Sinh đủ 2 con được giảm thuế: 'Người trong cuộc' nói gì?

Nhật Linh
Nhật Linh
05/05/2020 18:54 GMT+7

Sinh đủ 2 con được giảm thuế, ưu tiên mua nhà xã hội... Tuy nhiên, một số 'người trong cuộc', đặc biệt là phụ nữ nghĩ gì?

Xung quanh phê duyệt mới của Thủ tướng Chính phủ về “Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030”, bạn đọc báo Thanh Niên nêu ra nhiều ý kiến, đặc biệt là vấn đề "sinh đủ 2 con được giảm thuế, ưu tiên mua nhà xã hội".

Áp lực kinh tế

Quyết định số 588 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030" trong đó khuyến khích nam nữ kết hôn trước 30 tuổi, sớm sinh con. Chương trình đặt mục tiêu chung duy trì vững chắc mức sinh thay thế toàn quốc, phấn đấu tăng mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh thấp, giảm mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh cao.
Trước khuyến khích kết hôn, sinh con sớm và sinh đủ 2 con, nhiều bạn đọc báo Thanh Niên bày tỏ sự lo ngại trước sức ép kinh tế khi nuôi con ở các thành phố lớn.
Bạn đọc Trần Bảo phân tích: “Khi sinh xong cho đến 2 năm sau là phải bỏ việc làm chăm con một phần vì không an tâm khi đi gửi hoặc lý do bất khả kháng. Ngoài chăm con còn công ăn việc làm, trang trải cuộc sống, tích lũy tiết kiệm cho lâu dài cuộc sống phải ổn định nữa. Vì thế người ta ngại sinh sớm, khi cảm thấy kinh tế ổn mới tính chuyện con cái”.
Bạn đọc Hiền Chu cùng quan điểm, cho rằng áp lực kinh tế là rất lớn khi quyết định sinh con: “Công việc cơm áo gạo tiền, học phí, giá cả, chữa bệnh..., cứ tập trung một bé nuôi cho tốt là được rồi, nếu sau khá giả dần lên tính sau… Cá nhân tôi thì thấy rằng sinh một con để nuôi dạy tốt thôi”.
“Hiện nay muốn sinh con nên có tiền một chút, trường tốt học phí lại đắt, và phải có thời gian trông con. Trong khi nghèo lại gửi con nội ngoại để đi làm”, bạn đọc Trần Hồng Sương chia sẻ và nhấn mạnh "sinh một con nhưng phải nhờ đến ông bà. Khi đó, không phải hai người nuôi một mà phải ba đến bốn người mới lo tốt được cho một đứa trẻ ở các thành phố lớn".

Quan trọng là chất lượng cuộc sống

Quyết định mới cũng đề cập việc khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con được giảm thuế, ưu tiên mua nhà, vào trường công lập. Nhiều bạn đọc báo Thanh Niên bày tỏ sự quan tâm đến chất lượng cuộc sống gia đình liệu có được đảm bảo với các điều kiện hỗ trợ được nêu trong quyết định này.
Bạn đọc Đinh Thị Thanh Loan tỏ ra lo lắng tính đồng bộ của quyết định mới với các chính sách nhập cư. “Cặp vợ chồng sinh đủ hai con nhưng do là dân nhập cư nên gặp rất nhiều khó khăn vì không có nhà, không có hộ khẩu nên con cái không đi học trường công được”, bạn đọc Thanh Loan bày tỏ.

Nhiều bạn đọc báo Thanh Niên bày tỏ sự quan tâm đến chất lượng cuộc sống gia đình hơn là số lượng con cái

Ảnh: Bích Ngân

“Như tôi, kinh tế được gọi là ổn định nhưng sinh 1 bé xong bây giờ còn "ngán" chi phí, huống gì 2 đứa. Hai vợ chồng tất nhiên có thể nuôi nổi 2 con nhưng quan trọng chất lượng cuộc sống của có đảm bảo hay không mới quan trọng”, bạn đọc Trần Bảo nêu.
Trong khi đó, bạn đọc Võ Văn Bình đặt ra vấn đề chung: “Nhà nước cần có chính sách phù hợp để hạn chế người không có điều kiện nuôi con phải ngại sinh và người có điều kiện nuôi con nên sinh thêm". 
Đúc kết ý kiến của nhiều bạn đọc, Lê Đức cho rằng: “Nhà nước ban hành chính sách sinh đủ 2 con. Vì vậy cần tuyên truyền cho người dân có ý thức tự lo cho gia đình. Dân số là vấn đề quan trọng, nhưng quan trọng hơn vẫn là chất lượng cuộc sống của người dân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.