Sở Y tế Bình Thuận báo cáo Bộ Y tế về 'thần y' Võ Hoàng Yên

Quế Hà
Quế Hà
12/03/2021 15:46 GMT+7

Sáng nay 12.3, Sở Y tế Bình Thuận đã có báo cáo Bộ Y tế về việc khám chữa bệnh của “thần y” Võ Hoàng Yên tại Bình Thuận.

Báo cáo của Sở Y tế Bình Thuận (số 781) do tiến sĩ Đặng Thức Anh Vũ - Phó giám đốc ký, gửi đến Cục Quản lý y, dược cổ truyền Bộ Y tế, nêu  tóm tắt quá trình cấp chứng chỉ hành nghề cho ông Võ Hoàng Yên, người bị vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng “lò vôi”) và vợ là Nguyễn Phương Hằng tố cáo “lừa đảo”.
Theo báo cáo này, ông Võ Hoàng Yên được Sở Y tế Bình Thuận cấp chứng chỉ hành nghề ngày 8.11.2018 về hoạt động khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Quá trình cấp chứng chỉ hành nghề ông Võ Hoàng Yên được áp dụng theo Nghị định 109/2016 của Chính phủ.
Theo đó, ông Võ Hoàng Yên tốt nghiệp Trung cấp y sĩ y học cổ truyền tại Trường trung cấp Tuệ Tĩnh,  tỉnh Thanh Hóa và được cấp bằng ngày 14.7.2017.

Cận cảnh ngôi chùa liên quan đến vụ ông Dũng "lò vôi" và ông Võ Hoàng Yên

Sau đó ông Võ Hoàng Yên đến Trung tâm y tế huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận để thực tập (thực hành) việc khám chữa bệnh tại khoa y học cổ truyền. Việc thực tập của ông Võ Hoàng Yên do bác sĩ Lê Trung Nhật hướng dẫn, thời gian thực tập khám chữa bệnh từ ngày 20.9.2017 đến 20.9.2018. Kết thúc thời gian thực tập, Trung tâm y tế Hàm Tân đã có xác nhận thời gian thực tập khám, chữa bệnh y học cổ truyền đối với ông Võ Hoàng Yên.
Cũng theo báo cáo của Sở Y tế Bình Thuận, ông Võ Hoàng Yên có đăng ký khám chữa bệnh tại hai cơ sở khám chữa bệnh y học cổ truyền ở Bình Thuận. Cở sở thứ nhất là ở Hưng An Tự, xã Gia An, huyện Tánh Linh. Cơ sở này do ông Nguyễn Bửu chịu trách nhiệm (đứng tên) và được Sở Y tế cấp phép từ ngày 18.10.2013; ông Yên tham gia khám chữa bệnh (đăng ký) từ ngày 20 đến 30 hằng tháng và bắt đầu hành nghề từ ngày 20.11.2018 đến nay.

Cơ sở Hưng Nghĩa Tự, ở thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, Bình Thuận nằm sâu trong chân núi rất hoang vắng và không có người đến khám chữa bệnh

Ảnh: Quế Hà

Cơ sở khám chữa bệnh thứ hai là ở Phòng thuốc nam Phước Thiện Hưng Nghĩa Tự (KP1, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân). Cơ sở này do bà Lê Thị Thu Hương chịu trách nhiệm chuyên môn, được Sở Y tế cấp phép từ ngày 2.1.2019. Thời gian ông Yên đăng ký hành nghề tại đây là từ ngày 1 đến ngày 10 hằng tháng và bắt đầu hành nghề tại đây từ ngày 2.1.2019 đến nay.
Sở Y tế Bình Thuận cho biết, ngoài hai cơ sở nói trên ông Võ Hoàng Yên không đăng ký khám chữa bệnh ở nơi nào khác.

Ông Võ Hoàng Yên viết thư xin gửi lại tiền và sổ đỏ cho vợ chồng ông Dũng “lò vôi”

Như Thanh Niên đưa tin, sau khi bị vợ chồng chồng ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng “lò vôi”) và vợ là Nguyễn Phương Hằng tố cáo “lừa đảo” tiền từ thiện, nhiều chuyên gia về y học cổ truyền và cả tây y hoài nghi về việc khám chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên có thể "chữa khỏi bệnh câm, điếc".
Theo ông Nguyễn Bửu, sau tết đến nay ông Võ Hoàng Yên chỉ về cơ sở Hưng An Tự (Tánh Linh, Bình Thuận) có một ngày, sau đó lại đi cho đến nay chưa về khám chữa bệnh tại cơ sở này lần nào.
Còn theo báo cáo của UBND xã Gia An (huyện Tánh Linh, Bình Thuận), về cơ sở tôn giáo Hưng An Tự thuộc Giáo hội Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam, khi thành lập chỉ có 59 tín đồ, nhưng đến nay có khoảng 1.000 tín đồ. Người đại diện chính là ông Võ Hoàng Yên (pháp danh Thiện Vân), trưởng ban lâm thời của chi hội này.
Cũng theo UBND xã Gia An, cơ sở tôn giáo Hưng An Tự, hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.
Theo người dân ở Tánh Linh, Bình Thuận thì Hội quán Hưng An Tự là “chùa của thầy Yên” tức theo họ, ông Võ Hoàng Yên quyên góp tiền và xây dựng.

Tranh cãi nảy lửa khi vợ chồng đại gia Dũng “lò vôi” gặp ông Võ Hoàng Yên

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.