lớn, khác nhóm hoặc có tiêu chí kỹ thuật khác nhau.

BHXH tỉnh Cà Mau kiến nghị Sở Y tế Cà Mau thực hiện thương thảo với nhà thầu, giảm giá thuốc thuộc danh mục một số loại thuốc. Nếu giá thuốc không giảm hoặc giảm nhưng còn bất hợp lý, thì đề nghị cơ sở khám chữa bệnh cân nhắc và lựa chọn, sử dụng thuốc khi thật sự cần thiết, hoặc trường hợp không có thuốc thay thế. Đề nghị cơ sở khám chữa bệnh lập kế hoạch mua thuốc phù hợp giữa các nhóm thuốc, tình hình bệnh tật và nguồn kinh phí. Đồng thời cân nhắc chọn thuốc sử dụng an toàn, hiệu quả và giá cả hợp lý, đảm bảo kiểm soát quỹ khám chữa bệnh BHYT.

"Chúng tôi hỏi BHXH không biết đường trả lời"

Ngày 11.10, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, nói: "Văn bản của BHXH tỉnh Cà Mau không có cơ sở nào hết, chúng tôi hỏi BHXH không biết đường trả lời, nhưng chúng tôi đề nghị hai đơn vị phải ngồi lại giải quyết vấn đề. Không thể phát hành văn bản như thế. Và trong tuần tới chúng tôi sẽ có buổi làm việc với BHXH tỉnh Cà Mau".

"Điều quan trọng trong quá trình làm thầu có người của BHXH tham gia, thống nhất về danh mục, giá... Cũng không thể tự nhiên có cái giá đó, đó là giá của từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), mình mới lấy đó làm giá trần để đấu thầu. Trong quá trình đấu thầu, đại diện BHXH tỉnh Cà Mau không ý kiến, đến nay lại bất ngờ làm văn bản kỳ lạ này", ông Nguyễn Văn Dũng nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.