'Siết' trật tự đô thị

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
11/04/2019 11:55 GMT+7

Trật tự đô thị là sẽ trở thành tiêu chí đánh giá của cấp ủy tại địa phương, sau khi TP.Đà Nẵng nhận thấy tình hình đang 'ngày càng phức tạp và có diễn biến xấu hơn'.

Xử lý vi phạm còn chậm

Theo Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, sau 1 năm thực hiện chỉ thị 21-CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng về việc tăng cường lãnh đạo, quản lý trật tự xây dựng (TTXD), UBND các quận, huyện đã tiến hành gần 9.000 lượt, số công trình vi phạm là 353 (gần 4% so với số lượt kiểm tra). Tổng số tiền xử phạt hành chính là hơn 5,5 tỉ đồng; tháo dỡ hoặc cưỡng chế 120 trường hợp. Sở Xây dựng cũng kiểm tra 650 trường hợp, phát hiện 106 công trình vi phạm, xử phạt hơn 3,3 tỉ đồng.
Ông Lê Văn Tuấn, Chánh thanh tra Sở Xây dựng, nhìn nhận số liệu này cho thấy tuy số lượt kiểm tra của các địa phương rất lớn nhưng việc phát hiện công trình vi phạm còn hạn chế. Trong đó, nhiều trường hợp xử lý vi phạm khi công trình đã... đưa vào sử dụng, lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất.
Công tác xử lý vi phạm TTXD tại địa phương cũng chưa được thực hiện đầy đủ, kịp thời theo đề nghị của Sở. Một số trường hợp Sở phải đôn đốc nhiều lần. Cán bộ, viên chức thực hiện công tác quản lý TTXD ở quận, huyện còn hạn chế về trình độ trong lĩnh vực xây dựng; chỉ khoảng 40 người (tương đương 10%) có trình độ trung cấp xây dựng trở lên. Việc tinh giản biên chế cũng khiến nhiều đơn vị thiếu hụt nhân sự.

Gia tăng phạt nguội

Trật tự giao thông (TTGT) đô thị Đà Nẵng thời gian qua cũng có chiều hướng diễn biễn phức tạp, do việc gia tăng phương tiện làm quá tải hạ tầng. Trong năm 2018, Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra Sở phân công lực lượng trực ngoài giờ hành chính, tuần tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm liên quan trên các tuyến đường. Qua đó, gần 2.200 trường hợp vi phạm bị xử phạt với số tiền gần 1,4 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó giám đốc Sở GTVT, nhìn nhận việc lấn chiếm lòng lề đường, dừng đỗ xe không đúng quy định thường tập trung tại các điểm “nóng” phát sinh. Do đó, ngành giao thông đề nghị các lực lượng chức năng chủ động, linh hoạt phối hợp, kiên trì xử lý các hành vi vi phạm, bám theo các điểm “nóng” trong thời gian dài.
Đáng chú ý, theo ông Huy, thời gian qua biện pháp xử phạt nguội thông qua chứng cứ hình ảnh của các phương tiện, máy móc kỹ thuật, dán thông báo vi phạm đem lại hiệu quả cao. Trước đây, lực lượng chức năng thường phải mất nhiều thời gian để xử lý hành vi đậu đỗ xe sai quy định, do đối tượng vi phạm thường trốn tránh, không hợp tác để lập biên bản buộc các lực lượng phải trực, chờ “gặp” người vi phạm. Từ khi áp dụng biện pháp phạt nguội, cơ quan chức năng đã giải tỏa được những khó khăn về thiếu lực lượng tuần tra, kiểm tra tại hiện trường cũng như thời gian xử lý. Chính vì vậy, ông Huy cho rằng cần gia tăng phạt nguội.
Sở GTVT đã chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tiếp nhận thông báo của các lực lượng chức năng về các trường hợp chưa chấp hành xử lý hành chính, thông báo lên mạng đăng kiểm toàn quốc và không tiến hành đăng kiểm cho đến khi người điều khiển phương tiện chấp hành quyết định xử phạt.
Mới đây, tại hội nghị tăng cường công tác đảm bảo trật tự đô thị (hôm 5.4), Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhận định, tình hình trật tự đô thị TP.Đà Nẵng đang ngày càng phức tạp và có diễn biến xấu hơn. Ông Thơ cho rằng, vấn đề trật tự đô thị cần phải làm đều, làm chắc mới hiệu quả. “Đề nghị các cơ quan ban, ngành chức năng thuộc các sở cùng vào cuộc để tạo ra sự chuyển biến trên thực tế và có kết quả”, ông Thơ nói. Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết sẽ đưa tiêu chí này vào đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy tại địa phương.
Xử lý 570 điểm “đen” về trật tự đô thị
Tại hội nghị tăng cường công tác đảm bảo trật tự đô thị, Chủ tịch UBND các quận, huyện đã thực hiện ký kết việc lập lại trật tự đô thị tại 570 điểm “đen” trong năm 2019.
Công trình không phép tại số 50 Bạch Đằng vừa bị cưỡng chế do vi phạm TTXD Ảnh: Hoàng Sơn
Công trình không phép tại số 50 Bạch Đằng vừa bị cưỡng chế do vi phạm TTXD Ảnh: Hoàng Sơn
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các địa phương, các sở ngành liên quan cần liên tục cập nhật thêm các địa điểm và không được “máy móc” chỉ làm tại 570 điểm được đề ra. Hội nghị cũng ban hành kế hoạch phát động tuần lễ cao điểm ra quân lập lại trật tự đô thị (từ ngày 15 - 21.4) trên toàn TP.
Hoàng Sơn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.