Sơ tán hơn 1.500 hộ dân vì lũ dâng cao

02/09/2018 06:27 GMT+7

Nước lũ trên sông Bưởi chảy qua H.Thạch Thành (Thanh Hóa) đã vượt mức báo động 3 gần 1 m, tràn qua đê thuộc xã Thạch Định, buộc chính quyền các địa phương phải tổ chức sơ tán 1.574 hộ đến nơi an toàn.

* 6 chết, 7 người mất tích vì lũ lụt
[VIDEO] Ký ức kinh hoàng về đêm chạy lũ của người dân vùng cao Thanh Hóa
Hôm qua 1.9, tại Thanh Hóa, trên thượng nguồn sông Mã, đoạn chảy qua các huyện Quan Hóa, Bá Thước, Cẩm Thủy, nước lũ đã rút hơn 1 m. Tuy nhiên, khu vực hạ lưu sông Mã và các tuyến sông Chu, sông Lèn, sông Bưởi qua các huyện Vĩnh Lộc, Thạch Thành, Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Yên Định, TP.Thanh Hóa, nước lũ lại dâng cao, gây ngập nhiều nơi.
[VIDEO] Ứa nước mắt dọn dẹp nhà ngập ngụa bùn sau cơn lũ lịch sử
Người dân cố khơi thông bùn đất trên tuyến đường vào thôn Nghĩa Dũng (xã Cẩm Phong, H.Cẩm Thủy, Thanh Hóa) ẢNH: MINH HẢI
Người dân cố khơi thông bùn đất trên tuyến đường vào thôn Nghĩa Dũng (xã Cẩm Phong, H.Cẩm Thủy, Thanh Hóa) ẢNH: MINH HẢI

Theo ghi nhận, tại H.Cẩm Thủy, khu vực các xã Cẩm Phong, Cẩm Sơn, Cẩm Thạch, Cẩm Lương và TT.Cẩm Thủy nước đã rút, người dân bắt đầu trở về nhà, nhưng bùn đất, rác thải ngập tràn khắp nơi, dày từ 30 - 50 cm. Chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đang hỗ trợ người dân thau rửa, dọn dẹp nhà cửa. Tuy nhiên, công việc này đang gặp rất nhiều khó khăn do mất điện và không có nước sạch để tẩy rửa lớp bùn đất dày và trơn trượt.
[VIDEO] Cuộc sống vật vờ trên mái nhà của người dân Thanh Hóa trong lũ lịch sử
Trong khi đó, trưa 1.9, nước lũ trên sông Bưởi chảy qua H.Thạch Thành đã vượt mức báo động 3 gần 1 m, tràn qua đê thuộc xã Thạch Định, khiến 1.067 hộ dân của 15 xã, thị trấn ở huyện này bị ngập. Do nước đang tiếp tục dâng nên trong ngày, chính quyền các địa phương đã tổ chức sơ tán 1.574 hộ đến nơi an toàn. Trong khi đó, tại khu vực dân cư ven sông Lèn qua xã Phong Lộc (H.Hậu Lộc) và một số xã của H.Hà Trung cũng bị ngập nặng do nước sông Lèn đang dâng cao.
Công an tỉnh Thanh Hóa đã huy động khoảng 1.000 cán bộ, chiến sĩ về địa phương giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai và tiếp tục sơ tán dân tại những nơi đang ngập lụt. Tỉnh đoàn Thanh Hóa và các huyện đoàn đã ra văn bản chỉ đạo các Đoàn cơ sở bố trí đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân vùng lũ.
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, tính đến 16 giờ chiều 1.9, mưa lũ trong những ngày qua trên địa bàn đã làm 6 người chết (H.Mường Lát 4 người, H.Cẩm Thủy 2 người) và 7 người mất tích (H.Mường Lát 4 người, H.Cẩm Thủy 3 người)...
Nhà dân ở H.Kỳ Sơn (Nghệ An) có nguy cơ bị trôi xuống sông do lũ làm sạt lở ẢNH: HẢI THƯỢNGẢNH: HẢI THƯỢNG
Nhà dân ở H.Kỳ Sơn (Nghệ An) có nguy cơ bị trôi xuống sông do lũ làm sạt lở ẢNH: HẢI THƯỢNG
[VIDEO] Lũ cuồn cuộn khắp Thanh Hóa, dân méo mặt vì mất trắng tài sản
Tại Nghệ An, hôm qua các thủy điện giảm lưu lượng xả lũ nên nước trên các sông Lam, Nậm Nơn đã rút. QL7 nối từ QL1A qua Lào đã thông tuyến trở lại. Ngay sau khi lũ rút, các lực lượng vũ trang và thanh niên tình nguyện tỉnh Nghệ An đã được huy động đến hỗ trợ người dân các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương khắc phục hậu quả.
Thanh niên tình nguyện giúp người dân bản Ta Mo (xã Mường Bú, H.Mường La, Sơn La) dọn dẹp bùn đất sau lũ Ảnh: Nguyễn Thảo
Thanh niên tình nguyện giúp người dân bản Ta Mo (xã Mường Bú, H.Mường La, Sơn La) dọn dẹp bùn đất sau lũ Ảnh: Nguyễn Thảo

Trong ngày 1.9, lũ trên suối Mường Bú đã rút, bản Ta Mo (xã Mường Bú, H.Mường La, Sơn La) không còn bị cô lập. Giao thông trên tuyến QL279 D từ H.Mường La và TP.Sơn La đã thông suốt trở lại khi lũ rút khỏi mặt đường. Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch UBND H.Mường La, cho biết trước mắt UBND huyện đã hỗ trợ ban đầu 30 kg gạo/hộ, không để người dân thiếu lương thực và từng bước ổn định đời sống sau lũ.
[VIDEO] Nước sông Mã dâng, hàng ngàn con lợn bơi trong nước lũ
Triệu tập 6 người tung tin đồn vỡ đập thủy điện ở Nghệ An
Ngày 1.9, Công an H.Tương Dương (Nghệ An) cho biết đã triệu tập 6 người (đều ngụ H.Tương Dương) gồm Vũ Văn Phúc (30 tuổi), Nguyễn Quang Trung (27 tuổi), Vi Thanh Định (21 tuổi), Lô Bảo Ngọc (18 tuổi), Phấn Thị Trân (36 tuổi) và Phan Duy Tùng (31 tuổi) để điều tra hành vi tung tin đồn vỡ đập thủy điện Bản Vẽ.
Sáng 31.8, khi thủy điện Bản Vẽ trên sông Nậm Nơn (đóng tại xã Yên Na, H.Tương Dương) đang xả lũ với lưu lượng rất lớn thì 6 người nêu trên đã đăng thông tin vỡ đập thủy điện Bản Vẽ lên mạng xã hội Facebook khiến người dân 2 huyện Tương Dương và Con Cuông hoang mang, nhiều người tháo chạy lên núi căng lều bạt lánh nạn. Chính quyền địa phương sau đó phải phát loa thông báo bác tin đồn và kêu gọi người dân quay về nhà.
Cũng trong ngày 1.9, Công an H.Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết đã xác minh, làm rõ chủ trang mạng xã hội Facebook “Ngoc Tuấn Lương” là Lương Ngọc Tuấn (38 tuổi, kỹ sư tổ sửa chữa Nhà máy thủy điện Nậm Mô) đã đưa thông tin vỡ đập khi thủy điện Nậm Mô (ở xã Tà Cạ, H.Kỳ Sơn) đang xả lũ khiến người dân lo lắng; đồng thời đề nghị UBND H.Kỳ Sơn xử phạt người này 12,5 triệu đồng.
K.Hoan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.