Siêu bão đang di chuyển vào biển Đông

20/09/2013 03:00 GMT+7

Sau khi một cơn bão vừa suy yếu thành áp thấp nhiệt đới thì một siêu bão khác sắp vào biển Đông.

3 người chết, 8 người mất tích sau bão số 8

Siêu bão đang di chuyển vào biển Đông

Tại khóm Duy Tân (thị trấn Lao Bảo, H.Hướng Hóa, Quảng Trị), nhiều nhà dân bị ngập đến mái - Ảnh: Nguyễn Phúc

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết đêm 18, sáng sớm 19.9, bão số 8 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đổ bộ vào các tỉnh trung Trung bộ, tâm bão đi giữa TP.Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế. Sau khi vào đất liền, ATNĐ tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp di chuyển sang Nam Lào và tan dần.

Trong khi đó, ở ngoài khơi Thái Bình Dương một siêu bão đang hoạt động, có tên quốc tế là Usagi. Theo ông Tăng, chiều 19.9, tâm bão Usagi cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 550 km về phía đông, cường độ mạnh cấp 15, giật trên cấp 17. Dự báo, khoảng trưa 21.9, bão Usagi sẽ di chuyển vào biển Đông và trở thành cơn bão số 9 trong năm nay. Diễn biến của siêu bão Usagi còn rất phức tạp, không loại trừ khả năng bão ảnh hưởng trực tiếp đến miền Bắc nước ta vào giữa tuần sau. Do ảnh hưởng của bão, từ sáng sớm mai 21.9, ở đông bắc biển Đông gió sẽ mạnh dần lên cấp 7 - 8, sau tăng lên cấp 10 - cấp 12, vùng gần tâm bão cấp 14 - cấp 15, giật trên cấp 17; sóng biển rất cao, rất nguy hiểm đối với tàu thuyền.

 

5 người ngồi trên ô tô bị nước cuốn mất tích

Chiều tối 19.9, một ô tô 7 chỗ khi đi qua đập tràn ở xã Nghĩa Hồng, H.Nghĩa Đàn, Nghệ An đã bị nước cuốn trôi, 5 người mất tích. Ông Vi Văn Định, Chủ tịch UBND H.Nghĩa Đàn, cho biết vụ tai nạn xảy ra lúc khoảng 18 giờ, tại đập tràn khe Ang. Lái xe và người ngồi ghế phía trước kéo được kính cửa thoát ra ngoài, 5 người còn lại (gồm 3 phụ nữ và 2 trẻ em) ngồi phía sau bị nước cuốn trôi, mất tích. Các nạn nhân là người ở H.Nghĩa Đàn và H.Quỳ Hợp. Đến 21 giờ 30 vẫn chưa có kết quả tìm kiếm những người mất tích.

K.Hoan

Ngày 19.9, Trung tâm phòng chống lụt bão (PCLB) miền Trung - Tây nguyên cho biết đã có 3 người chết, 8 người mất tích sau bão số 8. Trong đó, 1 người chết ở Quảng Trị là anh Hồ Văn Chắc (người Lào, lấy vợ tại thôn Tân Đi 1, xã A Vao, H.Đakrông), do bị nước cuốn trưa 18.9; 2 người chết do lũ cuốn ở khu vực gần sông Ea Hleo, thuộc xã Ea Rốk, H.Ea Súp (Đắk Lắk), là ông Đào Văn Lý và bà Hầu Thị Mỵ (cùng trú xã Cư Kbang, H.Ea Súp).

Tại H.Đông Giang (Quảng Nam) có 2 người bị nước cuốn mất tích là A Lăng Mốp (20 tuổi, trú xã Ma Coi) khi cố vượt sông Thanh vào sáng 17.9 và ông Alăng De (45 tuổi, trú xã Kà Dăng) khi đang canh giữ kho vật tư tối 18.9. Xã Cư Kbang, H.Ea Súp, Đắk Lắk đã giải cứu được 50 người dân bị cô lập do đi làm rẫy không về kịp khi nước suối lên nhanh và tiếp tục tìm kiếm 6 người mất tích khác. Tại Đà Nẵng, bão tan, bà H. (68 tuổi) là chủ dãy trọ 15 Phạm Như Xương, Q.Liên Chiểu tranh thủ leo mái nhà trám dột, bất ngờ mái lợp bằng fibro xi măng vỡ, bà H. trượt chân ngã xuống đất từ độ cao 4 m, chấn thương nặng phần đầu.

Hàng ngàn nhà dân chìm trong nước

Trong 2 ngày qua, tại Quảng Bình đã có mưa to đến rất to, dâng ngập nhiều nhà dân thuộc các huyện Lệ Thủy, Tuyên Hóa, Minh Hóa. Trưởng thôn Phú Nhiêu (xã Thượng Hóa, H.Minh Hóa) Đinh Ngọc Lan cho biết: “Nhiều nhà ngập sâu đến 3,5 m, còn đa số bị ngập

1,5 m”. Hiện đường vào các bản Ón, Yên Hợp, Mò o ồ ồ, nơi có đồng bào Rục sinh sống cũng bị ngập sâu hơn 3 m. Tại Quảng Trị, do mưa lớn, cường suất lũ trên các sông lên rất nhanh đã gây ngập lụt 22 xã, phường, thị trấn của 5 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn với khoảng 3.000 nhà dân bị chìm trong nước. Các tuyến đường giao thông tại các vùng thấp trũng bị chia cắt. Đặc biệt, thị trấn Lao Bảo cũng đã chìm trong biển nước. Huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, là địa phương bị ảnh hưởng nước lũ nặng nề nhất với 1.500 ngôi nhà bị ngập lụt, hàng trăm héc ta hoa màu, công trình bị hư hại, ước thiệt hại gần 60 tỉ đồng. Mưa lũ những ngày qua cũng gây thiệt hại lớn ở 2 huyện Ea Súp và Ea Hleo (Đắk Lắk); tổng cộng hơn 2.200 ngôi nhà bị ngập, 17 nhà bị sập và trôi. H.Ea Súp bị hư hại 1.592 ha lúa, 259 ha bắp, 31 ha đậu. Toàn tỉnh có 7 công trình thủy lợi, 16 cầu, cống, nhiều đoạn đường giao thông bị hư hỏng nặng do lũ.

72 người còn kẹt trong rừng

Đến trưa qua 19.9, nước lũ mới rút hoàn toàn tại 3 xã Hồng Thượng, Hồng Thái và Sơn Thủy (H.A Lưới, Thừa Thiên-Huế). Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCLB - TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế, hiện tại H.Nam Đông có 72 người đi rừng chưa về, trong đó xã Hương Lộc 10 người; Hương Hòa 2 người; Thượng Nhật 31 người và xã Thượng Lộ 29 người.

Ngày 19.9, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Kon Tum vẫn tiếp tục có mưa lớn, nước lũ trên các sông, suối đang lên nhanh. Mưa lũ đã làm xói lở 5 cống qua đường, mố trụ và đường dẫn vào 4 cầu treo bị sạt lở, đất đá bị sạt lở gây ách tắc trên tuyến tỉnh lộ 676 và đèo Viôlăc trên QL 24 thuộc H.Kon Plông… Tại H.Đăk Glei có 3 điểm sạt lở trên tỉnh lộ 673 gây cô lập 4 xã, gồm: Đắk Choong, Xã Xốp, Mường Hoong và Ngọc Linh. 

THANH NIÊN

>> Siêu bão Utor vào biển Đông, gió giật cấp 16
>> Siêu bão số 7 gây sóng biển cao 10 m trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.