Số lượng người có công cần hỗ trợ nhà ở tăng đột biến

05/08/2014 03:30 GMT+7

Tại cuộc họp với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 4.8 về hỗ trợ nhà ở cho người có công, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết so với số liệu cũ thì thống kê mới về số lượng người có công cần hỗ trợ nhà ở đã tăng cao, kèm theo đó là khoản kinh phí hàng nghìn tỉ đồng từ ngân sách cũng đội lên theo.

Cụ thể, theo thống kê của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đến đầu tháng 5 vừa qua, cả nước mới chỉ có 72.153 hộ người có công cần hỗ trợ về nhà ở. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng các tỉnh, thành cả nước thực hiện rà soát thống kê lại, số hộ người có công cần hỗ trợ về nhà ở đã tăng đến 335.253 hộ, gấp hơn... 4,6 lần so với số liệu hồi tháng 5. Tổng số kinh phí dự toán cũng tăng vọt lên 10.537 tỉ đồng, gấp hơn 4,2 lần so với kinh phí dự toán ban đầu là 2.451 tỉ đồng.

Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân do bổ sung thêm số liệu của 10 tỉnh thành trước đây chưa báo cáo. Bên cạnh đó, số liệu của nhiều tỉnh khi báo cáo lại cũng phình to khó tưởng: Hòa Bình tăng hơn 45 lần, Nghệ An tăng hơn 13 lần, Thanh Hóa tăng hơn 17 lần, Hà Nội tăng hơn 17 lần... Việc tăng chóng mặt như vậy ngoài lý do do mở rộng đối tượng người có công được hỗ trợ thì tại nhiều địa phương có tình trạng nể nang, có quan hệ họ hàng, làng xóm nên liệt kê cả những hộ không thuộc diện được hỗ trợ về nhà ở.

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đã thống nhất với kiến nghị của Bộ Xây dựng là yêu cầu các địa phương phải rà soát lại, thống kê chính xác đối tượng người có công được hỗ trợ về nhà ở để báo cáo lại Bộ LĐ-TB-XH, Bộ Xây dựng thẩm tra trước khi trình Thủ tướng có phương án xử lý.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.