Sơ tán tiệm vàng giữa đêm vì lo nhà sập

06/07/2012 14:17 GMT+7

(TNO) Đang đêm nghe tiếng kính vỡ loảng xoảng, cửa bị ép chặt, ông Tuấn “khua” mọi người dậy, thu dọn vàng bạc, tài sản tìm cách thoát ra ngoài vì lo ngôi nhà sắp sập.

Sự việc diễn ra khoảng 2 giờ sáng ngày 5.7, tại tiệm vàng bạc Trương Xuân ở số 132 phố Thái Thịnh (P.Trung Liệt, Q.Đống Đa, Hà Nội). Địa điểm xảy ra sự việc là căn nhà 4 tầng và 1 tum nằm sát công trình thi công đường cống ngầm thoát nước chạy cắt ngang phố Thái Thịnh.

Ông Trương Tuấn, chủ sở hữu căn nhà này cho biết, tổng diện tích đất căn gia đình đang sở hữu là 28 mét vuông. Nhà vừa làm nơi kinh doanh vừa là nơi ở của gia đình. Tầng 1 căn nhà được dùng làm nơi buôn bán vàng bạc, đá quý.

Theo chị Trương Xuân (con ông Trương Tuấn), lo ngại căn nhà sẽ đổ sập, cửa hàng phải huy động nhân viên sơ tán toàn bộ tài sản tại cửa hàng kinh doanh vàng bạc.

Có mặt tại hiện trường lúc 11 giờ trưa nay, lực lượng chức năng đã lập hàng rào, chặn lối đi qua phố Thái Thịnh, không để người dân đi qua khu vực này. Người dân sống trong căn nhà kế bên cũng đã chủ động sơ tán do lo ngại căn nhà sụp đổ.

Phía trước căn nhà được chống bằng cột sắt. Công nhân tại công trường bên cạnh đã tạm dừng thi công. Quan sát tại hiện trường, hệ thống cọc cừ do đơn vị thi công “nhồi” xuống chỉ cách chân móng căn nhà khoảng hơn 1 mét. Những người dân tại khu vực này cho hay, cọc cừ đóng sát chân móng là nguyên nhân trực tiếp đe dọa căn nhà.

Căn nhà xảy ra sự cố nằm trong hành lang giải phóng mặt bằng của Dự án cống hóa mương La Thành - Thái Hà - Láng, Hà Nội (đoạn từ Thái Hà - Láng). Nhiều hộ dân khu vực này đã được giải tỏa, chỉ còn duy nhất căn nhà do ông Trương Tuấn làm chủ chưa chịu di dời do chưa đạt được thỏa thuận về đơn giá đền bù.

Theo ông Tuấn, khi thi công qua đây, gia đình không hề nhận được thông báo từ phía đơn vị thi công. "Theo đơn giá dự án đưa ra, căn nhà được đền bù khoảng 1,4 tỉ đồng, mức giá này chưa bằng 20% so với giá thực. Gia đình không có ý định đòi đền bù theo giá thực. Nhưng vì thấy mức giá đưa ra quá vô lý nên chúng tôi không nhận tiền đền bù", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết, gia đình gửi đơn khiếu nại đến nhiều cấp nhưng hiện tại vẫn chưa được hồi âm. “Chúng tôi chưa nhận tiền đền bù, công nhân thi công ép cọc sát nhà cũng không thông báo. Nếu chúng tôi không phát hiện kịp thời, căn nhà đổ ụp lúc giữa đêm thì không biết tính mạng những người trong nhà sẽ ra sao”, ông Tuấn bức xúc.

Hiện tại, khu vực này vẫn đang được công an phong tỏa để theo dõi diễn biến sự cố, ngăn không cho người dân qua lại để đảm bảo an toàn.

 Sơ tán tiệm vàng giữa đêm vì lo nhà sập 1
Đoạn phố Thái Thịnh đi qua căn nhà nghiêng đã được phong tỏa - Ảnh: P.Hậu

Sơ tán tiệm vàng giữa đêm vì lo nhà sập2
Tầng 1 ngôi nhà, nơi đặt tiệm vàng Trương Xuân đã được gia cố bằng cọc sắt - Ảnh: P.Hậu

Sơ tán tiệm vàng giữa đêm vì lo nhà sập3
Nền đất gần căn nhà xuất hiện vết lún, nứt - Ảnh: P.Hậu

Sơ tán tiệm vàng giữa đêm vì lo nhà sập 4
Vết đất sạt lở ở hệ thống cọc cừ - Ảnh: P.Hậu

Sơ tán tiệm vàng giữa đêm vì lo nhà sập
Vị trí sạt lở nằm cách móng nhà khoảng 2 mét - Ảnh: P.Hậu

Sơ tán tiệm vàng giữa đêm vì lo nhà sập 6
Căn nhà đang nghiêng hẳn về mặt phố Thái Thịnh - Ảnh: P.Hậu

                                                                                                                                          P.Hậu

>> Khởi tố anh em mang mìn đi cướp tiệm vàng
>> “Siêu trộm” tiệm vàng lãnh án chung thân
>> Hà Nội: Đấu thầu 7 gói thầu dự án thoát nước
>> Chiếm mương thoát nước để xây nhà
>> Điều tra một vụ rút ruột công trình thoát nước ở Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.