'Sinh vật lạ' ở Quảng Trị có thể là... giun nước và sán lông

21/06/2020 09:23 GMT+7

Đánh giá ban đầu của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị nhận định, có thể 'sinh vật lạ' phát hiện ở các giếng nước Quảng Trị là giun nước và sán lông.

Liên quan đến thông tin phát hiện "sinh vật lạ" từ giếng nước tại một số hộ gia đình trên địa bàn thị trấn Cửa tùng (H.Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), hôm qua 20.6, đoàn công tác của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị đã có những đánh giá ban đầu.

"Sinh vật lạ" phát hiện ở giếng nước

ẢNH: THANH LỘC

Theo đó, tại 3 giếng nước của 3 hộ gia đình tại thôn Bắc Bàn (thị trấn Cửa Tùng, H.Vĩnh Linh), đoàn đã dùng bơm lấy nước từ giếng lên khoảng 10 - 20 lít thì thấy nước đục, ghi nhận có 2 loại sinh vật khoảng 10 con. Trong đó, loại 1 có hình dạng nhỏ, dẹt, dài khoảng 5 - 6 mm, rộng 1 - 1,5 mm; Loại 2 có hình dạng nhỏ, tròn, dài khoảng 30 - 40 mm, rộng 0,5 mm. Tuy nhiên, khi sử dụng Chloramin B với nồng độ khử trùng nước sinh hoạt thì 2 loại sinh vật này chết.
Tiếp đó, đoàn chuyên gia đã dùng Chloramin B với hàm lượng khử trùng nước sinh hoạt, khử trùng 3 giếng và sáng hôm sau điều tra lại thì cho kết quả, loại 1: không phát hiện nữa; còn loại 2 thì vẫn còn sống. Với các biện pháp chuyên môn trên, bước đầu đoàn công tác của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn nhận định đây không phải là “sinh vật lạ”, mà có thể đây là loại giun nước và sán lông (đỉa phiến), sống trong môi trường nước, không gây bệnh cho con người.

Các chuyên gia nghiên cứu, lấy mẫu xét nghiệm

ẢNH: THÁI DƯƠNG

Tuy nhiên, để có kết luận chính thức, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn sẽ tiếp tục xác định, định danh, mô tả đặc điểm sinh học, tác hại và khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa để gửi cho địa phương sớm nhất.

Cơ quan chức năng tổ chức thông tin ban đầu cho người dân địa phương, tránh hoang mang

ẢNH: THÁI DƯƠNG

Trong giai đoạn này, đoàn cũng đã kiến nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị tiếp tục giám sát, đánh giá hiệu lực ChloraminB khử trùng tại các giếng. Đối với chính quyền địa phương, cần sớm có kế hoạch cung cấp nước máy trong thời gian tới để đảm bảo sức khỏe người dân; Tổ chức theo dõi, giám sát và khử trùng giếng trong điều kiện sinh vật mật độ cao; Người dân cần di dời chuồng gia súc ra xa nhà, xa nguồn nước giếng; Nạo vét giếng sạch, khử trùng thường xuyên; Thực hiện ăn uống qua nấu chín… Đồng thời duy trì truyền thông cung cấp thông tin cho người dân, không gây hoang mang lo lắng bởi đây không phải là sinh vật lạ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.