Số ca nhiễm ở 1 con số, Đà Nẵng giãn xét nghiệm, tăng kiểm soát cửa ngõ

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
15/09/2021 21:27 GMT+7

Với việc phát hiện số ca Covid-19 trong những ngày gần đây dần thấp xuống, 7 ngày nữa Đà Nẵng mới xét nghiệm đại diện hộ gia đình và tăng cường kiểm soát các chốt cửa ngõ vào ra TP.

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 vào tối 15.9, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đánh giá đã khá lâu rồi TP mới có số ca nhiễm trong ngày ở 1 con số. Tuy nhiên, dù TP có nhiều đợt xét nghiệm thần tốc, mật độ xét nghiệm đến 7 đợt nhưng vẫn phát hiện ra các ca trong cộng đồng, dịch bệnh vẫn phức tạp.
Ông Quảng cho rằng, TP đã chủ động phát hiện ra ca bệnh, đánh giá và áp dụng các biện pháp triển khai chứ không phải đuổi theo dịch. “Chúng ta vẫn còn F0 trong cộng đồng... Thời gian qua cho thấy việc sẽ có F0 trong cộng đồng nhưng quan trọng là kiểm soát như thế nào”, ông Quảng nói.

Bộ Y tế: Giãn cách ở phạm vi nhỏ nhất, hẹp nhất có thể

Lỏng lẻo trong kiểm soát ở khu dân cư

Đề cập đến vấn đề kiểm soát khi TP bắt đầu mở lại thêm nhiều hoạt động vào ngày mai (16.9), Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhận định sẽ phát sinh một số vấn đề nên các ngành, địa phương phải có hướng dẫn cụ thể. Khi mở ra hoạt động thì phải kèm theo các biện pháp kiểm soát.
Ông Quảng yêu cầu các phường, khu dân cư phải kiểm soát người dân khi ra khỏi khu dân cư, kiểm soát điểm đi. Các phường tập trung kiểm soát người dân khi ra khỏi nhà. “Các lực lượng phải siết lại, tôi thấy có hiện tượng rất lỏng trong kiểm soát các chốt ở khu dân cư. Phải kiểm soát điểm đến, như công nhân đến nơi làm việc, các cửa hàng bán thực phẩm…”, ông Quảng nhấn mạnh.
Ông cũng yêu cầu các sở, ngành tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra hoạt động ở các nơi trong khu công nghiệp để đánh giá việc kiểm soát phòng chống dịch, khi lượng người tham gia sản xuất đông hơn. Tăng cường kiểm soát ở các trung tâm thương mại, siêu thị… Việc kiểm soát xác suất trên đường, Công an TP cần tăng cường lực lượng để kiểm tra.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu phải kiểm soát chặt người dân từ khu dân cư khi TP nới lỏng thêm nhiều hoạt động

HOÀNG SƠN

Các chốt vào TP cần được bổ sung lực lượng để làm tốt nhiệm vụ kiểm soát. Ngoài ra cần rà soát các quy định, chẳng hạn, việc giáo viên quay lại TP để làm việc thì cần phải làm gì. Các đơn vị rà soát và bổ sung các quy định để các chốt đỡ lúng túng, không gây ùn tắc….
Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cũng yêu cầu Sở Y tế có thông tin với những trường hợp khi vào TP cần đáp ứng các điều kiện chi tiết.
“Chúng ta sẽ tiếp tục giám sát, kiểm soát chặt chẽ các chốt ra vào TP, giao các quận huyện chuẩn bị cơ sở vật chất. Ngành y tế điều động cán bộ y tế ở các nơi, tính toán phân bổ, điều động bổ sung cho các chốt cửa ngõ. Sở TT-TT trang bị những thiết bị cần thiết ở khu vực này. TP Đà Nẵng sẽ tính toán cụ thể hơn điều kiện làm việc, chế độ chính sách cho những cán bộ chiến sĩ bảo vệ ở nơi này”, ông Chinh nói.

Bản tin Covid-19 ngày 15.9: Cả nước 10.585 ca | Số ca nhiễm mới ở TP.HCM có xu hướng giảm mạnh

Tiêm vắc xin cho người tạm trú

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chỉ đạo, các tổ Covid-19 cộng đồng cần tiếp tục tuyên truyền, yêu cầu những người có biểu hiện về ho, sốt… đi xét nghiệm. Bởi, 1 tuần nữa TP mới xét nghiệm SAR-CoV-2 theo kế hoạch nên đây là “khoảng thời gian trống”. Do đó, cần tiếp tục tuyên truyền, cập nhật thông tin bản đồ dữ liệu dịch tễ… Ngành y tế khi truy vết phải làm hết sức mình, công đoạn nào sót thì có thể làm lại để không bỏ sót các F0.
Đề cập vấn đề tiêm vắc xin, theo ông Lê Trung Chinh, Bộ Y tế đã có dự thảo phương án mở ra các hoạt động tại TP.HCM và Hà Nội. Đà Nẵng sẽ sử dụng dự thảo đó để làm cơ sở, tiêu chuẩn để định hướng phát triển của TP trong thời gian tới, trong đó yếu tố chính vẫn là vắc xin.
“Quan điểm nhất quán là những người đang sinh sống và học tập tại TP sẽ tiêm... Các sở, ban ngành căn cứ vào nhiệm vụ quản lý nhà nước tổng hợp thống kê tất cả đối tượng thuộc mình quản lý đang ở ngoại tỉnh báo cáo và xây dựng phương án tiếp nhận như một công dân ở Đà Nẵng”, ông Chinh nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo thêm, các địa phương phải tránh việc tập trung đông người khi tiêm vắc xin Covid-19, chịu trách nhiệm việc giãn cách ở các khu vực tiêm chủng. Vấn đề lập danh sách và gọi đi tiêm cũng cần khắc phục các hạn chế. Bí thư, Chủ tịch các quận huyện phải trực tiếp chỉ đạo và kiểm tra công tác tiêm chủng.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay hiện số liệu tiêm vắc xin bị vênh giữa TP với T.Ư, trong khi đó có bao nhiêu vắc xin về TP tổ chức tiêm ngay. Do đó, ông Quảng yêu cầu ngành chức năng phải cung cấp số liệu về T.Ư kịp thời. “Việc này ảnh hưởng lớn vì nếu tỷ lệ tiêm thấp thì Bộ Y tế không phân bổ. Cho nên, số liệu tiêm vắc xin đã làm được thì phải cung cấp lên để Bộ Y tế nắm được và chứng minh năng lực của chúng ta”, ông Quảng nói.
 

Công trình xây dựng được hoạt động trở lại ra sao?

Ngày 15.9, UBND TP.Đà Nẵng có công văn hướng dẫn thực hiện việc hoạt động tại các công trình xây dựng. Theo đó, kể từ 8 giờ ngày mai (16.9), các công trình xây dựng trên địa bàn được phép hoạt động thi công (trừ những công trình nằm trong vùng đỏ). Các công trình được bố trí tối đa số người làm việc, trường hợp có lao động ngoại tỉnh thì phải thực hiện đảm bảo phương án 3 tại chỗ.
Các cá nhân tham gia giao thông để đến công trình tham gia hoạt động xây dựng công nhân xây dựng, như: cán bộ kỹ thuật, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, tư vấn khảo sát, vận chuyển nguyên vật liệu, thiết bị... và các cá nhân tham gia hoạt động tại các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, cơ sở cung ứng vật liệu xây dựng phải được cấp giấy đi đường QR Code theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.