Sinh vật lạ khiến cá bớp chết hàng loạt

Ngày 19.3, ông Tạ Minh Tài, Trưởng phòng Kinh tế H.Kiên Lương, Kiên Giang cho biết, trong ngày 18.3 tại xã đảo Sơn Hải huyện này xảy ra hiện tượng cá nuôi bè chết hàng loạt.

Ngày 19.3, ông Tạ Minh Tài, Trưởng phòng Kinh tế H.Kiên Lương, Kiên Giang cho biết, trong ngày 18.3 tại xã đảo Sơn Hải huyện này xảy ra hiện tượng cá nuôi bè chết hàng loạt.

Sinh vật lạ khiến cá bớp chết hàng loạt - Ảnh: Xuân LamSinh vật lạ khiến cá bớp chết hàng loạt - Ảnh: Xuân Lam
Cụ thể là tại khu vực Hòn Ngang có gần 1.000 con cá bớp trọng lượng từ 0,5 kg - 3kg của 6 bè nuôi bị chết.
Trước đó, khoảng 5 ngày, xã cũng đã ghi nhận gần 1.000 con cá bớp của 5 bè nuôi ở khu vực Hòn Nhum, xã Sơn Hải bị chết.
Những con cá này có trọng lượng lớn từ 2-7kg. Theo khảo sát của Phòng Kinh tế, cá chết chủ yếu vào đầu giờ sáng, từ 2 giờ - 6 giờ. Thời điểm này có hiện tượng sinh vật lạ xuất hiện với mật độ dày đặc tại các lồng bè nuôi cá. Đặc điểm của sinh vật lạ có thân hình dẹp, đầu to, dài từ 6 - 12cm, có màu vàng nhạt, tiết nhiều nhớt và có mùi rất tanh.
Sinh vật này chỉ xuất hiện vào lúc gần sáng, khi mặt trời lên cao thì không thấy xuất hiện. Theo ông Tài, bước đầu, nguyên nhân cá chết được xác định là do sinh vật lạ bám trên lưới lồng và trong lồng nuôi tiết nhiều nhớt làm cản trở quá trình hô hấp của cá và giảm thấp hàm lượng oxy hòa tan trong nước.
Hiện tại, Sơn Hải là một trong 2 xã đảo thuộc huyện Kiên Lương phát triền nghề nuôi cá lồng bè. Toàn xã hiện có 293 lồng.
Trước tình hình cá chết kể trên, Phòng Kinh tế đã khuyến cáo đến người nuôi một số biện pháp phòng tránh nhằm hạn chế thiệt hại xảy ra như thường xuyên vệ sinh lưới lồng nuôi tạo môi trường nước thông thoáng; khi phát hiện có sinh vật lạ xuất hiện với mật độ cao tại nơi đặt bè cần nhanh chóng chuyển bè đến nơi khác; thực hiện biện pháp chạy máy quạt nước để tăng cường oxy cho cá...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.